Đột quỵ thoáng qua nguy hiểm như thế nào?

Cơn thiếu máu não thoáng qua có thể dẫn tới đột quỵ não thực sự

Ghi nhớ ngay các dấu hiệu đột quỵ và cách xử lý kịp thời

Tại sao đột quỵ não lại nguy hiểm cho người mắc?

Ngăn thiếu máu cục bộ thoáng qua trở thành đột quỵ não

Ghi nhớ 5 cách phòng ngừa tai biến mạch máu não

Biểu hiện đột quỵ thoáng qua

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, đột quỵ thoáng qua được định nghĩa là tình trạng suy giảm chức năng thần kinh cấp tính, tạm thời trong vòng 24 giờ mà nguyên nhân là do thiếu máu một vùng não, tủy sống hoặc hệ thống lưới.

Đột quỵ thoáng qua xảy ra khi lưu lượng máu đến vùng phân bố bị giảm hay ngưng do dòng chảy yếu. Các triệu chứng của đột quỵ thoáng qua sẽ tương ứng với phần não bị thiếu máu và rối loạn chức năng.

Đột quỵ thoáng qua có biểu hiện gần giống với đột quỵ nhồi máu não:

- Yếu liệt hoặc tê bàn tay, mặt, cánh tay, chân;

- Nói khó, nói ngọng;

- Thị lực suy giảm ở một hoặc cả hai mắt, nhìn mờ, nhìn đôi.

Yếu nửa người hoặc một bên mặt có thể là triệu chứng đột quỵ thoáng qua

Yếu nửa người hoặc một bên mặt có thể là triệu chứng đột quỵ thoáng qua

Các triệu chứng này chỉ kéo dài trong thời gian ngắn (đa phần trong vài phút) và thường không gây hậu quả nghiêm trọng. Khoảng 80% bệnh nhân bị đột quỵ thoáng qua tự hồi phục trong 60 phút, cơ chế gây đột quỵ thoáng qua tương tự như đột quỵ nhồi máu não. Thống kê cho thấy, có đến 10% người bệnh sẽ bị đột quỵ não thật sự trong thời gian 90 ngày sau đó, 50% trong số đó đột quỵ não trong vòng 2 ngày.

Một số yếu tố sau làm tăng nguy cơ đột quỵ thoáng qua: Tuổi tác (trên 40), bệnh lý về tim mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường, mỡ máu cao, nghiện rượu, nghiện thuốc lá… Người thừa cân, béo phì, lười vận động cũng là đối tượng có nguy cơ cao đột quỵ.

Xử trí và phòng ngừa đột quỵ thoáng qua

Khi bạn nghi ngờ bản thân hay người xung quanh có dấu hiệu đột quỵ thoáng qua, hãy gọi cấp cứu hoặc liên hệ ngay với cơ sở y tế gần nhất. Bệnh nhân đột quỵ thoáng qua cần được đánh giá khẩn cấp và can thiệp nhanh chóng do nguy cơ đột quỵ rất cao.

Người bị đột quỵ thoáng qua cần theo dõi sát sao, đề phòng nhồi máu não

Người bị đột quỵ thoáng qua cần theo dõi sát sao, đề phòng nhồi máu não

Bệnh nhân gặp cơn thiếu máu não thoáng qua có thể ở lại bệnh viện theo dõi, điều trị tiêu sợi huyết và các triệu chứng nội khoa khác để phòng ngừa đột quỵ. Tùy vào tình trạng sức khỏe, người bệnh có thể được chỉ định dùng thuốc ổn định huyết áp, điều trị statin và chống kết tập tiểu cầu…

Trong đó, biện pháp quan trọng nhất góp phần giảm nguy cơ đột quỵ là điều chỉnh thói quen sinh hoạt. Người bệnh cần cần bỏ thuốc lá, bởi khói thuốc chứa nhiều độc tố thúc đẩy tăng huyết áp, xơ vữa động mạch… Đây là 2 trong những yếu tố nguy cơ có thể dẫn tới cơn thiếu máu não thoáng qua và đột quỵ sau này.

Bệnh nhân cũng cần xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh để kiểm soát chỉ số cholesterol, huyết áp, đái tháo đường… Người có bệnh lý nền cần hạn chế sử dụng thức ăn chứa nhiều muối, chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa (mỡ động vật, đồ ăn nhanh, thực phẩm chiên rán).

Dự phòng đột quỵ não với sản phẩm chứa nattokinase

 

Để hỗ trợ dự phòng đột quỵ não, người bệnh cần kiểm soát bệnh lý nền và các yếu tố làm tăng nguy cơ đột quỵ não. Bên cạnh đó, việc sử dụng sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên chứa nattokinase ra đời năm 2006 là phương pháp được nhiều người lựa chọn để phòng ngừa đột quỵ não.

Nattokinase được nhiều nghiên cứu chứng minh có khả năng giúp phòng ngừa và phá tan cục máu đông - nguyên nhân hàng đầu gây tắc nghẽn mạch máu, đột quỵ não. Ngoài ra, sản phẩm còn giúp tăng cường tuần hoàn lưu thông máu, điều hòa huyết áp, cải thiện các di chứng sau tai biến hiệu quả.

Sản phẩm đã được kiểm định lâm sàng tại nhiều bệnh viện lớn như: Nghiên cứu ở Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Bệnh viện Quân y 103, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Tuệ Tĩnh, cho thấy độ an toàn cao, đồng thời đem lại hiệu quả hỗ trợ phòng ngừa và cải thiện di chứng sau đột quỵ.

Như vậy, để cải thiện cơn đột quỵ não thoáng qua và phòng ngừa cơn đột quỵ thật sự, bên cạnh các phương pháp điều trị theo tây y và xây dựng lối sống lành mạnh, bạn cũng đừng quên kết hợp sử dụng sản phẩm chứa nattokinase mỗi ngày.

Trang Vũ

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nattospes

Thành phần: Mỗi viên nang chứa Nattokinase 300FU

Công dụng: Hỗ trợ giảm nguy cơ hình thành và làm tan cục máu đông; Giảm nguy cơ tai biến mạch máu não, nhồi máu não, đau thắt ngực do tắc mạch; Hỗ trợ hồi phục sau tai biến mạch máu não do tắc mạch.

Đối tượng sử dụng: Người có nguy cơ tai biến mạch máu não do tắc mạch; Người sau tai biến mạch máu não có các di chứng liệt, méo miệng, nói ngọng.

Cách dùng:

- Liều hỗ trợ duy trì: Ngày uống 2 lần, mỗi lần 1-2 viên.

- Liều hỗ trợ tăng cường: Ngày uống 2-3 lần, mỗi lần 2 viên

- Nên uống trước bữa ăn 30 phút hoặc sau ăn 1 giờ.

- Nên uống một đợt liên tục từ 2-3 tháng.

Tiếp thị bởi: Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu

Địa chỉ: Số 171 Chùa Láng - Phường Láng Thượng - Quận Đống Đa - Hà Nội.

ĐT: 024.38461530 - 028.62647169

Giấy xác nhận nội dung quảng cáo: 01400/2019/ATTP-XNQC

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già