Ý dĩ: Nhỏ nhưng công dụng lớn

Hạt ý dĩ nhỏ nhắn nhưng có nhiều tác dụng không ngờ

Tác dụng trị bệnh của qua lâu

Giảm cân bằng món ngon từ yến mạch

Thực phẩm chức năng từ lúa mạch và yến mạch

Ngũ cốc nảy mầm - Xu hướng TPCN 2015

Trò chuyện với Healthplus, chuyên gia chống lão hóa Nhật Bản Hitomi Shimada chia sẻ bí quyết khỏe mạnh và minh mẫn ở độ tuổi thất thập là nhờ ăn hạt ý dĩ mỗi ngày. Chuyên gia Shimada cho hay, người Nhật Bản thường dùng hạt ý dĩ trong các bữa ăn hàng ngày để bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể, phòng - chữa một số loại bệnh và tăng cường sức khỏe. Có rất nhiều món ăn ngon từ ý dĩ như: Cơm độn ý dĩ, ý dĩ hầm gà, chè ý dĩ long nhãn, ngũ cốc trộn, bánh nướng... phụ nữ Nhật còn khám phá ra lợi ích trong làm đẹp của ý dĩ và sử dụng nó như là một "mỹ phẩm dùng để uống".

Chuyên gia chống lão hóa Nhật Bản Hitomi Shimada chia sẻ rằng ông ăn ý dĩ mỗi ngày để tăng cường sức khỏe

Ý dĩ hay còn gọi là bo bo, cườm gạo, ý dĩ nhân, ý mễ, lục cốc tử, mễ nhân và nhiều tên khác… là cây thảo sống lâu năm, mọc hoang và phổ biến trong các nền văn hóa châu Á như là một nguồn thực phẩm và đồ trang sức. Ngày nay, trên thế giới đã có nhiều nghiên cứu về ý dĩ. Các công trình nghiên cứu cho thấy, quả ý dĩ chứa: Tinh bột (50 - 79%), protein (16 - 19%), dầu béo (2 - 7%), lipid, glycolipid (5,67%), phospholipid (1,83%), sterol và nhiều acid amin khác.

Các nhà khoa học gần đây phát hiện trong hạt cây ý dĩ chứa các chất coixenolid kháng tế bào ung thư phổi. Chiết xuất từ ý dĩ có thể ức chế đáng kể hoạt động acid béo synthase trong gan. Điều này rất quan trọng bởi vì các tế bào ung thư ở người có chứa hàm lượng acid béo synthase - một chất có liên quan đến sự tăng trưởng mạnh mẽ của các tế bào bệnh này.

Chiết xuất từ ý dĩ còn có khả năng điều trị rối loạn nội tiết thông qua việc giảm kích thích tố progesterone và testosterone. Nữ giới ăn ý dĩ thường xuyên có thể giảm các triệu chứng đau đớn trong kỳ kinh nguyệt. Người béo phì thiết lập chế độ ăn uống có ý dĩ có thể giảm cân hiệu quả.

Cây và hạt ý dĩ

Ý dĩ còn có khả năng giảm nồng độ cholesterol và lipoprotein có hại, giảm thiểu nguy cơ bị các bệnh tim mạch, đái tháo đường... Ý dĩ có lợi ích bảo vệ hệ thống tiêu hóa, ức chế tế bào ung thư dạ dày và có thể làm giảm viêm loét dạ dày.

Các nhà khoa học đã chứng minh được các chất chiết xuất từ hạt ý dĩ có khả năng đảo ngược bệnh loãng xương và là một loại thực phẩm lành mạnh hữu ích để phòng ngừa loãng xương. 

Cân nhắc: Phụ nữ đang mang thai không nên sử dụng ý dĩ.

Trong những số sau, Healthplus sẽ giới thiệu cho độc giả những món ngon, bài thuốc từ ý dĩ có lợi cho sức khỏe và vẻ đẹp.
Thanh Hà H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất