Đi bộ 10.000 bước mỗi ngày giúp giảm một nửa nguy cơ sa sút trí tuệ

Đi bộ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Chỉ ra 5 thói quen đi bộ giúp làm chậm quá trình lão hóa

Chỉ đi bộ mỗi ngày có đủ để giúp bạn khỏe mạnh?

Làm thế nào để đi bộ giảm cân chỉ với 30 phút luyện tập?

Đi bộ sau bữa ăn có thể giúp tiêu hóa nhanh hơn?

Trước đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đưa ra lời cảnh báo về hiện tượng dân số già và tình trạng sa sút trí tuệ. Theo ước tính, hiện nay có khoảng 55 triệu người trên thế giới mắc chứng sa sút trí tuệ và con số này sẽ tiếp tục tăng và dự đoán đến năm 2050 sẽ cán mốc 139 triệu người.

Để làm rõ những giả thuyết trên, các nhà nghiên cứu đã thực hiện nghiên cứu trên 78.430 người tình nguyện, trong đó có 44,7% là nam và 55,3% là nữ. Trung bình ở độ tuổi của họ là 61,1. Số liệu của người tình nguyện được lấy từ ngân hàng sinh học Anh Quốc (Biobank). Khi tham gia nghiên cứu họ không mắc bệnh tim mạch hay sa sút trí tuệ.

Trong khoảng 6,9 năm (6,4 -7,5 năm), các nhà nghiên cứu liên tục theo dõi tình trạng sức khỏe của những người tình nguyện. Họ được đeo thiết bị kiểm nghiệm (gia kế tốc) ở cổ tay hàng ngày để theo dõi hoạt động thể chất. Dựa trên những số liệu gia kế tốc đưa về, các nhà nghiên cứu tiếp tục dùng thuật toán để chia số liệu. Kết hợp với số liệu đó là độ tuổi, giới tính, thể chất, chủng tộc, tình trạng sức khỏe trước khi tham gia thử nghiệm, tình trạng kinh tế của người thử nghiệm, có hút thuốc hay không và chế độ dinh dưỡng hàng ngày như thế nào.

Kết quả cho thấy, có 866 người tham gia nghiên cứu (tương đương 1,1%) xuất hiện các dấu hiệu sa sút trí tuệ.

Việc tập luyện sẽ ngăn cản chứng sa sút trí tuệ sớm

Việc tập luyện sẽ ngăn cản chứng sa sút trí tuệ sớm

Cũng từ các số liệu thu thập được, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng cả số bước và cường độ mỗi bước đều góp phần giảm thiểu nguy cơ sa sút trí tuệ. Theo đó, những người đi trên 9.800 bước mỗi ngày đạt được tác dụng tuyệt vời nhất, giảm 50% nguy cơ sa sút trí tuệ. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ có thể đi bộ 3,826 bước mỗi ngày cũng có thể giảm 25% nguy cơ sa sút trí tuệ. Giáo sư, Tiến sỹ Anton Porsteinsson, Giám đốc Chương trình về bệnh Alzheimer, tại Trung tâm Y tế Đại học Rochester (Mỹ), chia sẻ, “Ở đây chúng tôi muốn nói đến việc đi bộ nhanh. Đi bộ nhanh sẽ đạt kết quả tốt hơn”. Bên cạnh đó ông cũng xác nhận những bài tập thể dục hỗ trợ việc giảm thiểu sa sút trí tuệ. Như vậy, chúng ta chỉ cần bước 40 bước/phút cũng có thể giảm thiểu nguy cơ sa sút trí tuệ.

Trước đó cũng đã có một nghiên cứu tương tự được thực hiện với gần 650.000 cựu quân nhân cho thấy rằng thể chất khỏe mạnh làm giảm nguy cơ sa sút trí tuệ tới 33%. Trong nghiên cứu này, ngay cả một lượng nhỏ tập thể dục cũng giúp giảm nguy cơ sa sút trí tuệ.

Đối với bệnh Alzheimer, tập thể dục thường xuyên sẽ giảm nguy cơ sa sút trí tuệ tới 45%.

 
Nguyễn Huyền
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh