5 loại thực phẩm khiến bạn mệt mỏi

Tình trạng mệt mỏi, uể oải kéo dài ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống

Cách bảo vệ sức khỏe khi thức khuya xem World Cup 2022

Tại sao bạn hay mệt mỏi, buồn ngủ vào buổi chiều?

Tại sao chúng ta thường cảm thấy mệt mỏi sau khi ăn?

Sáng dậy đau đầu, mệt mỏi do mất ngủ phải làm sao?

Mệt mỏi là trạng thái khá phổ biến ở nhiều người, đặc biệt những người có lối sống bận rộn và ngủ không đủ giấc. Tại Mỹ, khoảng 2,5 triệu người mắc hội chứng mệt mỏi mạn tính (CFS/ME). Những người mắc bệnh này không chỉ mệt mỏi, khó ngủ mà còn bị đau khớp, khó tập trung và nổi hạch bạch huyết. Chất lượng cuộc sống của họ cũng thường bị ảnh hưởng vì trạng thái mệt mỏi tột độ kéo dài hàng tháng.

Có rất ít dữ liệu cung cấp thông tin về những loại thực phẩm nên hoặc không nên dùng đối với người mắc hội chứng mệt mỏi mạn tính. Tuy nhiên, một số dữ liệu đã cho thấy chế phẩm sinh học, coenzyme Q10 (CoQ10), chất bổ sung NADH, ca cao và acid béo omega-3 có thể đóng vai trò tích cực trong việc kiểm soát các triệu chứng của căn bệnh này. Bên cạnh đó, việc ăn ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau... cũng có thể mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh. Bên cạnh đó, việc ăn ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau... cũng có liên quan đến việc giảm mệt mỏi, điều này giúp ích cho những người mắc bệnh này (ít nhất là ở triệu chứng mệt mỏi).

Theo Eatthis, không có chế độ ăn kiêng cho người mắc hội chứng mệt mỏi mạn tính nhưng một số loại thực phẩm góp phần gây ra các triệu chứng của tình trạng này. Vì vậy, người bệnh nên hạn chế hoặc tránh 5 loại thực phẩm dưới đây.

1. Thịt nhiều chất béo

Những miếng thịt nhiều mỡ có xu hướng chứa nhiều chất béo không tốt cho sức khỏe. Theo dữ liệu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng con người và chế độ ăn kiêng (JHND), các dấu hiệu của hội chứng mệt mỏi mạn tính có thể bị ảnh hưởng bởi việc ăn chất béo không lành mạnh. Các loại thịt nạc như thịt gà trắng, bít tết sườn và sườn lợn được xem là lựa chọn thay thế tốt.

Ăn chất béo không lành mạnh có liên quan đến các triệu chứng của hội chứng mệt mỏi mạn tính

Ăn chất béo không lành mạnh có liên quan đến các triệu chứng của hội chứng mệt mỏi mạn tính

2. Bánh mỳ trắng tinh chế

Bánh mỳ trắng tinh chế có xu hướng ít chất xơ hoặc hoàn toàn không có chất xơ tùy thuộc vào nhãn hiệu bạn chọn. Dữ liệu quan sát trên do JHND công bố cho thấy, chế độ ăn ít chất xơ có liên quan đến các triệu chứng của hội chứng mệt mỏi mạn tính. Do vậy, bạn nên lựa chọn bánh mỳ ngũ cốc nguyên hạt như bánh mỳ sandwich hoặc bánh mỳ nướng bơ để cung cấp nhiều chất xơ hơn cho cơ thể bạn vào buổi sáng.

3. Kẹo

Kẹo có thành phần chính là đường và các chất phụ gia khác. Ăn thực phẩm có đường hoặc những thành phần không lành mạnh dẫn đến lượng đường trong máu tăng đột biến, khiến cơ thể bạn cảm thấy uể oải.

Nếu bạn cần thứ gì đó ngọt ngào, chocolate đen có thể là lựa chọn tốt hơn, vì chất polyphenol có trong cacao ít liên quan đến các triệu chứng của hội chứng mệt mỏi mạn tính.

Bạn nên hạn chế ăn nhiều kẹo để tránh mệt mỏi

Bạn nên hạn chế ăn nhiều kẹo để tránh mệt mỏi

4. Soda làm từ siro ngô có hàm lượng đường fructose cao

Một nghiên cứu đã chỉ ra việc sử dụng siro ngô có hàm lượng fructose cao (loại đường được tìm thấy trong nhiều loại trái cây, rau quả và mật ong) sẽ làm tăng tình trạng viêm nhiễm. Các triệu chứng của hội chứng mệt mỏi mạn tính thường phản ánh tình trạng viêm cấp thấp. Việc hạn chế ăn các chất gây viêm như soda ngọt sẽ giúp người bệnh kiểm soát tình trạng này.

5. Đồ uống có cồn

Đồ uống có cồn như rượu, bia có thể làm cơ thể mất nước. Vì vậy, khi sử dụng loại đồ uống này, những người không mắc hội chứng mệt mỏi mạn tính cũng gặp một số triệu chứng khó chịu như mệt mỏi, uể oải gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống.

 
Lê Tuyết (Theo Eatthis.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp