4 cách để dùng thực phẩm như thuốc

Thực phẩm có thể giúp điều trị hoặc ngăn ngừa bệnh tật

Bộ Y tế công bố 10 sự kiện nổi bật của ngành Y trong năm 2023

Đi bộ hay chạy bộ giảm cân tốt hơn?

Quảng Ninh: Bé gái mới 5 tuổi đã bị hội chứng thận hư

Mách mẹ cách cải thiện tình trạng táo bón cho trẻ

Nghiên cứu cảnh báo nguy cơ khi uống acetaminophen trong thai kỳ

Mối liên hệ giữa thực phẩm và sức khỏe không phải là mới.

Hippocrates được ghi nhận là người đã khuyên bệnh nhân của mình “Hãy để thuốc là thức ăn của bạn và hãy để thức ăn là thuốc của bạn” vào năm 400 trước Công nguyên. Nhưng trong năm qua, chúng ta đã chứng kiến sự thay đổi có ý nghĩa khi ngày càng có nhiều bác sĩ, nhà nghiên cứu và học giả ở Mỹ và trên thế giới ủng hộ ý tưởng rằng thực phẩm bổ dưỡng có thể giúp điều trị hoặc ngăn ngừa bệnh tật.

Ví dụ, một nghiên cứu mới của các nhà nghiên cứu tại Trường Y UMass Chan đã phát hiện ra rằng khi bác sĩ kê đơn sản phẩm phối hợp với tư vấn dinh dưỡng cho bệnh nhân mắc bệnh tim mạch, nó có thể giúp giảm lượng đường trong máu và huyết áp. Một nghiên cứu gần đây khác của công ty chăm sóc sức khỏe Abbott cho thấy thực phẩm đóng vai trò là thuốc có thể giúp cải thiện lâm sàng ở bệnh nhân đái tháo đường.

Vì vậy, có thể cho rằng, thực phẩm bổ dưỡng có ảnh hưởng tốt tới sức khỏe. Tuy nhiên, đối với quá nhiều tình trạng liên quan đến chế độ ăn uống, các bác sĩ vẫn kê đơn thuốc trước chế độ dinh dưỡng. Như vậy các chương trình dùng thực phẩm làm thuốc hiện tại vẫn chưa tiếp cận được với nhiều người. Kết quả là có quá nhiều người vẫn đang phải sống với tình trạng sức khỏe có thể được cải thiện hoặc ngăn ngừa bằng chế độ ăn uống tốt hơn - và sự chênh lệch về sức khỏe giữa cộng đồng giàu có và thu nhập thấp ngày càng gia tăng.

Một chế độ dinh dưỡng cân bằng có thể cải thiện tình trạng bệnh tim mạch, đái tháo đường.

Một chế độ dinh dưỡng cân bằng có thể cải thiện tình trạng bệnh tim mạch, đái tháo đường.

Tin vui là có thể giải quyết vấn đề này bằng cách nhân rộng các chương trình đã được chứng minh và tạo ra những chương trình mới để giúp nhiều người hơn trong nhiều cộng đồng hơn tiếp cận được thực phẩm bổ dưỡng, giá cả phải chăng mà họ cần để có một cuộc sống lành mạnh. Và có thể làm được điều đó bằng cách tập trung vào bốn thứ: dữ liệu, công cụ, quyền truy cập và cộng tác.

1. Dữ liệu

Để thực sự có thể tiếp cận được, thực phẩm cũng như thuốc cần phải được bảo hiểm bởi các công ty bảo hiểm hoặc các chương trình của chính phủ. Và cách duy nhất để chuyện này có thể thực hiện được là có bằng chứng thuyết phục rằng các chương trình này vừa cải thiện kết quả sức khỏe vừa giảm chi phí chăm sóc sức khỏe.

Trong khi nghiên cứu đang chứng minh hiệu quả của thực phẩm cũng giống như thuốc, chúng ta cần làm nhiều hơn nữa nếu muốn chuyển từ những tín hiệu đáng khích lệ sang bằng chứng có thể thúc đẩy hành động – và chúng ta cần nó ở quy mô lớn hơn.

Tại Hoa Kỳ, Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ và Quỹ Rockefeller đang có một bước đi đúng hướng bằng chương trình “Sáng kiến Thực phẩm là Y học” trị giá 250 triệu USD để thu thập bằng chứng thực nghiệm cần thiết nhằm tích hợp sâu hơn dinh dưỡng vào hệ thống chăm sóc sức khỏe và đảm bảo mọi người mọi nơi đều có thể trải nghiệm được lợi ích của những chương trình này.

Chúng ta cũng đang chứng kiến các tổ chức học thuật hàng đầu, như Đại học Tufts, nỗ lực và tạo ra các chương trình mới, chuyên sâu để giải quyết khoảng cách dinh dưỡng trong hệ thống chăm sóc sức khỏe của Hoa Kỳ. Viện Thực phẩm là Y học mới của Tufts sẽ thúc đẩy nghiên cứu và chăm sóc bệnh nhân, tập hợp các bên liên quan để xây dựng bằng chứng và thúc đẩy sự thay đổi xung quanh vai trò của thực phẩm trong việc cải thiện sức khỏe cho tất cả mọi người.

2. Công cụ

Trong khi công nghệ cho phép bác sĩ kê đơn một chế độ dinh dưỡng và bệnh nhân điền vào đơn thuốc đó những thực phẩm bổ dưỡng  thì điều chúng ta cần làm là thúc đẩy quá trình này trở nên dễ dàng hơn nữa. Ở lĩnh vực này, các công ty tư nhân nên là người tiên phong.

Đó là lý do tại sao các công ty đã xây dựng cơ sở hạ tầng công nghệ để mở rộng quy mô chương trình thực phẩm như thuốc – từ các công cụ mới như tiền trợ cấp hàng tạp hóa theo danh mục cụ thể để giúp mọi người thanh toán cho loại thực phẩm phù hợp với họ đến các cửa hàng ảo hoạt động giống như các hiệu thuốc thực phẩm trực tuyến.

Nhưng không một công ty đơn lẻ nào có thể thúc đẩy điều đó. Các công ty sáng tạo cần tham gia và xây dựng các công cụ mới hoặc sử dụng công nghệ hiện có để giúp tích hợp thực phẩm vào hệ thống chăm sóc sức khỏe.

 

3. Truy cập

Thông thường, những người và cộng đồng có thể được hưởng lợi đáng kể từ thực phẩm bổ dưỡng lại không được tiếp cận hoặc không đủ khả năng chi trả cho nhóm thực phẩm này. Đây cũng là lý do mà một số chính phủ, như chính phủ Hoa Kỳ chuyển sang hiện đại hóa các chương trình dinh dưỡng liên bang như SNAP bằng cách đưa chương trình này lên mạng. Sau nhiều năm làm việc với Bộ Nông nghiệp và các cửa hàng tạp hóa Hoa Kỳ cho nỗ lực này, vào năm 2023, Instacart đã trở thành chợ tạp hóa trực tuyến đầu tiên cho phép khách hàng thanh toán bằng phúc lợi SNAP ở tất cả 50 tiểu bang và Washington, DC. Với Instacart, gần 95% hộ gia đình ở Hoa Kỳ đăng ký SNAP có thể mua hàng tạp hóa trực tuyến và được giao hàng tận nhà.

Lãnh đạo các thành phố cũng đã vào cuộc. Ví dụ, thị trưởng Columbia, Nam Carolina đang sử dụng sức mạnh của việc giao hàng tạp hóa để giúp những cư dân sống trong vùng sa mạc tiếp cận được thực phẩm bổ dưỡng. Trenton, New Jersey, đang lắp đặt các tủ khóa có kiểm soát nhiệt độ để làm điều tương tự. Jacksonville, Florida sử dụng các dịch vụ vận chuyển công cộng để giúp cư dân sống trong vùng sa mạc tiếp cận với lương thực từ các cửa hàng tạp hóa.

4. Hợp tác

Các chương trình như thế này cho thấy các tổ chức khác nhau, từ nhà cung cấp và người trả tiền đến tổ chức phi lợi nhuận, chính phủ và công ty, có thể hợp tác như thế nào để làm cho các chương trình thực phẩm và dinh dưỡng trở nên dễ tiếp cận hơn và giá cả phải chăng hơn. Nhưng để đạt được nhiều tiến bộ hơn, chúng ta cần có sự hợp tác liên ngành nhiều hơn nữa.

Nhiều công ty cần phải vượt ra ngoài các chương trình trách nhiệm xã hội doanh nghiệp nhất thời và xây dựng doanh nghiệp bền vững cũng như quan hệ đối tác công-tư hiệu quả để giải quyết các thách thức về lương thực và dinh dưỡng. Các tổ chức nghiên cứu cần giúp chứng minh rằng các chương trình thực phẩm như thuốc có hiệu quả. Các công ty bảo hiểm và chính phủ cần theo dõi nghiên cứu và thử nghiệm các chương trình đổi mới đó. Và các bác sĩ và tổ chức phi lợi nhuận cần đóng góp chuyên môn của họ cho mục đích này.

Tất cả chúng ta cần phá bỏ các rào cản truyền thống giữa dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe và tìm ra những cách mới để cùng nhau hợp tác.

Hiện nay, đang là thời điểm của thực phẩm như thuốc. Nhưng để khoảnh khắc đó trở thành một phong trào toàn cầu, chúng ta cần phải làm nhiều hơn nữa để đảm bảo mọi người, ở mọi nơi, đều có thể tiếp cận được thực phẩm bổ dưỡng và các công cụ hỗ trợ sức khỏe của họ thông qua dinh dưỡng. Đó là cách chúng tôi biến thực phẩm thành thuốc của tương lai – và giúp nhiều người trên toàn thế giới có cuộc sống khỏe mạnh hơn.

PV
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng