Xét nghiệm HbA1C: Ý nghĩa và cách giảm chỉ số HbA1C

Bạn có biết tại sao mình phải xét nghiệm HbA1C mỗi 2 - 3 tháng/lần?

Triệu chứng đái tháo đường ở nam giới và nữ giới có gì khác nhau?

Đái tháo đường: Duy trì đường huyết trong mức này để phòng ngừa đột quỵ

Tại sao người bệnh đái tháo đường thường khó giảm cân?

Đái tháo đường: 2 nguyên nhân khiến đường huyết tăng cao giữa đêm

Xét nghiệm HbA1C là gì, có ý nghĩa gì?

Thông thường, đường từ thực phẩm sau khi đi vào máu sẽ được gắn vào các tế bào hồng cầu, đặc biệt là gắn với một loại protein có tên hemoglobin. Theo đó, chỉ số HbA1C là thước đo lượng đường được gắn vào các tế bào hồng cầu. Chỉ số này có thể giúp xác định bạn có bị đái tháo đường hay không, cũng như giúp đánh giá mức độ kiểm soát đái tháo đường của người đã mắc bệnh.

Như vậy, xét nghiệm HbA1C là xét nghiệm máu để sàng lọc bệnh đái tháo đường. Nếu bạn đã mắc bệnh, xét nghiệm này sẽ cho biết liệu việc điều trị có hiệu quả hay không, bạn đang kiểm soát bệnh tốt như thế nào.

Xét nghiệm HbA1C cho biết thông tin về lượng đường huyết trung bình của bạn trong khoảng thời gian từ 2 - 3 tháng trước khi xét nghiệm. Chỉ số HbA1C càng cao đồng nghĩa với việc lượng đường huyết trung bình càng cao, hay bạn có nguy cơ cao bị đái tháo đường và các biến chứng liên quan.

Xét nghiệm HbA1C có thể đánh giá mức độ kiểm soát đường huyết của bạn

Theo đó, chỉ số HbA1C dưới 5,7% cho thấy bạn đang kiểm soát đường huyết tốt. Chỉ số trong khoảng từ 5,7 - 6,4% cho thấy bạn đang bị tiền đái tháo đường, từ 6,5% trở lên có thể được chẩn đoán bệnh đái tháo đường type 2. Với người đã mắc đái tháo đường, bạn nên cố gắng duy trì mức HbA1C dưới 7% để giảm nguy cơ biến chứng.

Lưu ý, chỉ số HbA1C cũng có thể bị ảnh hưởng bởi một số yếu tố như thiếu máu do thiếu sắt, các bệnh về máu khác ảnh hưởng tới tế bào hồng cầu…

Cách giảm chỉ số HbA1C

Nhìn chung, người bệnh đái tháo đường có thể giảm và ổn định chỉ số HbA1C bằng cách thay đổi lối sống lành mạnh hơn (bao gồm tập thể dục đều đặn, có chế độ ăn lành mạnh) và tuân thủ dùng thuốc theo chỉ dẫn của bác sỹ.

Dưới đây là 7 lời khuyên giúp bạn giảm chỉ số HbA1C hiệu quả:

Lập chế độ ăn uống lành mạnh

Người bệnh đái tháo đường nên lựa chọn các thực phẩm lành mạnh như các loại rau xanh, trái cây tươi, thịt nạc, cá béo, các loại hạt, quả hạch, ngũ cốc nguyên hạt, các thực phẩm giàu chất béo lành mạnh… Hạn chế các loại đồ ngọt, các loại thực phẩm chế biến sẵn nhiều đường, muối.

Chú ý tới khẩu phần ăn

Không chỉ chọn đúng các thực phẩm lành mạnh, bạn còn cần chú ý tới lượng thực phẩm mình ăn hàng ngày. Một vài mẹo bạn có thể sử dụng bao gồm: Dùng bát/đĩa ăn nhỏ hơn, tránh ăn trực tiếp từ túi/hộp thức ăn…

Theo dõi lượng carbohydrate bạn ăn hàng ngày

Mỗi người sẽ có nhu cầu carbohydrate khác nhau, nhưng bạn sẽ dễ dàng ăn quá lượng mình cần nếu không chủ động theo dõi.

Áp dụng phương pháp đĩa thức ăn

Phương pháp đĩa thức ăn (the plate method) là cách tốt để bạn học kiểm soát khẩu phần ăn, quản lý tỷ lệ các nhóm thực phẩm trong chế độ ăn uống thường ngày. Bạn có thể tham khảo thêm về phương pháp này TẠI ĐÂY.

Tập thể dục đều đặn

Thói quen tập thể dục đều đặn khoảng 150 phút/tuần có thể giúp giảm và ổn định chỉ số HbA1C hiệu quả. Bạn có thể thử bắt đầu bằng việc đi bộ 20 phút sau bữa ăn trưa, thường xuyên đứng dậy đi lại sau mỗi 1 giờ ngồi làm việc.

Sử dụng thảo dược hỗ trợ

Sử dụng thảo dược là giải pháp an toàn giúp đường huyết ổn định một cách lâu dài, được các chuyên gia y học cổ truyền đánh giá cao, đặc biệt là trong điều trị các bệnh mạn tính như đái tháo đường.

Người bệnh đái tháo đường type 2 muốn cải thiện chỉ số HbA1C nên lưu tâm nhiều hơn đến các thảo được hỗ trợ ổn định tốt đường huyết như lá xoài, lá neem, quế chi, mướp đắng, hoàng bá. Sự phối hợp các thảo dược này trong sản phẩm hỗ trợ đã cung cấp thêm cho người bệnh đái tháo đường type 2 một giải pháp hữu hiệu, an toàn, dễ dàng áp dụng để duy trì đường huyết, HbA1C trong ngưỡng an toàn, đảm bảo sức khỏe bình thường và chung sống hòa bình với đái tháo đường.

Vi Bùi H+ (Theo Healthline)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex với các thành phần từ lá Xoài, lá Neem, Hoàng bá, Quế chi, Mướp đắng giúp hỗ trợ hạ đường huyết, hạn chế biến chứng đái tháo đường.

Đường huyết lúc đói không ổn định, chỉ số HbA1c tăng cao khiến nhiều người bệnh đái tháo đường type 2 băn khoăn, lo lắng bởi dù đã thực hiện nhiều cách nhưng đường huyết vẫn lên xuống thất thường và tăng nguy cơ xuất hiện biến chứng nguy hiểm.

Khi đó, bạn có thể cần một giải pháp đến từ thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex để giúp hỗ trợ hạ đường huyết, kiểm soát đường huyết, từ đó hạn chế các biến chứng thần kinh, viêm loét, nhiễm trùng, tổn thương mắt, võng mạc, bảo vệ thận, khớp, tim mạch

Sản phẩm sử dụng phù hợp cho người bệnh đái tháo đường type 2, người bị tiền đái tháo đường, đặc biệt hiệu quả với người mới mắc.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

SĐT: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Để tìm hiểu thêm thông tin về giải pháp hỗ trợ kiểm soát đường huyết, HbA1C từ thảo dược, vui lòng liên hệ theo số điện thoại: 0981 238 218.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết