Có nên uống nước uống thể thao thay thế cho nước lọc?

Nước uống thể thao giúp tăng hiệu suất tập thể dục thể thao

Nên uống nước cam hay sữa vào buổi sáng?

Mùa Hè uống nước mía - Bí quyết giảm cân cực đơn giản!

10 lý do bạn nên uống nước ép dưa hấu ngay

8 loại nước uống chữa say nắng nhanh chóng

Nước chiếm phần lớn trọng lượng cơ thể, rất cần cho các chức năng hoạt động của cơ thể. Ngoài việc bị mất nước qua nước tiểu, mồ hôi và phân, cơ thể của chúng ta liên tục bị mất nước qua da và không khí khi thở ra. 

Để cung cấp nước cho cơ thể và tăng cường sức khỏe cũng như hiệu suất tập thể dục, bạn nên uống nước thường xuyên trong suốt cả ngày. 

Nước uống thể thao có chứa gì?

Nước là thành phần chính trong đồ uống thể thao, nhưng loại nước này cũng chứa các chất khác, như carbs, chất điện giải. Carbs trong các loại đồ uống này thường ở dạng đường như glucose, sucrose và fructose... Thông thường, đồ uống thể thao chứa tới 6 - 8% carbohydrate. 

Các chất điện giải rất cần thiết cho các hoạt động bình thường của cơ thể. Các chất điện giải chính được tìm thấy trong nước uống thể thao là natri và kali.

Nước uống thể thao có lợi cho vận động viên

Các thành phần chính của nước uống thể thao - nước, carbs và chất điện giải - giúp tăng hiệu suất tập thể dục thể thao, đồng thời giúp cơ thể nhanh phục hồi. 

Nước uống thể thao có thể ảnh hưởng đến việc giảm cân

Nước uống thể thao không có nhiều lợi ích với những người tập thể dục trong thời gian ngắn, nhưng rất có lợi nếu bạn tập các môn như bóng đá, bóng bầu dục hay tập thể dục thể thao kéo dài như chạy, đi xe đạp. Điều này là do đồ uống thể thao cung cấp carbohydrate giúp tạo năng lượng và ngăn ngừa tình trạng mất nước khi tập luyện trong thời gian dài.

Để xem xét xem đồ uống thể thao có mang lại lợi ích cho bạn hay không, bạn nên xem xét các yếu tố như loại và cường độ tập thể dục. 

Đồ uống thể thao có thể mang lại lợi ích cho các vận động viên tập trong thời gian dài hoặc cường độ cao. Loại đồ uống này không cần thiết đối với hầu hết mọi người khi tập thể dục. Nếu bạn tập ở mức độ nhẹ đến trung bình, chẳng hạn như đi bộ hoặc chạy bộ trong vòng chưa đến 1 giờ, bạn không cần phải uống đồ uống thể thao.

Nước uống thể thao có thể ảnh hưởng đến việc giảm cân 

Đối với những người đang cố gắng giảm cân, một yếu tố quan trọng cần lưu ý là cân bằng năng lượng, hoặc sự cân bằng giữa lượng calo tiêu thụ và đốt cháy. 

Nếu nước uống thể thao không cần thiết cho loại hình thể dục mà bạn thực hiện, thì tốt nhất bạn đừng nên uống loại nước này. Bởi nước uống thể theo có thể cung cấp cho bạn thêm lượng calo không cần thiết, ảnh hưởng xấu đến việc giảm cân.

So sánh các loại nước uống

Mặc dù đồ uống thể thao có hiệu quả hơn so với nước lọc trong việc giữ cho bạn không bị mất nước, nhưng có nhiều cách khác để bổ sung nước cho cơ thể. 

Các nhà nghiên cứu so sánh 13 loại đồ uống khác nhau, trong đó có nước uống thể thao và nước, để xem chúng hấp thụ tốt đến mức nào.

Các nhà nghiên cứu cung cấp cho các tình nguyện viên 1 lít nước mỗi loại và thu thập nước tiểu của họ trong vài giờ sau đó. Họ thấy rằng, sữa, nước cam và dung dịch bù nước cung cấp lượng hydrat cao nhất. Dung dịch bù nước được nghiên cứu sản xuất để giữ nước và chứa hàm lượng natri, kali cao hơn so với các loại đồ uống thể thao thông thường. 

Một phát hiện thú vị từ nghiên cứu này một số loại đồ uống thường được coi là gây mất nước lại không phải như vậy, như cà phê, bia...

Điều này không có nghĩa là bạn nên uống cà phê hay bia trong khi tập thể dục, nhưng lại chứng minh rằng bạn có thể uống nhiều loại đồ uống khác nhau để cung cấp nước cho cơ thể trong suốt cả ngày. 

An An H+ (Theo healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng