6 quan niệm sai lầm thường gặp về rối loạn lưỡng cực

Rối loạn lưỡng cực là bệnh rối loạn tâm thần phổ biến thứ 2 thế giới

Vấn đề tình dục ở bệnh nhân rối loạn lưỡng cực

TPCN hỗ trợ điều trị rối loạn lưỡng cực

7 dấu hiệu cho thấy bạn đang bị rối loạn lo âu

7 thói quen tưởng chừng vô hại có thể dẫn tới chứng trầm cảm

Rối loạn lưỡng cực là sự thay đổi tâm trạng liên tục

Sự thay đổi về tâm trạng vui sang buồn và ngược lại là điều bình thường đối với hầu hết mọi người. Tuy nhiên, những biểu hiện thay đổi tâm trạng ở người bệnh rối loạn lưỡng cực thường nghiêm trọng hơn. Người mắc bệnh rối loạn lưỡng cực thay đổi tâm trạng rất nhanh, hoặc có thể thay đổi tâm trạng không thường xuyên. Có 2 trạng thái tâm trạng cơ bản là hưng cảm và ức chế cực độ hoặc trầm cảm. Người bệnh cũng có thể gặp tâm trạng đan xen, nghĩa là dấu hiệu hưng cảm và trầm cảm cùng xảy ra một lúc. Giữa những thời điểm diễn ra hai trạng thái tâm trạng này, người mắc rối loạn lưỡng cực cũng trải qua khoảng thời gian có tâm trạng “bình thường".

Rối loạn lưỡng cực là bệnh hiếm gặp

Nhiều người nghĩ rằng bệnh rối loạn lưỡng cực là căn bệnh hiếm gặp, tuy nhiên hiện nay có khoảng 6 triệu người Mỹ trưởng thành mắc các loại bệnh rối loạn lưỡng cực. Ngay cả những diễn viên nổi tiếng thế giới như Stephen Fry, Carrie Fisher và Jean-Claude Van Damme cũng từng mắc bệnh rối loạn lưỡng cực

Rối loạn lưỡng cực là một rối loạn tâm thần phổ biến

Rối loạn lưỡng cực thường dễ nhận biết 

Có khoảng 50% bị rối loạn lưỡng cực bị chẩn đoán nhầm là trầm cảm. Việc chẩn đoán nhầm có thể khiến người bệnh gặp khó khăn trong quá trình điều trị. Để chẩn đoán rối loạn lưỡng cực cần phải có sự thăm khám của bác sỹ, bác sỹ sẽ thông qua phỏng vấn, trắc nghiệm, khai thác bệnh sử và các xét nghiệm liên quan để xác định bệnh. Ngoài ra, để có bằng chứng khách quan, bác sỹ còn phỏng vấn gia đình, bạn bè người bệnh. Đôi khi các pha hưng cảm bị bỏ sót dẫn đến chỉ chẩn đoán là bị trầm cảm đơn thuần. Thông qua đánh giá các triệu chứng, bác sỹ sẽ kết luận trạng thái bệnh lý của người bệnh.

Rối loạn lưỡng cực không nguy hiểm bằng trầm cảm 

Mặc dù những người có rối loạn lưỡng cực có thể cảm thấy năng lượng gia tăng và thậm chí cảm thấy rất hạnh phúc trong giai đoạn hưng cảm tuy nhiên khi ở giai đoạn này họ có thể đưa ra những quyết định nguy hiểm như đua xe, bạo lực, lạm dụng rượu và ma túy.

Rối loạn lưỡng cực cũng khiến người bệnh gặp nguy hiểm tương tự trầm cảm

Rối loạn lưỡng cực do di truyền

Nguyên nhân chính gây rối loạn lưỡng cực là di truyền hoặc do sự thay đổi sinh hóa trong não. Tuy nhiên, stress kéo dài hoặc lạm dụng rượu bia cũng có thể khiến bạn bị rối loạn lưỡng cực.

Chỉ người lớn mới bị rối loạn lưỡng cực

Trong khi hầu hết mọi người nghĩ rằng các bệnh tâm thần chỉ xuất hiện ở người lớn thì thực tế trẻ em cũng có nguy cơ mắc bệnh tương tự người lớn. Rối loạn lưỡng cực ở trẻ em có các biểu hiện như: Tính khí thất thường, dễ cáu kỉnh, mất tập trung, và cảm thấy vô vọng hoặc vô dụng. Rối loạn lưỡng cực ở trẻ thường bị chẩn đoán nhầm với tăng động giảm chú ý. Nếu không được chữa trị, rối loạn lưỡng cực có thể tác động tiêu cực lên khả năng học tập và giao tiếp xã hội của trẻ.

Thanh Tú H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh