“Đang có sự thiếu hụt nhân sự trên toàn thế giới”

CEO Nissan: Nên tạo liên minh chứ không phải sáp nhập

CEO San Hà: Sợ nhất là chán công việc đang làm

Nữ CEO quyền lực nhất thế giới: Tôi thật sự muốn trao quyền cho nhân viên

Nữ CEO Tập đoàn IPP: Muốn thành công phải biết... chia quyền

CEO Evernote: "Tôi làm sếp vì lập trình kém"

Trước khi đến châu Á và sau đó dừng chân tại Việt Nam, bà Nicola Connolly từng là một chuyên gia có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực cung cấp nhân sự và tuyển dụng tại nhiều công ty ở Anh. Với những kiến thức tích lũy từ trường đại học Leeds Metropolitan hàng đầu của Anh, cùng những trải nghiệm thực tế bà Nicola đã có những đóng góp tích cực cho ngành nhân sự luôn không ngừng chuyển dịch trong khoảng 10 năm qua, đặc biệt là tại Việt Nam. Cùng nghe bà chia sẻ những khó khăn thách thức khi đảm nhiệm trọng trách CEO Công ty nhân sự hàng đầu thế giới tại Việt Nam.
Chào bà, được biết tập đoàn Adecco đã chính thức gia nhập thị trường dịch vụ việc làm tại Việt Nam. Bà có thể chia sẻ cụ thể hơn về điều này?
Adecco Group là tập đoàn hàng đầu thế giới về cung cấp các giải pháp nhân lực với hơn 32,000 nhân viên và gần 5,500 chi nhánh tại hơn 61 lãnh thổ và quốc gia trên thế giới, nằm trong Nhóm 500 công ty lớn nhất thế giới (Top 500 Fortune Global). Việc Adecco gia nhập thị trường Việt Nam là kịp thời và cho phép công ty mở rộng hơn nữa nhằm hỗ trợ và cung cấp dịch vụ cho các khách hàng trong khu vực cũng như trên toàn cầu. Adecco sẽ mang những kinh nghiệm quý báu của mình trong khu vực cũng như trên thế giới áp dụng tại Việt Nam để cung cấp các giải pháp phù hợp với nhu cầu của khách hàng.

Những mục tiêu mà Adecco hướng đến tại thị trường Việt Nam là gì thưa bà?
Bối cảnh việc làm tại Việt Nam đang thay đổi cực kỳ nhanh chóng trong vòng 10 năm qua. Là tập đoàn cung cấp Giải pháp nhân sự hàng đầu thế giới, Adecco mong muốn góp phần phát triển thị trường lao động bằng việc cung cấp những chuyên môn trên toàn thế giới cho cả khách hàng và ứng viên. Với lực lượng lao động dồi dào và trẻ tuổi, các tổ chức trong nước và quốc tế đang đặt trọng tâm vào việc nhận diện và tuyển dụng các nhân tài phù hợp với tổ chức của mình.
Adecco gặp phải những khó khăn, thách thức như thế nào khi gia nhập vào thị trường nguồn nhân lực tại Việt Nam?
Là công ty hàng đầu trên thế giới, chúng tôi mở rộng tại nhiều quốc gia trung bình là 1 nước một ngày. Với chiến lược kết hợp mạng lưới trên toàn cầu và các chuyên gia địa phương rất quan trọng trong việc phát triển Adecco tại Việt Nam. Chúng tôi rất tin tưởng vào việc mở rộng đào tạo các nhân viên trong công ty sẽ phát triển được những thế hệ lãnh đạo trong ngành Nhân sự trong tương lai.
Chúng tôi hiện có 35 nhân viên và vẫn tiếp tục gia tang số lượng trong năm sau lên gấp 3 lần. Adecco vẫn tiếp tục tăng trưởng và phát triển để xây dựng công ty tại Việt Nam.
Như bạn cũng biết Việt Nam hiện chưa có nhiều kênh thông tin hiệu quả cho nhà tuyển dụng và người lao động. Chúng tôi mong muốn mang đến những giải pháp tư vấn chuyên nghiệp cho khách hàng và ứng viên bằng những cách thức và giải pháp chuyên nghiệp trên toàn cầu.
Hiện có một thực tế, đa số các doanh nghiệp tại Việt Nam chưa có sự quan tâm đúng mực đến yếu tố con người, chính vì thế mà họ không giữ được người tài. Ý kiến của bà như thế nào về điều này?
Hiện đang có 1 sự thiếu hụt lao động lớn trên toàn thế giới, do đó Việt Nam không phải là trường hợp cá biệt. Adecco hỗ trợ và tư vấn cho các doanh nghiệp những giải pháp thu hút và giữ chân nhân tài thông qua những biện pháp quản lý nguồn nhân lực, tuyển dụng được nhân tài và giữ chân người tài.
Các nhà tuyển dụng cần xem xét đến những chương trình đào tạo nâng cao (up-skilling) và đào tạo lại (re-skilling) dành cho nhân viên. Nhà tuyển dụng cần hiểu được vấn đề không sa thải nhưng xem xét lại những nhân viên có thể đào tạo được và đào tạo họ. Một chính sách lương và lợi ích cạnh tranh cũng là một nhân tố quan trọng để giữ chân người tài trong các độ tuổi khác nhau.

Là người có nhiều kinh nghiệm sâu rộng trong lĩnh vực cung cấp nhân sự và tuyển dụng tại Việt Nam, Bà đánh giá thể nào về nguồn nhân lực Việt Nam thời điểm hiện tại và trong tương lai?
Tốc độ tăng trưởng và mở rộng nhanh chóng của Việt Nam trong vòng 10 năm qua đang tạo ra những thách thức cho ngành Nhân sự. Điều đó còn do có nhiều công ty trong nước và nước ngoài được thành lập gần đây. Hiện có một số kỹ năng được yêu cầu chưa có mặt trên thị trường. Nhưng những nhà quản lý Nhân sự tại Việt Nam đang trưởng thành từ việc chỉ thu hút nhân tài sang những chiến lược cao hơn trong cách thu hút và giữ chân người tài.
Những thông tin thị trường tốt hơn trong việc đưa ra những kỹ năng được yêu cầu trong vòng 5-10 năm tới và những lĩnh vực đào tạo/giáo dục cần đáp ứng được những yêu cầu đó, cho phép Việt Nam tiếp tục phát triển và xây dựng nền kinh tế.
Nghiên cứu gần đây của Quỹ dân số Liên Hiệp quốc cho thấy, dân số Việt Nam đang già hóa với tốc độ nhanh chưa từng thấy trong lịch sử. Điều này ảnh hưởng như thế nào đến nguồn lực lao động trong tương lai thưa bà?
Việt Nam đang có những bước nhảy vọt đáng kể trong việc giảm nghèo đói và tang cường hệ thống chăm sóc sức khỏe. Một trong những yếu tố quan trọng là chuyển dịch những người lao động không chính thức thành chính thức, từ đó đóng góp thêm những lợi ích xã hội cho đất nước.Với dân số việc dân số đang già hóa đồng nghĩa với việc thiếu hụt nguồn lao động và gia tăng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho người già. Với dân số khoảng 40% dưới độ tuổi 29 cần phải chi trả phúc lợi khi về hưu và đảm bảo một chế độ an sinh xã hội tốt khi họ về hưu.
Adecco là một kênh trung gian giữa doanh nghiệp và nguồn nhân lực, theo bà yếu tố quan trọng nhất để kết nối cả hai lại với nhau là gì?
Tại Adecco, chúng tôi đặt giá trị cốt lõi là Customer Focus (tập trung vào khách hàng và ứng viên). Chúng tôi luôn đứng trên quan điểm lợi ích của khách hàng và ứng viên, đưa ra những giải pháp phù hợp nhất để cân bằng với những yêu cầu của các bên. Adecco luôn xây dựng mối quan hệ đối tác lâu dài với khách hàng và ứng viên, chúng tôi hỗ trợ ứng viên tìm kiếm những công việc mơ ước của họ, phát triển sự nghiệp đồng thời xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn, nhờ đó, ứng viên sẽ càng đóng góp nhiều hơn cho doanh nghiệp và cũng mang lại những lợi ích thiết thực cho việc đầu tư vào nguồn nhân lực của khách hàng.
Là một thương hiệu toàn cầu với mạng lưới trên khắp thế giới, chúng tôi thúc đẩy chia sẻ những kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn trên khắp 61 quốc gia và mạng lưới địa phương.

Bà từng thuyết phục thành công chính phủ trong việc thay đổi các quy định pháp luật liên quan đến việc làm, những thay đổi này sẽ chính thức có hiệu lực vào năm 2012. Theo bà những thay đổi này sẽ giúp ích gì cho thị trường việc làm của Việt Nam?
Như tôi đã nói, thị trường lao động Việt Nam đang có những chuyển biến nhanh chóng, do đó cần phải có bộ luật Lao động linh hoạt và đáp ứng được sự phát triển thị trường việc làm và nguồn nhân lực.Việc giới thiệu những phương thức làm việc khác nhau sẽ mở đường cho thị trường và Việt Nam tiến lên trong nền kinh tế toàn cầu. Cá nhân tôi sẽ đóng góp những kiến thức và kinh nghiệm bằng việc tư vấn cho các đối tác và khách hàng.
Tôi hy vọng rằng Bộ luật Lao động mới sẽ tiếp tục phát triển thị trường lao động nhưng vẫn bảo vệ được những chuẩn mực làm việc cho tất cả mọi đối tượng.

Bà có thể chia sẻ đôi chút về bản thân?
Công việc tại Adecco, EuroCharm, Quản lý Hội những Nhà cung cấp Nhân sự tại Việt Nam làm tôi rất bận rộn. Tuy nhiên, thời gian rảnh tôi cũng dành thời gian tham gia các hoạt động từ thiện. Hiện tôi cũng là một thành viên của Tổ chức Từ thiện Charity Cabaret, đó là một tổ chức gồm 9 thành viên nữ đã kêu gọi được một nguồn quỹ hơn 75,000USD trong hơn 2 năm qua nhằm giúp đỡ cho 8 tổ chức từ thiện tại Việt Nam. Đó thật sự là một kinh nghiệm rất đáng quý. Tôi luôn cố gắng kết nối với những người bạn mới và đến thăm thật nhiều địa điểm tại Việt Nam.
Sau 7 năm gắn bó với Việt Nam, bà cảm thấy nơi đây thế nào?
Lần đầu tiên đến Việt Nam cách đây 7 năm tôi không nghĩ mình sẽ gắn bó lâu dài tại đây! Nhưng giờ thì Việt Nam thật sự đã thành nhà của tôi, tôi có rất nhiều bạn bè tốt và một đội ngũ nhân viên đang tiếp tục phát triển. Đó là một niềm hạnh phúc cho tôi được vinh dự đóng góp cho Việt Nam và được tiếp tục phát triển tại Việt Nam.
vanhuong
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Trò chuyện