Cục An toàn thực phẩm nói gì vụ dầu cá Omega 3 "ăn" xốp

Vụ dầu cá Omega 3 "ăn" xốp: Cục An toàn thực phẩm có ý kiến trong chiều 7/1/2016

Viên dầu cá Omega-3 Trung Quốc ăn thủng tấm xốp

Uống Omega-3 rồi thì không cần ăn cá nữa?

Dầu cá có thể giúp bạn giảm cân?

Uống 3.000mg dầu cá mỗi ngày có phải là nhiều?

14h00': Cuộc gặp mặt báo chí diễn ra tại Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế.

14h10': Đại diện Cục An toàn thực phẩm khẳng định theo kết quả kiểm nghiệm của Trung tâm kiểm nghiệm Vệ sinh an toàn thực phẩm Quốc gia trong đêm ngày 6/1/2016, tất cả các loại dầu cá Omega 3 đều ăn mòn xốp.

TS. Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục ATTP thông tin với báo giới 

14h20': Cục tiến hành thử nghiệm 3 sản phẩm dầu cá Omega 3 với xốp trước sự chứng kiến của báo giới. Kết quả thực nghiệm cho thấy: Các sản phẩm đều cho có kết quả giống nhau - "ăn mòn xốp". Dầu cá Omega 3 của Trung Quốc thậm chí còn "ăn mòn" chậm hơn. 

Theo giải thích của các chuyên gia, trong dầu cá Omega-3 có thành phần là acid béo, tương tự xăng hay dầu ăn. Bình thường, người dân hay sử dụng xăng để làm tan xốp để có 1 hợp chất keo dính, bịt các đinh trên các mái lợp bằng tôn hoặc xi măng để ngăn nước lọt qua đinh gây dột nhà. Thế nên, không có gì lạ khi dầu cá Omega 3 với thành phần tương tự có thể "ăn" xốp.

14h35': Thông tin thêm về việc kiểm tra 2 lọ dầu cả ở Quảng Ngãi, Chi cục VSATTP tỉnh làm rõ, đây không phải là sản phẩm nhập khẩu chính thống vào Việt Nam và không phải là sản phẩm của công ty Ngôi Sao Việt.

14h40': Đại diện Cục An toàn thực phẩm khẳng định, dầu cá Omega 3 nếu đảm bảo đúng chất lượng thì có tác dụng tốt với sức khỏe đồng thời khuyến cáo người dân không hoang mang mà tẩy chay. Điều quan trọng là phải mua các sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, không sử dụng hàng hóa trôi nổi. 

14h45': Gặp mặt báo chí kết thúc. Health+ sẽ xử lý video ghi nhận toàn bộ quá trình thử nghiệm các sản phẩm dầu cá Omega 3 "ăn xốp" của Cục An toàn thực phẩm và đăng tải trên Health+ trong thời gian sớm nhất.

Thông tin về vụ việc:

Ngày 5/1/2016, một người tiêu dùng mang sản phẩm này đến Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Quảng Ngãi vì thấy hiện tượng lạ từ thực phẩm chức năng Omega-3 mình mua về sử dụng.

Sau khi làm thử nghiệm ngay tại Chi cục, trước sự chứng kiến của người tiêu dùng và các cơ quan ban ngành, chỉ trong vòng 10 phút từ lúc đặt viên dầu cá lên mặt xốp thì mặt xốp bắt đầu bào mòn cho đến khi xuyên thủng.

“Chi cục ATVSTP cũng làm thử nghiệm tương tự với một loại dầu cá Omega 3 khác có xuất xứ từ Mỹ thì không xảy ra hiện tượng này”, Giám đốc Chi cục ATVSTP tỉnh Quảng Ngãi cho biết.

Dựa trên bao bì sản phẩm này, Chi cục ATVSTP Quảng Ngãi xác định sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc, do công ty Cổ phần đầu tư và phát triển thương mại Ngôi Sao Việt (đóng tại Hà Nội) nhập khẩu và phân phối.

Qua kiểm tra bước đầu, doanh nghiệp này được phép nhập khẩu và phân phối thực phẩm chức năng Omega-3. Tuy nhiên qua đối chiếu mã vạch trên hộp sản phẩm của doanh nghiệp thì thấy không khớp với sản phẩm do người tiêu dùng cung cấp.

Video thử nghiệm dầu cá omega-3 Trung Quốc ăn mòn xốp:

Thông tin với báo chí trước đó, TS. Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm cho biết, hiện Cục đã có công văn yêu cầu Chi cục ATVSTP Quảng Ngãi khẩn trương làm rõ vụ việc và báo cáo, tuy nhiên do Cục chưa nhận được mẫu sản phẩm gửi ra nên chưa tìm hiểu được sản phẩm omega-3 này có được cấp phép lưu hành không. Trong tình huống loại omega-3 này không được cấp phép thì sản phẩm chắc chắn là hàng giả. Còn nếu sản phẩm này được cấp phép thì sẽ tiến hành kiểm tra, kiểm nghiệm xem nguyên nhân từ đâu gây hiện tượng này và kịp thời cảnh báo cho cộng đồng.

Minh Minh - Trần Lưu H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng