Dấu hiệu ở miệng có thể cảnh báo bệnh ung thư

Hơi thở có mùi amoniac có thể cảnh báo bệnh nguy hiểm

Dấu hiệu trên lưỡi cảnh báo bạn đang thiếu vitamin B12

Dấu hiệu cảnh báo ung thư gan không nên bỏ qua

Dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư phúc mạc nguyên phát

Dấu hiệu ở da cảnh báo ung thư máu, cần đi khám sớm!

Các triệu chứng ung thư đôi khi rất dễ bị nhầm lẫn với các bệnh ít nguy hiểm khác và chúng có thể xuất hiện ở những khu vực mà bạn không ngờ tới. Tuy nhiên, việc xác định được các dấu hiệu cảnh báo kịp thời có thể giúp người bệnh có thêm thời gian quý giá để can thiệp và điều trị.

Theo nha sĩ Neil Sikka, người đang làm việc tại hệ thống phòng khám nha khoa Bupa Dental Care (Anh), một khu vực có thể "gióng lên hồi chuông" cảnh báo ung thư là miệng.

"Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng sức khỏe răng miệng kém có liên quan đến việc tăng 75% nguy cơ ung thư gan, vì vậy điều quan trọng là phải nhận biết sớm các triệu chứng", nha sĩ Neil Sikka nói.

Dưới đây là những dấu hiệu trong miệng có thể cảnh báo bệnh ung thư mà bạn cần lưu ý:

Loét miệng

 

Những vết loét đau đớn trong miệng có thể là dấu hiệu cảnh báo về các vấn đề răng miệng hoặc sức khỏe tổng thể.

Có nhiều nguyên nhân gây loét miệng, ví dụ như răng giả cọ xát vào miệng và thiếu vitamin C. Tuy nhiên, nếu vết loét kéo dài dai dẳng đó có thể là dấu hiệu của một điều gì đó nguy hiểm hơn.

Nha sĩ Neil Sikka cho biết: "Những vết loét không lành sau hai tuần cần được kiểm tra, vì đây có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư miệng".

Vết đốm đỏ

Các đốm đỏ còn gọi là erythroplakia trong miệng (thường xuất hiện trên lưỡi hoặc niêm mạc miệng). Dấu hiệu nhận biết của erythroplakia bao gồm: Chảy máu khi cạo vào và không biến mất khi chà xát. Theo các chuyên gia, mặc dù những đốm đỏ này có thể là hoàn toàn bình thường, nhưng chúng cũng có thể báo hiệu các tình trạng tiền ung thư.

Hơi thở có mùi amoniac

Nha sĩ Neil Sikka cho biết: "Hơi thở có mùi amoniac hoặc mùi nước tiểu có thể liên quan đến các vấn đề về thận hoặc gan. Sức khỏe răng miệng kém có liên quan đến tăng nguy cơ ung thư gan và khi gan bị ảnh hưởng bởi bệnh tật, chức năng của nó sẽ suy giảm dần".

Nếu thường xuyên gặp bất kỳ triệu chứng nào kể trên bạn nên đến gặp bác sỹ chuyên khoa để thăm khám và có phương pháp điều trị kịp thời nếu cần.

Lê Tuyết (Theo Express.co.uk)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp