Có viên sỏi mật 17mm, nên ăn uống thế nào để kiểm soát bệnh?

Nếu có sỏi mật 17mm, bạn nên chủ động thay đổi chế độ ăn uống lành mạnh hơn

Bạn cần làm gì khi có viên sỏi túi mật 16mm?

Một vài câu hỏi thường gặp về sỏi mật 3cm

Sỏi mật 17,1mm dùng TPBVSK Kim Đởm Khang được không?

Sỏi túi mật 15mm có nguy hiểm không?

Trả lời:

Chào bạn!

Sỏi mật 17mm là kích thước tương đối lớn. Nhưng trong trường hợp viên sỏi chưa gây ra biến chứng đau tức hạ sườn phải, đầy trướng, chậm tiêu, vàng da… bạn chưa cần quá lo lắng. Nguyên nhân là bởi nếu viên sỏi chỉ nằm yên trong túi mật, chưa gây biến chứng thì bạn chưa cần thực hiện phẫu thuật cắt túi mật.

Tuy nhiên, do vẫn có nguy cơ viên sỏi lọt vào đường mật gây biến chứng viêm túi mật, viêm đường mật... bạn nên đi khám sức khỏe định kỳ để được các bác sĩ theo dõi, đưa ra hướng điều trị kịp thời nếu cần.

Về câu hỏi “có viên sỏi mật 17mm nên ăn uống thế nào để kiểm soát bệnh”, nhìn chung người bệnh sỏi mật sẽ cần thay đổi chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh hơn, cụ thể như sau:

Người bị sỏi mật nên chọn chất béo “tốt” từ dầu thực vật, các loại hạt và quả hạch

Người bị sỏi mật nên chọn chất béo “tốt” từ dầu thực vật, các loại hạt và quả hạch

- Nên ăn giảm chất béo nhưng không kiêng hoàn toàn vì đây cũng là nguồn dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Tốt nhất, bạn nên chọn chất béo từ dầu thực vật (như dầu olive, dầu hạt cải, dầu đậu nành), ăn các loại hạt như hạnh nhân, óc chó, vừng… 

- Hạn chế thịt đỏ và thay vào đó là thịt trắng như thịt gà, vịt, các loại cá… 

- Nếu làm các món chiên xào, bạn nên sử dụng dầu dừa thay cho mỡ động vật, nhưng chỉ nên sử dụng khoảng 1 - 2 thìa cà phê dầu/ngày.

 

- Ăn nhiều rau xanh, củ quả, trái cây tươi: Theo đó, bạn nên nhắm mục tiêu ăn đủ 30 - 40gr chất xơ/ngày. Các loại rau giàu chất xơ tốt cho người bị sỏi mật có thể kể tới cải bó xôi, bông cải xanh, đậu bắp, đậu lăng… Các loại quả giàu chất xơ bạn nên ăn là cam, bưởi, mâm xôi, dâu tây, quýt... Lưu ý là nên ăn trái cây tươi, ăn cả quả thay vì ép lấy nước uống sẽ làm mất chất xơ.

- Nếu bạn thích ăn vặt, đừng chọn bánh, kẹo ngọt mà nên ăn hạt hướng dương, hạt bí, hồ đào, hạnh nhân… vì đây cũng là những nguồn bổ sung chất xơ tốt cho sức khỏe.

- Khi có sỏi mật 17mm, thay vì ăn 3 bữa chính, bạn có thể chia thành 5 - 6 bữa nhỏ trong ngày. Ăn quá no có thể khiến hệ tiêu hóa và đường mật bị quá tải, túi mật phải co bóp mạnh hơn, từ đó có thể dẫn tới triệu chứng đau mạn sườn phải, đầy trướng, khó tiêu hoặc tiêu chảy.

Thực hiện những lời khuyên trên sẽ giúp bạn hạn chế sỏi mật tăng kích thước, tránh các biến chứng nguy hiểm do sỏi mật gây ra trên đường tiêu hóa.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Dược sĩ Yên Hoa

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang - hỗ trợ làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật từ 8 thảo dược quý

Với thành phần 8 thảo dược quý, TPBVSK Kim Đởm Khang là giải pháp hữu hiệu cho người bị sỏi mật, viêm đường mật, viêm túi mật, người đã phẫu thuật lấy sỏi, tán sỏi, người bị tăng men gan, viêm gan, ăn uống khó tiêu do ứ mật, gan nhiễm mỡ.

Kim-Dom-Khang

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0981 238 218.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Sản phẩm này có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị