Công nghệ AI mới của Google giúp phát hiện bệnh lao chỉ qua tiếng ho

Mô hình AI mới của Google đánh dấu bước tiến mới trong công nghệ chăm sóc sức khỏe.

GE Healthcare đẩy mạnh phát triển công nghệ AI vào ngành y tế Việt Nam

Y tế tuần: Việt Nam đặt mục tiêu chấm dứt bệnh lao vào năm 2035

Podcast: Cảnh báo bệnh lao ở tuổi thanh thiếu niên

Bước tiến mới trong điều trị và kiểm soát bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính

Theo Economictimes, mô hình nền tảng âm thanh sinh học này gọi là Health Acoustic Representations (HeAR), được đào tạo trên khoảng 300 triệu dữ liệu âm thanh và đặc biệt là khoảng 100 triệu âm thanh ho.

Bà Sujay Kakarmath, Giám đốc sản phẩm tại Google Research, cho biết: So với xét nghiệm máu và hình ảnh thì âm thanh là thông tin dễ tiếp cận nhất. Mô hình AI Health Acoustic Representations có khả năng phát hiện bệnh lao, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD), thậm chí phát hiện bệnh COVID-19 hay ung thư phổi từ âm thanh tiếng ho.

Theo các nhà khoa học, chẩn đoán sớm là rất quan trọng để điều trị hiệu quả và HeAR có thể "cách mạng hóa" quá trình này. Bằng cách lắng nghe các sắc thái của tiếng ho, HeAR xác định các kiểu mẫu có thể chỉ ra các vấn đề tiềm ẩn, giúp phát hiện bệnh nhanh hơn và dễ tiếp cận hơn. 

Điều này đặc biệt có lợi cho những cá nhân có thể không dễ dàng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe truyền thống.

Salcit Technologies, một công ty khởi nghiệp của Ấn Độ chuyên về sức khỏe hô hấp, đã sử dụng một sản phẩm AI của họ, Swaasa, để đánh giá sức khỏe phổi bằng cách phân tích các âm thanh ho. Sau đó, công ty này đã tích hợp HeAR vào Swaasa, công cụ này dự kiến ​​sẽ tăng cường khả năng phát hiện sớm bệnh lao và mở rộng sàng lọc bệnh lao trên khắp Ấn Độ.

Được giới thiệu công khai vào tháng 3/2024, HeAR được thiết kế để giúp các nhà nghiên cứu xây dựng các mô hình có thể lắng nghe âm thanh của con người và phát hiện các dấu hiệu sớm của bệnh tật.

Google cho biết họ hy vọng sẽ tiếp tục giúp thúc đẩy sự phát triển của các công cụ chẩn đoán và giải pháp giám sát trong tương lai, giúp cải thiện kết quả sức khỏe cho các cộng đồng trên toàn cầu.

Các nhà khoa học cho rằng, sự phát triển này đánh dấu bước khởi đầu cho cách AI có thể biến đổi ngành chăm sóc sức khỏe, giúp nó trở nên hiệu quả hơn và toàn diện hơn cho tất cả mọi người.

 
Hiệp Nguyễn (Theo Economictimes/Firstpost)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn