Tốc độ đi bộ giúp phòng ngừa nhiều bệnh mạn tính nguy hiểm

Đi bộ với tốc độ nhanh hơn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Đi bộ 10.000 bước mỗi ngày giúp giảm một nửa nguy cơ sa sút trí tuệ

Bạn có thực sự cần đi bộ 10.000 bước mỗi ngày?

Chỉ ra 5 thói quen đi bộ giúp làm chậm quá trình lão hóa

Đi xe đạp hay đi bộ giúp giảm cân hiệu quả hơn?

Theo Independent, đi bộ 10.000 bước mỗi ngày từ lâu đã được chứng minh giúp giảm nguy cơ mất trí nhớ, bệnh tim, ung thư và tử vong.

Mới đây, các chuyên gia đã phát hiện ra rằng tốc độ đi bộ, chẳng hạn như đi bộ nhanh (khoảng 6-8 km/h), cũng mang lại những lợi ích tích cực với sức khỏe.

Tiến sỹ Matthew Ahmadi, nhà nghiên cứu tại Đại học Sydney ở Úc và là tác giả chính của nghiên cứu cho biết: "Thông điệp rút ra ở đây là vì lợi ích bảo vệ sức khỏe, mọi người không nên chỉ đặt mục tiêu đạt 10.000 bước mỗi ngày mà cần phải quan tâm đến tốc độ đi bộ của mình".

 

Tuy nhiên, những người ít hoạt động hơn cũng có thể gặt hái những lợi ích về sức khỏe. Đồng tác giả nghiên cứu Borja del Pozo Cruz, phó giáo sư tại Đại học Nam Đan Mạch nói: “Đối với những người ít vận động, nghiên cứu của chúng tôi cũng chứng minh rằng chỉ cần 3.800 bước mỗi ngày cũng có thể giảm nguy cơ sa sút trí tuệ lên 25%".

Theo nghiên cứu, cứ đi bộ 2.000 bước sẽ giảm dần nguy cơ tử vong sớm từ 8% đến 11%, đạt đỉnh điểm là 10.000 bước mỗi ngày. Các lợi ích tương tự cũng được phát hiện với bệnh tim mạch và tỷ lệ mắc bệnh ung thư.

Số bước đi mỗi ngày cao hơn còn có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ. Đi bộ 9.800 mỗi ngày liên quan đến nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ thấp hơn 50%, nhưng nó giảm xuống 25% khi bạn thực hiện 3.800 bước mỗi ngày.

Tốc độ nhanh hơn cũng cho thấy kết quả tích cực đối với bệnh tim, ung thư, chứng mất trí nhớ và tử vong, trên tổng số bước thực hiện hàng ngày. Theo tiến sỹ Emmanuel Stamatakis, giáo sư về hoạt động thể chất tại Đại học Sydney, mọi người có thể dễ dàng theo dõi số bước đi, mức độ hoạt động thể chất qua các ứng dụng và thiết bị theo dõi thể dục, nhưng hiếm khi nghĩ về tốc độ đi của mình.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Jama Internal Medicine và Jama Neurology, sử dụng dữ liệu từ Ngân hàng sinh học (BioBank) của Vương quốc Anh để xem xét số số bước và tốc độ đi bộ hàng ngày của 78.500 người trưởng thành ở Anh trong độ tuổi từ 40 đến 79 trong vòng 7 năm. Mỗi người tham gia đều được đeo thiết bị theo dõi ở cổ tay để đo hoạt động thể chất.

Tiến sỹ Matthew Ahmadi khẳng định: “Những nghiên cứu đã cho thấy việc đi 10.000 bước mỗi ngày mang lại nhiều lợi ích sức khỏe và đi bộ nhanh hơn cũng liên quan đến việc tăng cường những lợi ích đó”.

Lê Tuyết (Theo Independent)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp