Dấu hiệu cảnh báo bệnh thoái hóa khớp gối và cách phòng ngừa bệnh

Thoái hóa khớp gối ảnh hưởng đến hoạt động hàng ngày của người bệnh

Dùng TPCN Hoàng Thấp Linh cho người cao tuổi có tác dụng phụ không?

Có nên dừng TPCN Hoàng Thấp Linh khi ngâm thuốc lá trị viêm khớp dạng thấp?

Viêm khớp dạng thấp có nên dùng TPBVSK Hoàng Thấp Linh?

Dùng TPCN Hoàng Thấp Linh có gây dị ứng hay phản ứng phụ không?

4 biểu hiện thoái hóa khớp gối không thể bỏ qua

Thoái hóa khớp gối là hiện tượng mòn lớp sụn bọc hai đầu xương của khớp gối, dẫn đến lệch trục, gây vẹo khớp, làm biến dạng khớp gối, là bệnh lý thường gặp ở các quốc gia và đứng thứ ba về các bệnh xương khớp. Bệnh thường gặp ở bệnh nhân cao tuổi, nhưng cũng có thể gặp ở những người trẻ tuổi. Thoái hóa khớp xảy ra ở bất kì vị trí khớp nào nhưng đặc biệt ở Việt Nam khớp gối có tỷ lệ mắc nhiều nhất.

Có rất nhiều triệu chứng báo hiệu bệnh thoái hóa khớp gối giúp bạn phát hiện sớm và có phương pháp điều trị kịp thời, tránh biến chứng của bệnh, cụ thể như sau:

Đau đầu gối

Đây là biểu hiện đầu tiên và thường gặp nhất của bệnh thoái hóa khớp gối. Cơn đau sẽ xuất hiện khi người bệnh thay đổi tư thế, di chuyển hoặc vận động. Trong giai đoạn đầu, cơn đau này chỉ xuất hiện trong thời gian ngắn rồi biến mất. Tuy nhiên, cảm giác đau này sẽ kéo dài lâu hơn nếu không điều trị kịp thời. Thông thường, đau do thoái hóa khớp gối sẽ đau liên tục trong ngày và tăng lên vào buổi sáng hoặc khi trời lạnh.

Cứng khớp buổi sáng

Khi nhận thấy các khớp không thể cử động vào mỗi buổi sáng khoảng 15-30 phút kèm các cơn đau, rất có thể bạn đang mắc bệnh thoái hóa khớp gối. Đây còn gọi là dấu hiệu “phá gỉ khớp, bạn phải vận động một lúc thì khớp gối mới hoạt động bình thường được.

Tình trạng cứng khớp vào buổi sáng có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh thoái hóa khớp gối

Tình trạng cứng khớp vào buổi sáng có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh thoái hóa khớp gối

Khớp có tiếng “lục cục”

Tình trạng này xuất hiện khi bạn vận động. Nguyên nhân là do thoái hóa khớp lâu ngày khiến khớp bị viêm, lớp sụn đầu xương bị bào mòn, làm cho 2 bề mặt xương cọ xát với nhau khi tiếp xúc mỗi khi bạn đi hoặc đứng.

Biến dạng khớp

Tình trạng viêm khớp nếu diễn ra lâu có thể gây biến dạng lệch trục khớp gối hoặc sờ thấy chồi xương ở quanh khớp gối. Nặng hơn, người bệnh có thể thấy khớp gối sưng do tràn dịch khớp.

Cách phòng bệnh thoái hóa khớp gối 

Thoái hóa khớp gối mang đến những cơn đau mạn tính gây khó chịu cho người bệnh. Nếu không được điều trị kịp thời, các biến chứng sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống và sức khỏe của người mắc, thậm chí làm suy giảm chức năng vận động. Vì vậy, cần phòng tránh bệnh từ sớm với các biện pháp đơn giản sau:

 

- Thường xuyên tập thể dục với các môn thể thao như: Bơi lội, đi bộ, chạy bộ, đạp xe… tránh những hoạt động quá mạnh, đột ngột.

- Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh, bổ sung các thực phẩm giàu calci và khoáng chất, tránh ăn nhiều chất béo, hạn chế uống rượu bia và các chất kích thích thần kinh gây co cứng cơ.

- Kiểm soát tốt cân nặng, tránh thừa cân, béo phì.

- Đối với những người làm việc văn phòng cần nghỉ giải lao, thay đổi tư thế sau 1 - 2 giờ ngồi làm việc để tránh cơ và khớp bị mỏi.

- Kiểm tra sức khỏe định kỳ 6 tháng 1 lần để nắm rõ tình trạng sức khỏe của bản thân.

- Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia khuyên người bệnh nên sử dụng sản phẩm chứa hy thiêm mỗi ngày để hỗ trợ cải thiện tình trạng thoái hóa khớp gối. Hy thiêm được nghiên cứu chứng minh có chứa Darutin - một dẫn chất của acid salicylic.

Hy thiêm có tác dụng hỗ trợ chống viêm, giảm đau nhức xương khớp. Đồng thời, thảo dược này có khả năng điều hòa miễn dịch nên được sử dụng để điều trị một số bệnh lý xương khớp tự miễn như viêm khớp dạng thấp, viêm khớp vảy nến… Hy thiêm kết hợp với một số thảo dược (sói rừng, bạch thược, nhũ hương) và dưỡng chất tự nhiên (methylsulfonylmethane, boron, L-carnitine…) sẽ giúp hỗ trợ giảm đau nhức xương khớp, tái tạo các tế bào sụn khớp bị tổn thương và ngăn ngừa thoái hóa khớp. Sự kết hợp của thảo dược và các dưỡng chất tự nhiên trong một sản phẩm sẽ hỗ trợ khắc phục tình trạng viêm khớp dạng thấp, ngăn ngừa tái phát và hạn chế bệnh tiến triển.

Thoái hóa khớp gối hoàn toàn có thể kiểm soát được nếu người bệnh tuân thủ phác đồ điều trị, luyện tập hàng ngày và điều chỉnh chế độ dinh dưỡng hợp lý. Ngoài ra, để có hiệu quả tốt nhất, người bệnh đừng quên kết hợp sử dụng sản phẩm chứa hy thiêm mỗi ngày.

Lê Tuyết (Tổng hợp)

 

TPBVSK Hoàng Thấp Linh - Giải pháp cho người viêm khớp dạng thấp

Tiếp thị bởi: Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu.

Địa chỉ: 171 Chùa Láng - Phường Láng Thượng - Quận Đống Đa - Hà Nội

ĐT: 024. 38461530 - 028. 62647169

Số XNQC: 01399/2019/ATTP-XNQC

* Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

* Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp