Coenzyme Q10: Chất chống oxy hóa không thể thiếu

Rau bina là nguồn cung cấp coenzyme Q10 cho cơ thể

Bài thuốc từ lá đu đủ giúp người bệnh kéo dài sự sống?

Khoai tây - đủ đường ích lợi

Vitamin cho trẻ: dùng đủ, dùng đúng

Dưa hấu: Ăn không cẩn thận coi chừng đổ bệnh

Theo GS.TSKH Hoàng Tích Huyền, dinh dưỡng là nguồn bổ sung các chất chống oxy hóa trong cơ thể không thể bỏ qua. Các chất chống oxy hóa tốt nhất trong thức ăn là: Glutathion, lycopene (có trong cà chua), trà xanh, vitamin E, vitamin C, coenzyme Q10 và một số chất khác như selen, vitamin A, nghệ, melatonin, magne...

Coenzyme Q10: Hãy dùng đúng liều

Hơn 12 triệu người Nhật bổ sung Coenzyme Q10 mỗi ngày.

Coenzyme Q10 hay ubiquinone 10 là loại vitamin chống oxy hóa rất hiệu quả. Tác dụng chủ yếu của vitamin này là hỗ trợ phản ứng sinh hóa để tạo năng lượng cho tế bào. Vốn có trong cơ thể một cách tự nhiên, coenzyme Q10 giúp chống lại các tổn thương tim mạch, làm chậm quá trình oxy hóa tế bào và là một vũ khí chống lão hóa tuyệt vời.

Liều lượng cần dùng của coenzyme Q10 là khoảng 100miligam mỗi ngày. Tuy nhiên, liều lượng này rất khó đạt được bởi coenzyme Q10 có trong động, thực vật đã bị phá hủy một phần trong quá trình nuôi trồng.

Coenzyme Q10 có nhiều trong tim, gan, lòng, thịt bò, lạc và rau bina. Có thể uống coenzyme Q10 bổ sung, uống riêng hoặc kết hợp với các chất chống oxy hóa khác theo chỉ định ghi trên hướng dẫn sử dụng.

Glutathion: Bổ sung khi nào?

Glutathion là "chúa tể" của các chất chống oxy hóa và là một protein do cơ thể tổng hợp từ các loại acid amin (cystein, glycin và acid glutamic). Để tổng hợp được chất này, cần sử dụng một số vitamin, nhất là vitamin nhóm B, selen... Glutathion có vai trò quyết định đối với chức năng của enzyme SOD giúp tái tạo các vitamin chống oxy hóa như vitamin E và C, bảo vệ cơ thể khỏi những căn bệnh lão suy như ung thư.

Glutathion đặc biệt được chỉ định cho những người hút thuốc lá, mắc bệnh đục thủy tinh thể, bị xơ vữa động mạch hoặc đái tháo đường. Đối với những người bị stress hoặc sống ở những vùng ô nhiễm, liều glutathion kết hợp với các chất chống oxy hóa khác dưới dạng thực phẩm bổ sung cũng rất cần thiết cho cơ thể. Điều quan trọng là tuân thủ liều dùng và cách dùng trên hướng dẫn sử dụng.

Lycopene: Nên biết để dùng đúng

Chất chống oxy hóa này là sắc tố tự nhiên tạo nên màu đỏ của quả cà chua chín. Lycopene là chất thuộc nhóm carotenoid với các chất chống oxy hóa có nhiều trong thức ăn như beta-carotene và carotenoid. Khả năng chống oxy hóa của lycopene cao hơn beta-carotene gần 70 lần. Lycopene tác động chủ yếu lên tuyến tiền liệt, tử cung, phổi và giúp các cơ quan này tránh nguy cơ ung thư.

Ăn dưa hấu, ổi, cà chua... hàng ngày để có được lượng chất chống oxy hóa cần thiết

Hãy ăn ổi, dưa hấu, mơ và bưởi bởi đây là các loại quả giàu lycopene, đặc biệt là cà chua. Điều đặc biệt là lycopene không bị phân hủy bởi nhiệt độ nên việc ăn cà chua sống hay chín đều cung cấp đủ lượng lycopene cần thiết.

Ngoài ra, nên dùng lycopene dưới dạng bổ sung kết hợp với các chất chống oxy hóa khác.

Theo GS. Luc Montagnier, nhà virus học người Pháp, đu đủ lên men là chất chống oxy hóa tuyệt vời. Hiệu quả của đu đủ lên mem với việc chế ngự hoạt động của các gốc tự do cao hơn vitamin E gấp 20 lần. Đu đủ lên men tăng cường tính miễn dịch cho cơ thể và ức chế sự nhân lên của các gốc tự do bằng cách kích thích việc sản sinh enzyme SOD. Ngoài ra, ưu điểm của đu đủ lên men là không chứ độc tố.
Khánh Hạ (H+)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất