Thiếu máu não cục bộ: Dấu hiệu và cách cải thiện

Thiếu máu não cục bộ có thể phòng ngừa và kiểm soát tốt

Hiểu về thiếu máu não cục bộ để ngăn ngừa bệnh hiệu quả

Đột quỵ thoáng qua nguy hiểm như thế nào?

Coi chừng đột quỵ sau cơn thiếu máu não cục bộ thoáng qua

Thiếu máu não cục bộ có biểu hiện ra sao?

Thiếu máu não cục bộ là hiện tượng hạn chế cung cấp máu đến mô, thường do các yếu tố bên trong mạch máu, dẫn đến hậu quả là không đáp ứng đủ nhu cầu oxy hóa của mô, làm tổn thương hoặc rối loạn chức năng các mô, mất hoặc giảm chức năng tế bào não khi không được cung cấp máu (oxy) và các chất nuôi dưỡng. Điều này khiến các tế bào não bị tổn thương vĩnh viễn.

Nếu tình trạng thiếu máu não cục bộ xảy ra và không được xử trí hiệu quả có thể dẫn tới đột quỵ não, suy tim, nhồi máu cơ tim, suy giảm chức năng các cơ quan.

Một số dấu hiệu cảnh báo tình trạng thiếu máu não cục bộ bao gồm:

- Hoa mắt, chóng mặt, ù tai, mất thăng bằng, giảm thị lực ở một hoặc cả hai mắt, nhất là khi thay đổi tư thế đột ngột.

- Có thể bị lú lẫn, khó nói, không hiểu các câu đơn giản.

- Nặng có thể ngất xỉu, tử vong hoặc để lại các di chứng như liệt nửa người, yếu liệt chân tay, suy giảm trí nhớ, sống đời sống thực vật…

Làm gì để cải thiện thiếu máu não cục bộ và dự phòng đột quỵ?

 

Cơn thiếu máu não cục bộ thoáng qua có thể tự phục hồi về các triệu chứng thần kinh khu trú. Dù vậy, người bệnh vẫn cần được theo dõi tại cơ sở y tế, dùng thuốc và điều trị chủ yếu để dự phòng tái phát và đặc biệt là tránh bị đột quỵ thực thụ.

Về sinh hoạt, người bệnh nên tích cực vận động, tập thể dục vừa sức. Chế độ ăn nên giảm muối và tăng thực phẩm giàu kali giúp kiểm soát huyết áp. Hạn chế bia, rượu, bỏ thuốc lá nếu đang hút thuốc lá. Người có thể trạng thừa cân, béo phì nên có biện pháp giảm cân lành mạnh, duy trì chỉ số khối cơ thể (BMI) 18,5-25.

Theo các chuyên gia để cải thiện tuần hoàn máu lên não, bảo vệ các tế bào não không bị thiếu máu và oxy, người bệnh có thể tham khảo sử dụng sản phẩm thảo dược có thành phần chính nattokinase đã được nghiên cứu lâm sàng.

Sản phẩm giúp hỗ trợ ngăn ngừa sự hình thành và hỗ trợ làm tan cục máu đông trong lòng mạch, tăng cường lưu thông máu lên não, phòng ngừa đột quỵ. Đồng thời, sản phẩm còn giúp hỗ trợ cải thiện các di chứng liệt, méo miệng, nói ngọng sau tai biến, giúp tăng khả năng vận động, cải thiện trí nhớ, ngôn ngữ hiệu quả.

Hiệu quả của sản phẩm đã được kiểm chứng qua các nghiên cứu lâm sàng tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Bệnh viện Quân y 13. Ngoài ra, để giải quyết được bài toán nattokinase bị phá hủy gần như hoàn toàn khi đi qua môi trường acid dịch vị, sản phẩm đã ứng dụng công nghệ bào chế bao kháng dịch vị giúp nattokinase khi đi qua dạ dày không bị mất hoạt tính và thể hiện tốt nhất vai trò của mình khi xuống đến ruột non.

Lê Tuyết (Tổng hợp)

 

TPBVSK Nattospes giúp phòng ngừa đột quỵ, tai biến mạch máu não

Với thành phần chính là Nattokinase, TPBVSK Nattospes đã được nghiên cứu lâm sàng cho thấy hiệu quả hỗ trợ làm tan cục máu đông và phục hồi sau tai biến, đồng thời giảm nguy cơ tai biến mạch máu não, nhồi máu não do tắc mạch.

Sản phẩm Nattospes dùng cho người có nguy cơ tai biến mạch máu não do tắc mạch; người sau tai biến mạch máu não có các di chứng méo miệng, nói ngọng, liệt người, khó nuốt.

* Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

* Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch