Lựa chọn 14 thực phẩm này nếu muốn bảo vệ sức khỏe tim mạch

Cùng tìm hiểu Top 14 thực phẩm có lợi cho sức khỏe tim mạch bạn nên bổ sung vào chế độ ăn

Ô nhiễm không khí làm tăng nguy cơ bệnh tim, đột quỵ

Ăn quá ít muối cũng dễ mắc các bệnh tim mạch?

Photo: Điều cần lưu tâm để tránh bệnh tim

Để phòng tránh bệnh tim - Hãy chọn thực phẩm tốt

1. Dưa hấu

Ngoài vị ngọt hấp dẫn, loại trái cây này còn chứa nhiều chất xơ, hàm lượng calorie thấp và đặc biệt rất giàu chất chống oxy hóa. Theo bác sỹ chuyên khoa tim mạch Mỹ Sarah Samaan, dưa hấu là nguồn cung cấp tuyệt vời chất chống oxy hóa lycopene, có tác dụng giảm nguy cơ bệnh tim và ung thư. Bên cạnh đó, trái cây này còn chứa nhiều citrulline giúp cải thiện sức khỏe mạch máu, nhờ đó có lợi trong điều trị rối loạn chức năng cương dương ở phái mạnh và tốt cho những người bị đái tháo đường. Đây cũng là nguồn cung cấp vitamin C, A, kali và magie cho cơ thể.

2. Sữa chua

Theo bác sỹ Andrea Paul - Giám đốc y tế của trang tư vấn & giải đáp y khoa online Boardvitals.com, sữa chua có lợi cho sức khỏe tim mạch nhờ tác dụng bảo vệ chống lại bệnh nướu răng - nguyên nhân gây gia tăng nguy cơ bệnh tim. Ngoài ra, theo bà Paul, sữa chua ít béo cung cấp cho cơ thể các chất chống oxy hóa, các vitamin, chất xơ và các lợi khuẩn tốt cho sức khỏe.

3. Cà chua

Giống dưa hấu, cà chua rất giàu lycopene và vitamin C - những chất chống oxy hóa mạnh mẽm, bảo vệ tế bào không bị tổn thương và có tác dụng giúp cho hệ tim mạch khỏe mạnh.

4. Trái bơ

Là loại trái cây giàu chất béo không bão hòa đơn lành mạnh và là nguồn cung cấp kali - khoáng chất giúp kiểm soát huyết áp - tuyệt vời cho cơ thể. Bên cạnh đó, trái bơ còn chứa nhiều chất có lợi cho sức khỏe như vitamin C, chất xơ và carotenoid - chất được chứng minh có tác dụng giúp giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch. Ngoài ra, khi ăn kèm với các loại rau như rau bina (hay rau chân vịt - spinach), trái bơ giúp tăng khả năng hấp thụ các chất chống oxy hóa trong cơ thể.

5. Quả mọng (berries)

Là lựa chọn tuyệt vời giúp bảo vệ trái tim khỏe mạnh bởi quả mọng rất giàu các chất chống oxy hóa. Các loại quả mọng giúp hạ huyết áp nhờ tác dụng làm tăng nồng độ cholesterol tốt (HDL) và giảm cholesterol xấu. Thêm vào đó, các loại quả mọng vừa chứa hàm lượng calorie thấp, không hề có chất béo mà lại chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sự phát triển xương và thúc đẩy chuyển đổi chất béo trong cơ thể thành năng lượng. Các loại quả mọng giàu chất chống oxy hóa, giúp cơ thể ngăn ngừa bệnh ung thư và chống viêm. Ngoài ra, chất chống oxy hóa polyphenol có trong các loại quả mọng giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch hiệu quả nhờ tác dụng làm tăng nồng độ oxit nitric - hợp chất có tác dụng làm giãn các mạnh máu.

6. Cải rổ (Collard Greens)

Chứa ít calorie nhưng lại đặc biệt giàu dinh dưỡng, cải rổ chứa nhiều vitamin K, A, C cũng như folate, mangan, calci, chất xơ… Những chất dinh dưỡng quan trọng này hỗ trợ quá trình đông máu, ngăn ngừa vôi hóa động mạch và bảo vệ xương chắc khỏe. Nghiên cứu cũng cho thấy, loại rau này giúp ngăn chặn các loại acid mật - có vai trò hòa tan cholesterol - ở dịch mật đi xuống đường ruột. Bên cạnh đó, tác dụng chống viêm của cải rổ cũng giúp tăng cường sức khỏe tim mạch.

7. Các loại đậu

Theo chuyên gia dinh dưỡng Mỹ Keith Kantor, chỉ cần ăn nửa chén (~50gram) đậu/ngày sẽ giúp cho tim của bạn hoạt động tốt nhờ chất xơ hòa tan có trong đậu rất tốt cho sức khỏe tim mạch. Các chất xơ này kìm hãm sự hấp thụ cholesterol trong đường ruột và nhờ đó giảm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Ngoài ra, các loại đậu như đậu đen, đậu trắng, đậu đỏ, đậu pinto, đậu lima… còn chứa các thành phần có lợi cho sức khỏe tim mạch khác như folate, magie, calci, acid béo omega-3 và vitamin B tổng hợp.


8. Quả óc chó

Là thực phẩm giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, quả óc chó có chứa nhiều chất béo omega-3 có lợi và các chất chống oxy hóa trong thành phần dinh dưỡng. Theo Bridget Swinney - chuyên gia dinh dưỡng tại bang Texas (Mỹ) cho biết: Có nhiều nghiên cứu đã chứng minh được rằng, ăn khoảng 57gram hạt óc chó/ngày có tác dụng cải thiện chức năng mạch máu ở những người bị đái tháo đường và cũng bảo vệ những người có nguy cơ bệnh tim cao giảm nguy cơ bệnh. Cũng theo chuyên gia này, việc ăn 1 nắm hạt này/ngày cũng giúp giảm nồng độ cholesterol và giúp giảm cơn đói - tốt cho sức khỏe nói chung.

9. Quinoa

Loại hạt có nguồn gốc từ nước Peru này là một siêu thực phẩm chứa nguồn dinh dưỡng đa dạng khó tin. Theo chuyên khoa tim mạch Mỹ - bà Samaan, quinoa là nguồn protein thực vật dồi dào, cực tốt cho sức khỏe tim mạch, thận và có lợi cho huyết áp hơn là nguồn đạm từ thịt đỏ. Không chỉ vậy, thực phẩm này còn giàu chất xơ hơn gần gấp đôi so với các loại hạt khác. Ngoài ra, không chỉ chứa đầy đủ các chất chống oxy hóa và nguồn chất béo không bão hòa đơn - loại tương tự được tìm thấy trong dầu olive và trái bơ - dồi dào tốt cho tim mạch, quinoa còn là nguồn cung cấp chất xơ và gluten cần thiết cho cơ thể. Thêm một điểm cộng nữa cho thực phẩm này là quinoa rất dễ chế biến, linh hoạt trong kết hợp các thực phẩm khác và là loại thức ăn ngon miệng.

10. Cá hồi

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc ăn cá hồi thường xuyên hàng tuần có liên quan đến việc giảm 30% nguy cơ phát triển bệnh nhồi máu cơ tim. Loài cá giàu chất béo omega-3 này có tác dụng giúp giảm nồng độ lipid có hại trong cơ thể. Nhờ chất béo có lợi này giúp giảm huyết áp và có thể ngăn ngừa rồi loạn nhịp tim và giảm viêm cho cơ thể. Một bữa ăn với cá hồi và rau cải rổ là lựa chọn hoàn hảo cho việc bảo vệ sức khỏe tim mạch.

11. Hạnh nhân

Là một lựa chọn thông minh bảo vệ sức khỏe tim mạch. Theo bác sỹ Chauncey Crandall W. IV - Giám đốc khoa tim mạch của Palm Beach Cardiovascular Clinic ở Florida (Mỹ), chỉ với một nắm hạnh nhân/ngày được chứng minh có tác dụng giảm nồng độ cholesterol LDL xấu. Ngoài ra, hạnh nhân còn giàu vitamin E, chất xơ và protein - những dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe tim mạch.

12. Đậu Hà Lan

Không chỉ giàu chất xơ, đậu Hà Lan còn giàu các vi chất dinh dưỡng và protein. Nhờ đó, loại thực phẩm này giúp kiểm soát cân nặng cơ thể - một trong những yếu tố quan trọng giúp  hệ tim mạch khỏe mạnh. Đây còn là thực phẩm có hương vị ngon miệng cùng màu sắc bắt mắt, giúp tăng phần hấp dẫn cho các món ăn có thành phần nguyên liệu là đậu Hà Lan.

13. Bột yến mạch

Là loại ngũ cốc nguyên hạt giúp duy trì trọng lượng lành mạnh của cơ thể và nhờ đó, thực phẩm này có lợi cho hệ tim mạch. Bởi theo các chuyên gia dinh dưỡng, ngũ cốc nguyên hạt giúp con người no lâu hơn, nhờ đó ăn ít hơn và kiểm soát được cân nặng cơ thể. Ngũ cốc nguyên hạt cũng được chứng minh có tác dụng giảm nguy cơ bệnh tim và đột quỵ.

14. Dưa vàng

Điểm đặc biệt là loại trái cây tốt cho tim mạch này lại có quanh năm, không kể mùa vụ. Dưa vàng giàu vitamin C - một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, có tác dụng chống lại các tế bào hư hỏng, bảo vệ tế bào khỏi tác hại của gốc tự do và nhờ đó có mối liên hệ với việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Không chỉ vậy, loại trái cây ngon ngọt này còn chứa đầy đủ các vitamin A, B, K, kali, folate, magie và giàu chất xơ đều có lợi cho sức khỏe.

Linh Nguyễn H+ (Theo Live Strong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch