Hợp chất trong quả nụ đánh tan sỏi thận

HCA được tìm thấy trong quả nụ (Garcinia Cambogia), một loại quả có nhiều ở Ấn Độ và Đông Nam Á

Nên uống bao nhiêu nước mỗi ngày để ngăn ngừa sỏi thận?

Có cách nào ngăn ngừa sỏi thận tái phát?

Người bị sỏi thận có được uống sữa không?

Kim tiền thảo: Thảo dược quý đẩy lùi sỏi thận

Sỏi thận là các tinh thể oxalate calci cứng, nhỏ, tích tụ trong thận, ảnh hưởng đến khoảng 12% đàn ông và 7% phụ nữ trên thế giới.

Các nhà nghiên cứu xác nhận HCA có thể hòa tan các tinh thể sỏi thận trong dung dịch siêu bão hòa. HCA hình thành một liên kết mạnh với bề mặt tinh thể oxalate calci, dẫn đến việc tinh thể bị phá vỡ.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành nghiên cứu HCA trên 7 người trong 3 ngày và thu được kết quả khả quan. HCA có thể được bài tiết qua nước tiểu, một yêu cầu cho thấy hợp chất có thể được sử dụng để điều trị bệnh. Tiến sỹJeffrey Rimer, Đại học Houston, cho biết: “HCA hứa hẹn là một liệu pháp tiềm năng để ngăn ngừa sỏi thận. HCA có thể sẽ trở thành liệu pháp thay thế cho các phương pháp hiện đang sử dụng.”

"Nếu hoạt động tốt trong cơ thể người tương tự như các thử nghiệm của chúng tôi trong phòng thí nghiệm, HCA có khả năng làm giảm tỷ lệ mắc bệnh của những người bị sỏi thận mạn tính," các nhà nghiên cứu cho biết. Họ vẫn đang tiếp tục nghiên cứu để sản xuất một loại thuốc trị sỏi thận từ HCA.

Được biết hiện nay, phương pháp điều trị sỏi thận phổ biến được các bác sỹ sử dụng là bổ sung citrate kali làm chậm sự tăng trưởng của các tinh thể. Tuy nhiên nhiều bệnh nhân không thể chịu được các phản ứng phụ từ loại thuốc này.

Sỏi thận phổ biến ở những người bị tăng huyết áp, đái tháo đường và béo phì. Bệnh nhận được khuyến khích nên uống nhiều nước và tránh ăn các thực phẩm giàu oxalate như đại hoàng hay hạt hạnh nhân để tránh sự phát triển của sỏi thận.

Khám phá mới về HCA đã đánh dấu bước tiến đầu tiên trong điều trị sỏi thận trong hơn 30 năm qua.

Vi Bùi H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiết niệu