Có sự khác biệt giữa cá hồi tự nhiên và cá hồi nuôi?

Cá hồi tự nhiên và cá hồi nuôi có hàm lượng Omega 3 tương tự nhau trong 1 khẩu phần ăn.

6 loại gia vị bạn nên thêm vào món ăn để tim khỏe mạnh

5 thói quen ăn uống đang "giết chết" trái tim của bạn

Dầu cám gạo tốt cho tim mạch như thế nào?

Lựa chọn 14 thực phẩm này nếu muốn bảo vệ sức khỏe tim mạch

Chào bạn, 

Cá hồi và các loại cá khác là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời, có chứa các acid béo omega 3, giúp làm giảm nguy cơ bệnh tim mạch và tốt cho tim. Nhiều siêu thị cung cấp cá hồi nuôi và cá hồi đánh bắt tự nhiên. Hai loại này có mùi vị khác nhau và cá hồi tự nhiên có xu hướng đắt hơn.

Có sự khác biệt về lượng chất béo Omega 3 có chứa trong 2 loại cá không? Các nghiên cứu đã chỉ ra, cả 2 đều cung cấp một lượng tương tự Omega3 trong mỗi khẩu phần ăn. Tôi đã nói chuyện với GS.TS Bruce Bistrian, trường Y Harvard, ông đã lưu ý rằng, cá hồi tự nhiên ăn những con cá nhỏ hơn nên có chứa nhiều chất EPA và DHA, acid béo Omega 3 có lợi hơn. Còn cá hồi nuôi trong trang trại, do được cho ăn bằng thức ăn viên nên có hàm lượng protein cao. Đặc biệt, người nông dân thường cho cá ăn thức ăn dạng viên có nguồn gốc từ thực vật và động vật.

Năm 2014, một nghiên cứu về lượng acid béo có trong 76 loài cá khác nhau từ 6 khu vực của Mỹ, họ đã phát hiện ra 5 loại cá hồi khác nhau được thử nghiệm, trong đó có 2 giống nuôi ở trang trại, 3 giống cá hồi tự nhiên có lượng Omega 3 cao, dao động từ 717mg – 1.533mg/100gr cá. Nhưng so với các giống cá hồi hoang dã, cá nuôi có xu hướng có lượng chất béo bão hòa cao hơn, đây là lý do mà cá hồi hoang dã được đón nhận nhiều hơn.

Nói tóm lại, tôi không căn cứ về hàm lượng dinh dưỡng để lựa chọn giữa cá hồi nuôi hay cá hồi tự nhiên. Điều tôi quan tâm là khả năng chi trả, tính sẵn có và hương vị mà bạn muốn lựa chọn. Cá hồi không phải là nguồn duy nhất có chứa Omega 3, bạn có thể lựa chọn các loại cá khác như cá trích, cá ngừ, cá thu, cá mòi, cá kiếm, trai… cũng rất giàu acid béo này.

Điều quan trọng hơn, bạn hãy làm theo lời khuyên của Hiệp hội tim mạch Mỹ, nên có một thực đơn ăn uống lành mạnh bao gồm 2 bữa cá một tuần và nhiều trái cây, rau quả, ngũ cốc nguyên hạt, dầu olive và sử dụng đều đặn thực phẩm bổ sung để hỗ trợ điều trị, nâng cao sức khỏe tim mạch.

Tiến sĩ Anthony Komaroff, Trường Y Harvard 


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch