Đau khi làm "chuyện ấy", làm sao để cải thiện?

Đau khi quan hệ tình dục có thể do nhiều nguyên nhân gây ra

Lý do nào khiến quý ông bị đau khi “lâm trận”?

Bị đau và khô âm đạo: Nên làm gì để khắc phục và ngăn ngừa?

Video: Đau khi làm "chuyện ấy" - Nguyên nhân vì sao?

Có u xơ tử cung, đau khi quan hệ điều trị bằng cách nào?

Tại sao phụ nữ cảm thấy đau khi quan hệ tình dục?

Đau khi làm "chuyện ấy" là vấn đề có thể gặp ở tất cả mọi người, nhưng thường gặp hơn ở nữ giới. Theo ông Sanjay Kumawat, chuyên gia tư vấn tâm thần học và tình dục học tại Bệnh viện Fortis Mulund (Ấn Độ), "thủ phạm" có thể do chứng co thắt âm đạo và chứng dyspareunia (quan hệ tình dục đau đớn).

Trong trường hợp bị co thắt âm đạo, chị em phụ nữ sẽ khó thư giãn về thể chất hoặc tinh thần khi quan hệ tình dục. Còn chứng dyspareunia là cơn đau dai dẳng hoặc tái phát xảy ra ngay trước, trong hoặc sau khi làm "chuyện ấy". Các nguyên nhân gây ra tình trạng này gồm: Chất lượng cuộc sống kém, nỗi đau từng trải qua trước đó, căng thẳng...

Làm thế nào để cải thiện tình trạng đau khi làm "chuyện ấy"?

Bài tập giãn cơ vùng chậu

Cách này nhằm giúp các chị em kiểm soát các cơ xung quanh lối vào âm đạo. Điển hình như các bài tập Kegel, tập trung vào việc thắt chặt và giữ các cơ kiểm soát dòng nước tiểu.

Cách thực hiện:

- Ngồi ở tư thế thoải mái, nhắm mắt lại và hình dung các cơ có thể ngăn dòng nước tiểu.

- Thắt chặt các cơ này càng nhiều càng tốt.

- Giữ vị trí này trong 3-5 giây. Bạn sẽ có cảm giác như thể các cơ đang nâng lên do bị siết chặt.

- Thả lỏng các cơ và nghỉ ngơi trong vài giây.

- Lặp lại điều này tối đa 10 lần.

Tự khám phá

 

Trước tiên bạn cần cảm thấy thoải mái, vì vậy hãy sử dụng ngón tay để khám phá bên trong âm đạo. Khi cảm thấy thoải mái, hãy để đối tác làm điều tương tự dưới sự hướng dẫn của bạn và với sự trợ giúp của chất bôi trơn.

Thư giãn cơ vùng chậu

Việc thư giãn cơ vùng chậu được thực hiện thông qua các bài tập đơn giản. Ngoài ra, kem dưỡng chuyên dụng sẽ giúp thư giãn các cơ âm đạo và việc thâm nhập sẽ dễ dàng hơn.

Bạn thậm chí có thể nhờ sự giúp đỡ của cố vấn, người sẽ cho bạn biết cách thực hiện thư giãn cơ tích cực trước khi sinh hoạt tình dục để giảm căng thẳng cho cơ thể. Các bài tập cụ thể như squat có thể hữu ích.

Ông Sanjay Kumawat tiết lộ rằng việc tích cực giao tiếp có thể giúp giảm căng thẳng. Liệu pháp cặp đôi là điều bắt buộc, bao gồm việc nói cho đối tác biết tầm quan trọng của việc kích thích tình dục đầy đủ và lựa chọn tư thế phù hợp. Trong một số trường hợp, bác sỹ thậm chí có thể kê đơn thuốc điều trị căng thẳng tâm lý.

Nên và không nên làm gì để tránh đau khi quan hệ tình dục?

Đau khi làm "chuyện ấy" có thể được cải thiện chỉ cần bạn lưu ý một số điều dưới đây:

- Hãy giao tiếp với đối tác để hiểu nhau hơn.

- Tránh nóng vội mà không có màn dạo đầu.

- Tránh các vị trí dẫn đến thâm nhập sâu và gây đau.

Để cải thiện tình trạng đau khi quan hệ, bạn cũng nên tránh có thái độ tiêu cực đối với tình dục. Hãy xem nó là một hoạt động sinh lý bình thường như ăn, ngủ. Khi thư giãn đầu óc và không suy nghĩ quá nhiều, bạn sẽ có thể tận hưởng được cảm xúc thăng hoa mà tình dục mang lại và quên đi cơn đau.

Lê Tuyết
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn