7 cách "kỳ cục" giúp phòng ngừa ung thư

Lau nhà vừa giúp không gian sống thêm sạch sẽ mà còn giúp phòng ngừa bệnh ung thư

Ăn chay có ngừa được ung thư?

Làm thế nào để phòng bệnh ung thư vú?

Ức chế tế bào ung thư vú bằng thực phẩm

Phòng ung thư tuyến tiền liệt bằng thực phẩm chức năng

Các nhà khoa học cho rằng 1/3 số trường hợp mắc ung thư có thể được phòng ngừa bằng việc áp dụng chế độ ăn lành mạnh, tăng cường vận động và duy trì trọng lượng khỏe mạnh. Nghe có vẻ phức tạp nhưng mới đây, Quỹ Nghiên cứu Ung thư thế giới (World Cancer Research Fund – WCRF) đã đưa ra 7 việc làm đơn giản nhưng có thể làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh ung thư:

1Hoạt động

Các hoạt động thể chất đóng vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa ung thư ruột và ung thư vú vì nó giữ cho nồng độ các hormone trong cơ thể ở mức độ phù hợp.

WCRF đưa ra một bảng tính toán năng lượng được đốt cháy qua các hoạt động thể chất cụ thể. Chẳng hạn, một phụ nữ 70kg muốn đốt cháy 200 calorie (tương đương một chai coca-cola 500ml, ba miếng bánh quy hoặc 16 miếng khoai tây chiên) cần bơi lội trong 21 phút hoặc tập yoga trong 1 tiếng 9 phút hoặc chạy chậm 25 phút.

2. Nhai cà rốt

Thói quen "nghiền" đồ ăn vặt là một trong những nguyên nhân trực tiếp gây tăng cân. Nếu mỗi ngày bạn nạp thêm 100 calorie từ đồ ăn vặt, một năm bạn sẽ tăng khoảng 5kg!

Hãy nhai cà rốt thay vì nhai khoai tây chiên

Thừa cân và béo phì là nguyên nhân dẫn đến 10 loại ung thư, trong đó có ung thư ruột, ung thư vú và ung thư gan. Theo một nghiên cứu đăng trên Chuyên san The Lancet Oncology, thừa cân, béo phì gây ra gần 500.000 ca ung thư mỗi năm.

Mặc dù vậy, bạn vẫn có thể giải tỏa cơn "buồn miệng" bằng các loại đồ ăn vặt ít năng lượng, chẳng hạn như cà rốt hoặc một thanh chocolate nhỏ (dưới 100 calorie).

3. Hạn chế ăn bánh mỳ trắng

Thay vào đó, hãy ăn ngũ cốc nguyên cám hoặc bánh làm từ bột mỳ chưa rây để làm tăng khả năng hấp thụ chất xơ của cơ thể. Chất xơ kéo dài cảm giác no - điều quan trọng trong "cuộc chiến giảm cân" và phòng bệnh ung thư liên quan đến cân nặng. Chất xơ còn giúp ăn di chuyển nhanh hơn qua hệ tiêu hóa, từ đó giảm nguy cơ mắc ung thư ruột.

Thay bánh mỳ trắng bằng bánh mỳ làm từ bột chưa rây

 Một lát trung bình bánh mỳ làm từ bột chưa rây chứa khoảng 2,5 gram chất xơ, cao hơn gấp đôi so với một lát bánh mỳ trắng.

4. Giảm muối

Ăn quá nhiều muối có thể làm tăng huyết áp và tăng nguy cơ ung thư dạ dày. Muối làm tổn thương bề mặt dạ dày, lâu ngày dẫn đến ung thư.

Bên cạnh việc cắt giảm muối, bạn nên thêm các loại gia vị khác để làm tăng giá trị dinh dưỡng của món ăn. Tiêu đen, bột ớt, gừng và các loại rau mùi như húng quế, lá nguyệt quế có thể tạo mùi thơm cho thức ăn một cách nhanh chóng và dễ dàng.

5. Ăn chay một ngày mỗi tuần

Ăn nhiều thịt đỏ làm tăng nguy cơ ung thư ruột. Nguyên nhân là do phức hợp tạo màu đỏ cho thịt - haem - có thể làm tổn thương bề mặt ruột. Một số nghiên cứu cho rằng thịt đã qua chế biến (thịt xông khói, giăm bông) cũng có thể gây ung thư ruột. Các chất gây ung thư được hình thành trong quá trình chế biến phá hủy các tế bào trong cơ thể và gây ung thư.

Cách đơn giản để cắt giảm thịt là ăn chay một ngày mỗi tuần hoặc ăn cá thay cho thịt.

6. Đứng khi nói chuyện điện thoại

Chỉ cần 30 phút mỗi ngày hoạt động thể lực cũng có thể giảm nguy cơ ung thư.

Đứng nghe điện thoại cũng giúp phòng ngừa ung thư

Hoạt động thể lực không chỉ giúp bạn có thân hình đẹp đẽ, giảm nguy cơ mắc những bệnh ung thư liên quan đến cân nặng, mà còn tăng cường hệ miễn dịch và giúp cho hệ tiêu hóa được khỏe mạnh.

Ngay cả những hành động nhỏ như đi bộ trong khi trò chuyện điện thoại, sử dụng cầu thang bộ thay vì cầu thang máy, hoặc đậu xe xa cửa hàng một chút để có thời gian đi bộ... cũng có những tác động tích cực đến sức khỏe. Bạn càng làm nhiều, nguy cơ mắc bệnh ung thư càng giảm.

7. Giảm hoạt động thụ động vào buổi tối

Thời gian tiêu tốn cho xem TV, đọc báo và ngồi trước máy tính có thể cộng vào và làm tăng thời gian thụ động không tốt cho sức khỏe.

Hãy đổi các hoạt động thụ động này bằng những hoạt động chủ động như đi dạo, tập yoga...

Bằng cách giảm 30 phút xem TV mỗi tối và thay bằng đi bộ, bạn sẽ tăng thêm ít nhất 30 phút hoạt động thể lực mỗi ngày.

Kim Chi H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư