Quan hệ tình dục có phải là tập thể dục không?

Tình dục là một phần bình thường của cuộc sống con người.

Dấu hiệu mất cân bằng nội tiết tố nữ estrogen và cách cải thiện

Kết hợp thực phẩm thế nào để hấp thụ dưỡng chất tốt hơn?

Nguy cơ đông máu khi dùng thuốc tránh thai ở phụ nữ béo phì

Làm cách nào để tôi có thể hết phát ban trên tay?

Để trả lời cho vấn đề này, các nhà nghiên cứu tại trường Y Harvard đã làm một thử nghiệm đánh giá tác động của tim mạch tới hoạt động tình dục.

Mối liên hệ giữa máy tập và tình dục

Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã theo dõi hoạt động của các tình nguyện viên, bao gồm từ các bài tập trên máy chạy bộ ở phòng thí nghiệm với hoạt động tình dục của họ ở nhà. Tham gia thử nghiệm này gồm 19 tình nguyện viên nam giới và 13 phụ nữ có độ tuổi trung bình 55, trong đó 3/4 nam giới đã kết hôn, 70% trong số họ mắc các bệnh tim mạch, 53% đang dùng thuốc chẹn beta. Cho dù vậy, những nam tình nguyện viên cho biết họ tập thể dục 4 lần/tuần và hoạt động tình dục 6 lần/tháng.

Nhóm nghiên cứu đã ghi lại nhịp tim, huyết áp của người tình nguyện trong các bài tập trên máy và trong hoạt động tình dục bình thường với đối tác quen thuộc tại nhà. Hoạt động tình dục được xác nhận là bình thường khi nam giới đạt được cực khoái.

Điều đáng thất vọng là có vẻ như tình trạng tim mạch của họ ở trên máy tập còn vất vả hơn so với hoạt động tình dục. Với thang đo từ 1 đến 5, đánh giá bài tập với nam giới trên máy tập là 4,6 trong khi ở trong phòng ngủ chỉ là 2,7. Với phụ nữ, chỉ số ở trong phòng ngủ còn thấp hơn, bao gồm cả về nhịp tim, chỉ số huyết áp và cường độ gắng sức.

main-qimg-fa7c9b626c66d63a240bf41429f7f981-lq

Quan hệ tình dục chỉ tương đương với một bài tập ở cường độ trung bình

Tình dục có phải là bài thể dục?

Thực tế, nam giới dành nhiều năng lượng để suy nghĩ và nói về tình dục hơn là hoạt động. Trong khi quan hệ tình dục, nhịp tim của một người đàn ông hiếm khi vượt quá 130 nhịp/phút, chỉ số huyết áp tâm thu cũng chỉ ở dưới 170. Như vậy, có thể xếp hoạt động tình dục như là một bài tập ở cường độ trung bình. 

Đối với lượng tiêu thụ oxy, con số ghi nhận là 3,5 METS, tương đương với một lượt chơi bóng bàn, một lần quét sân hay một điệu nhảy. Như vậy, một lần hoạt động tình dục bạn có thể đốt cháy khoảng 5 calo cho mỗi phút hoạt động. Con số này còn nhiều hơn gấp 4 lần khi một người đàn ông xem tivi, nhưng lại tương đương với việc di chuyển trên sân golf bằng hai chân. Nếu một người đàn ông có thể leo 3 tầng lầu mà không phải thở dốc thì anh ta có thể có hoạt động tình dục bình thường.

Tình dục là tình dục

Quét dọn khu vườn có thể khiến người đàn ông hấp thu oxy nhiều hơn nhưng lại không giúp ích cho hoạt động tình dục của anh ta. Tất nhiên, hoạt động tình dục cần thêm những yếu tố khác. Sự phấn khích, căng thẳng có thể làm tăng adrenaline. Sự hưng phấn cùng tập thể dục đều làm tăng adrenaline và có thể gây ra các cơn đau tim, loạn nhịp tim, nhồi máu cơ tim... Tình dục có như vậy không? Về lý thuyết thì có. Nhưng trên thực tế, tình trạng này hiếm khi xuất hiện, nhất là với những đối tác quen thuộc.

Các nhà nghiên cứu đã cẩn thận so sánh về tình trạng này. Các số liệu cho thấy, có ít hơn 1/100 người đàn ông xuất hiện cơn đau tim khi quan hệ tình dục, nhưng chứng loạn nhịp tim có thể gây tử vong ở đàn ông bình thường không quan hệ tình dục là 1/200. Nói cách khác, một người đàn ông 50 tuổi khỏe mạnh có nguy cơ mắc bệnh tim là 1 phần triệu, quan hệ tình dục làm tăng gấp đôi nguy cơ này nhưng cũng chỉ là 2 phần triệu. Đối với nam giới mắc bệnh tim mạch, nguy cơ cao gấp 10 lần nhưng ngay cả như vậy, nguy cơ đau tim khi quan hệ tình dục chỉ là 20 trên 1 triệu. Một tỷ lệ chấp nhận được.

 

 

Sử dụng thuốc thế nào?

Rối loạn cương dương có thể xuất hiện ở những người đàn ông mắc bệnh tim, hút thuốc lá, đái tháo đường, tăng huyết áp, rối loạn lipid máu. Căn bệnh xơ vữa động mạch, thường gặp ở nam giới, cũng làm hỏng cách động mạch ở dương vật cũng như ở tim. Các loại thuốc đã giúp thay đổi điều đó. Có khoảng 70% nam giới bị rối loạn cương dương (ED) đáp ứng tốt với thuốc để có thể quan hệ tình dục. 

Quan hệ tình dục có an toàn đối với hầu hết nam giới bị bệnh tim, nhưng liệu thuốc ED có phải là cách an toàn để quan hệ tình dục không? Đối với nam giới có bệnh mạch vành ổn định và tăng huyết áp được kiểm soát tốt, câu trả lời là có. Nam giới đang dùng thuốc nitrat dưới mọi hình thức không được sử dụng thuốc ED. Hạn chế này bao gồm tất cả các chế phẩm nitroglycerin, bao gồm nitrat tác dụng kéo dài; nitroglycerin dạng xịt, miếng dán và bột nhão; và amyl nitrat. May mắn thay, có các phương pháp điều trị chức năng cương dương khác an toàn cho nam giới bị bệnh tim, ngay cả khi họ đang sử dụng nitrat.

Tình dục là một phần bình thường của cuộc sống con người. Đối với tất cả nam giới, cho dù họ có bị bệnh tim hay không, cách tốt nhất để giữ tình dục an toàn là giữ gìn vóc dáng bằng cách tránh thuốc lá, tập thể dục thường xuyên, ăn uống điều độ, giữ cơ thể gầy và tránh uống quá nhiều (hoặc quá ít) rượu.

Cần phải nói rằng, nam giới không nên bắt đầu hoạt động tình dục nếu họ cảm thấy không khỏe, và những người đàn ông có thể gặp các triệu chứng tim khi quan hệ tình dục nên làm gián đoạn hoạt động tình dục ngay lập tức.

Với những hướng dẫn và biện pháp phòng ngừa đơn giản này, tình dục an toàn cho tim - nhưng cũng phải an toàn cho phần còn lại của cơ thể. Các bệnh lây truyền qua đường tình dục đe dọa lớn hơn các vấn đề về tim do tình dục. Khi nói đến tình dục, đàn ông nên sử dụng bộ não cũng như trái tim của họ.

PV
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn