Thuốc đái tháo đường: Có phải càng đắt càng hiệu quả?

Có tiêu chí nào để đánh giá một loại thuốc đái tháo đường có hiệu quả?

Đường huyết dưới 7mmol/L có giúp giảm nguy cơ biến chứng?

Người bệnh đái tháo đường nên uống sữa vào lúc nào?

Đường huyết 110mg/dL có bị đái tháo đường không?

Đái tháo đường bị đau dây thần kinh liên sườn phải làm sao?

ThS.BS. Nguyễn Huy Cường, Nguyên Phó Trưởng khoa Đái tháo đường, Bệnh viện Nội tiết Trung Ương trả lời:

Chào bạn!

Đúng là chúng ta có một số thuốc mới trong điều trị đái tháo đường, ví dụ như Victoza dạng tiêm với giá thành rơi vào khoảng 3,5 triệu/tháng. Cũng có thể kể tới một số thuốc chống tái hấp thu đường, tăng đào thải đường qua nước tiểu với giá thành khoảng 600.000 - 700.000/tháng. Trong khi đó, một số thuốc như Diamicron hoặc Glucophage giá chỉ khoảng 100.000 - 300.000/tháng. Vậy tại sao các thuốc lại có giá thành khác nhau nhiều như vậy? 

Cần rất nhiều tiền để nghiên cứu ra các loại thuốc điều trị mới

Cần rất nhiều tiền để nghiên cứu ra các loại thuốc điều trị mới

Việc cho rằng thuốc đắt tiền là tốt hơn không hoàn toàn đúng. Trên thực tế, hầu hết các loại thuốc mới đều có giá thành khá cao. Nguyên nhân là bởi nhà phát minh phải đầu tư rất nhiều tiền để tạo ra được các loại thuốc mới. Bạn có thể hình dung rằng các công ty phải đầu tư khoảng 1 tỷ USD để có thể phát minh, sản xuất ra một loại thuốc mới. 

Theo quy định của thế giới, nếu công ty đó bỏ ra chi phí, công sức thì phải được hưởng, lấy lại số vốn bỏ ra đó. Cụ thể, mỗi thuốc được phát minh ra, trong vòng 10 - 15 năm đầu, công ty phát minh sẽ được phân phối độc quyền để lấy lại vốn đầu tư. Do đó, các thuốc mới ở giai đoạn đầu giá thường rất đắt.

 

Còn với các thuốc như Diamicron hay Glucophage đã được sử dụng đến 60 năm nay rồi và giờ chúng có giá thành khá rẻ. Tiền bản quyền của các loại thuốc này đã giảm đi rất nhiều, do đó có nhiều hãng khác cùng sản xuất và cạnh tranh nhau. Sau những năm hết bản quyền, nhiều công ty khác được quyền sản xuất thuốc với công thức như vậy, nhưng tên gọi thuốc khác. Ví dụ như Glucophage là tên thuốc trong giai đoạn đầu, còn hiện nay đã có nhiều nhãn lấy tên thuốc khác như Metformin. Dù ra đời đã lâu, nhưng Glucophage (Metformin) vẫn được xem là thuốc tốt trong điều trị đái tháo đường hiện nay.

Để giúp bạn hiểu rõ hơn thuốc đắt tiền không phải lúc nào cũng tốt nhất, có thể kể tới ví dụ về thuốc Avandia cách đây 15 năm. Ban đầu, khi thuốc mới ra mắt, cũng có nhiều người hào hứng sử dụng. Nhưng sau một thời gian, nghiên cứu cho thấy thuốc này còn phát sinh ra nhiều vấn đề khác, có thể là các biến cố tim mạch như suy tim. Lúc đó, thế giới mới nhận ra thuốc này cũng có nhiều vấn đề, nhiều tác dụng phụ nên lập tức bị hạn chế dùng. 

Do đó, dù nhiều người bệnh hào hứng với các loại thuốc mới vì có thể được hưởng những thành quả của thuốc mới mang lại, nhưng đừng quên rằng bạn cũng có thể phải chịu những rủi ro tiềm ẩn, chưa được nghiên cứu ra của những loại thuốc này. Để tạo ra được một loại thuốc thực sự an toàn, cần phải có thời gian thử nghiệm đủ lâu, đủ rộng trên một cộng đồng lớn mới có thể phát hiện được những tác dụng phụ nghiêm trọng của thuốc. 

Vậy nên, thuốc đắt không đồng nghĩa với thuốc tốt. Ngoài ra, thuốc phải phù hợp với người bệnh. Thuốc đắt mà lại không phù hợp thì cũng thành xấu. Chọn thuốc điều trị nào còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố chứ không phải chỉ có mỗi giá tiền.

Chúc gia đình bạn sức khỏe!

 

TPBVSK Hộ Tạng Đường - hỗ trợ giảm nguy cơ biến chứng tim mạch, thần kinh do đái tháo đường

Nhờ kết hợp 4 thảo dược Nhàu, Hoài sơn, Mạch môn, Câu kỷ tử với hoạt chất Alpha lipoic acid, Hộ Tạng Đường là sản phẩm uy tín giúp hỗ trợ hạ đường huyết, cải thiện cholesterol máu, hỗ trợ giảm nguy cơ biến chứng tim mạch, thần kinh ở người đái tháo đường.

Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Đừng để biến chứng đái tháo đường trở thành gánh nặng trong cuộc sống của bạn!

ho-tang-duong

Tìm hiểu ngay về TPBVSK Hộ Tạng Đường TẠI ĐÂY.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa TPBVSK Hộ Tạng Đường ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A Ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội.

SĐT: 0243 775 9865 - 0981 238 219.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

 
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị