Đừng thờ ơ với sức khỏe của mình

Dùng giấy báo bọc thực phẩm không tốt cho thực phẩm

Trẻ răng yếu vì ăn cơm trong hộp nhựa

Những sai lầm chết người khi ăn lại thức ăn thừa

Có nên đựng thức ăn chín vào túi nilon?

Mối nguy từ đồ nhựa đựng thức ăn nóng

Trên thực tế, các hàng xôi, hàng bánh mỳ, bánh khoai hay thịt xiên, giấy báo cũ và các loại giấy trắng đã qua sử dụng được tận dụng triệt để nhằm giúp tiết kiệm một khoản chi phí cho người bán hàng và không ít người vẫn nghĩ, đó là sạch. Thậm chí các loại giấy này còn được sử dụng để bọc thực phẩm chín vừa chế biến còn nóng, dính nhiều dầu mỡ...

Tuy nhiên, theo các chuyên gia thực phẩm, người dân sử dụng các loại giấy, sách báo để bọc thức ăn sẽ rất độc hại, trong đó có hai nguyên nhân cơ bản, một là do bản thân các chất độc từ giấy thôi nhiễm ra. Ví dụ như một hàm lượng chì từ giấy báo, giấy photo, từ mực in thôi nhiễm rồi dính vào thực phẩm, thức ăn. Nhất là khi người dùng gói thực phẩm nóng có dầu mỡ thì các chất độc hại trong giấy báo càng dễ hòa tan. Bên cạnh đó, bản thân chất làm nên giấy cũng có yếu tố độc hại, như một số asen kim loại nặng hoặc một số kim loại nặng khác, ngoài ra còn có một số hợp chất hữu cơ rất độc.

Không chỉ giấy in, giấy báo có chữ, mà ngay cả giấy trắng được sử dụng để bao gói thực phẩm cũng gây nguy hiểm cho người dùng. Lý do là bởi trong quá trình sản xuất giấy, nhà sản xuất cho vào đó các chất tẩy rửa. Chất này, sau khi tiếp xúc với thực phẩm sẽ gây ra các phản ứng có hại, chất độc hại sẽ lưu lại trên thực phẩm. Nếu ăn những loại thực phẩm đó trong thời gian dài, người dùng có thể bị ngộ độc.

Dùng giấy báo gói thực phẩm đã độc, còn đối với sử dụng các hộp xốp, theo báo cáo nghiên cứu của Chương trình độc chất học quốc gia của Mỹ cho thấy, chất polystyrene khi gặp nhiệt độ thấp hoặc nhiệt độ cao có thể giải phóng ra chất styrene độc hại. Styrene là một chất gây ung thư, có thể phá hủy DNA trong cơ thể, gây dị tật thai nhi, rối loạn hệ thần kinh, ảnh hưởng đến nồng độ máu. Đặc biệt, chất styrene rất dễ xâm nhập cơ thể. Và dù nhiễm độc với nồng độ nhỏ cũng có thể để lại hậu quả xấu đối với sức khỏe.

Ngoài ra, trong các sản phẩm nhựa còn thường chứa chất BPA - một chất được chứng minh có khả năng gây ung thư, tác động đến não làm chậm phát triển, gây viêm gan, rối loạn nội tiết và vô sinh.

Tại các quốc gia trên thế giới, giấy báo cũ không được sử dụng gói đồ ăn và nhiều quốc gia đã tẩy chay đồ nhựa dùng một lần cũng như các hộp xốp đựng thực phẩm vì lo ngại ô nhiễm môi trường và hiểm họa khôn lường tới sức khỏe con người. Tuy nhiên, tại Việt Nam các loại đựng, bọc này vẫn được các quán ăn sử dụng như vật dụng không thể thiếu. Và dường như người tiêu dùng dù biết vẫn đang thờ ơ với sức khỏe của chính mình.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn