Có tới 5 type đái tháo đường khác nhau?

Đái tháo đường có thể chia thành 5 type thay vì 2 type như trước đây

10 lời khuyên giúp người bệnh đái tháo đường tập thể thao an toàn

Mối liên hệ giữa đái tháo đường và hội chứng buồng trứng đa nang?

Con dễ bị thừa cân vì mẹ bầu dùng metformin điều trị đái tháo đường?

7 lầm tưởng về bệnh đái tháo đường có thể ảnh hưởng tới sức khỏe

Nghiên cứu này thực tế là một dự án lớn về bệnh đái tháo đường do Thụy Điển và Phần Lan hợp tác thực hiện trên 14.775 bệnh nhân mới được chẩn. Theo đó, 5 type đái tháo đường mới được các nhà khoa học phân loại trong báo cáo được công bố trên Tạp chí Lancet Diabetes & Endocrinology như sau:

Type 1: Là bệnh đái tháo đường tự miễn dịch nặng - được gây ra do cơ thể không có khả năng sản xuất insulin. Đái tháo đương type 1 thường xảy ra ở trẻ em nhưng một số trường hợp cũng có thể xuất hiện ở người lớn. Để điều trị, người bệnh sẽ phải tiêm insulin để duy trì hoạt động cơ thể.

Type 2: Bệnh đái tháo đường thiếu insulin trầm trọng - bệnh này khi gặp ở trẻ em hoặc trẻ vị thành niên thường dễ bị chẩn đoán nhầm là đái tháo đường type 1, tuy nhiên hệ thống miễn dịch của họ vẫn hoạt động bình thường. Trên thực tế, đây là một dạng biến thể của bệnh đái tháo đường type 2 trước đây, được phát hiện ở những người có chỉ số BMI bình thường, nhưng lượng đường trong máu tăng cao, khả năng sản xuất insulin của cơ thể thấp và mức độ kháng insulin ở mức vừa phải.

Type 3: Bệnh đái tháo đường kháng insulin nặng - đây là type đái tháo đương có liên quan đến chứng béo phì và kháng insulin nặng.

Type 4: Bệnh đái tháo đường nhẹ liên quan đến béo phì - bao gồm những bệnh nhân bị béo phì nhưng ít nghiêm trọng hơn so với type 3 và cả những người mắc bệnh ở độ tuổi tương đổi trẻ.

Type 5: Bệnh đái tháo đường nhẹ liên quan đến tuổi tác - Đây là type đái tháo đường chiếm tỷ lệ cao nhất lên tới 40% trong tất cả các trường hợp đái tháo đường, và chủ yếu xảy ra ở những người cao tuổi.

Phân loại chi tiết bệnh đái tháo đường có thể giúp việc điều trị hiệu quả hơn

TS. Emily Burns - một chuyên gia về Đái tháo dường của Tổ chức Diabetes UK nói rằng: "Trước đây, chúng ta vẫn biết rằng, đái tháo đường type 1 và type 2 là những bệnh rất khác nhau, nhưng chung ta vẫn chưa biết đủ về các type có thể tồn tại bên trong chúng. Việc phân loại những nhóm phụ này sẽ giúp các bác sỹ cá nhân hóa được các phương pháp điều trị và có thể làm giảm được nguy cơ biến chứng liên quan đến bệnh đái tháo đường trong tương lai".

GS. Leif Groop - tác giả nghiên cứu cũng chia sẻ: "Nghiên cứu này đã cho thấy một bước đột phá trong việc phân loại bệnh đái tháo đường chi tiết hơn. Đây có thể được coi là bước đầu tiên để hướng tới các phương pháp điều trị chi tiết hơn cho bệnh đái tháo đường. Tuy nhiên, chúng ta vẫn cần phải biết nhiều hơn về những phân nhóm này, do đó vẫn cần thêm các nghiên cứu sâu hơn nữa để tìm hiểu về chúng".

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng TĐCare giúp ổn định đường huyết:

Thực phẩm chức năng TĐCARE được kết hợp từ 7 thảo dược quý (Khổ qua, dây thìa canh, tảo spirulina, thương truật, linh chi, sinh địa, hoài sơn) giúp hạ đường huyết, hỗ trợ làm giảm cholesterol máu. TPCN TĐCARE làm giảm chỉ số HbA1c, giảm các nguy cơ biến chứng của bệnh đái tháo đường, phòng bệnh cho các đối tượng có nguy cơ cao.

Vui lòng truy cập www.tdcare.vn hoặc gọi1900 6436 để biết thêm chi tiết.

XNQC: 1102/2015/XNQC-ATTP

*Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
**Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.

Tiến sĩ Emily Burns của Bệnh tiểu đường Anh nói:
Quang Tuấn H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết