Thủ tướng: Có vaccine vẫn phải thận trọng, đảm bảo phát triển kinh tế

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định phòng chống dịch nhưng không quên vấn đề phát triển kinh tế - Ảnh: VGP

Dịch COVID-19: Thêm 2 ca mắc mới tại Hải Dương, 43 bệnh nhân khỏi bệnh

Cả nước chỉ còn 19 bệnh nhân COVID-19 tiên lượng nặng

Những nhóm đối tượng nào sẽ được ưu tiên tiêm vaccine COVID-19 đầu tiên?

Dịch COVID-19: Thêm 3 ca mắc mới ở huyện Kim Thành, Hải Dương

Tổng hợp COVID-19 ngày 22/2: Hải Phòng ghi nhận 3 ca nhiễm mới

Sau khi lắng nghe báo cáo về tình hình kiểm soát dịch bệnh COVID-19 từ Bộ Y tế, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vui mừng về những thành tích đạt được cũng như phương án, kế hoạch phòng, chống dịch trong thời gian tới. Theo Thủ tướng, những dấu hiệu tích cực trong cuộc chiến với “giặc” COVID-19 đã có nhưng vẫn còn những việc cần thực hiện.

Thủ tướng cũng tỏ rõ sự hài lòng khi Việt Nam cũng đã mua được những liều vaccine chống COVID-19 đầu tiên nhờ nguồn ngân sách và các nguồn hợp pháp khác. Thủ tướng đề nghị Bộ Y tế báo cáo về vấn đề này, thực hiện công khai minh bạch đáp lại mong mỏi của dư luận xã hội, của nhân dân. Làm rõ những đối tượng nào được ưu tiên và thời điểm bắt đầu tiêm cũng như lần lượt đối với các đối tượng khác.

Theo chinhphu.vn, Thủ tướng lưu ý vaccine về đến sân bay nhưng vẫn phải giữ tinh thần "thần tốc, mạnh mẽ, kịp thời, quyết liệt trong phòng, chống dịch. Chiến lược của chúng ta là toàn dân được tiêm vaccine, nhưng chưa thể đủ ngay một lúc nên cần có thứ tự ưu tiên.

Thủ tướng nhấn mạnh dù có vaccine cũng vẫn cần chú ý công tác phòng bệnh, chữa bệnh, tiếp tục thực hiện Thông điệp 5K, “không phải vì vaccine mà chúng ta chủ quan vấn đề này”.

Về vấn đề vaccine, Bộ Y tế báo cáo đã xây dựng xong kế hoạch sử dụng vaccine và làm việc với các đối tác thực hiện nhập khẩu vaccine để sớm đưa vaccine phòng bệnh COVID-19 về Việt Nam phục vụ người dân. Đồng thời chỉ đạo thúc đẩy mạnh mẽ việc nghiên cứu sản xuất vaccine trong nước; xã hội hóa và huy động các nguồn lực phục vụ việc cung cấp vaccine phòng bệnh COVID-19 một cách nhanh nhất, rộng nhất.

Bộ Y tế cũng báo cáo tình hình dịch đã cơ bản kiểm soát tốt tại 11/13 tỉnh, thành phố, gần 2 tuần không ghi nhận ca mắc mới. Tính đến 16h ngày 23/2/2021, từ ngày 25/1/2021 đến nay đã ghi nhận 809 trường hợp mắc trong nước tại 13 tỉnh, thành phố. Trong đó tất cả 12 tỉnh, thành phố đều có ca bệnh liên quan đến ổ dịch tại Hải Dương (là người trở về từ Hải Dương hoặc tiếp xúc với F0).

Đến nay có 1.717 trường hợp khỏi bệnh, ra viện (chiếm 70%), đang điều trị 640 trường hợp (chiếm 29,5%); hầu hết các bệnh nhân không có biểu hiện lâm sàng (chiếm 82,5%), biểu hiện lâm sàng nhẹ chiếm 14,7% và 19 trường hợp (2,7%) tiên lượng nặng, nguy kịch. 10 tỉnh, thành phố nhiều ngày qua không nghi nhận ca mắc mới.

Bộ Y tế cho biết các cơ quan, đơn vị từ Trung ương đến địa phương đã thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng, khẩn trương quay trở lại lao động, sản xuất và duy trì các biện pháp phòng chống dịch ngay sau kỳ nghỉ Tết, không để xảy ra các tình huống phức tạp về dịch bệnh.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh tinh thần tiếp tục thực hiện mục tiêu kép, bên cạnh kiểm soát tốt dịch bệnh, việc đẩy mạnh sản xuất kinh doanh rất quan trọng, nếu không nền kinh tế gặp khó khăn.

Trong việc lưu thông hàng hóa, Thủ tướng lưu ý 3 cực tăng trưởng Hải Phòng, Hải Dương, Quảng Ninh phải đảm bảo tiếp tục lưu thông hàng hóa, không “ngăn sông cấm chợ”.

“Chủ tịch UBND cấp tỉnh, nhất là những nơi có dịch phải có biện pháp cụ thể chống dịch, đồng thời thúc đẩy sản xuất kinh doanh. Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia hay Bộ Y tế không can thiệp sâu vào chỉ đạo của địa phương. Các địa phương chủ động ban hành các quy định tùy tình hình, xem xét cụ thể để không ách tắc”, Thủ tướng chỉ đạo.

Phương Lâm H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn