Đi bộ đúng cách tốt cho sức khỏe và tuổi thọ

Luyện tập đi bộ hàng ngày sẽ giúp bạn cải thiện sức khỏe

Làm thế nào để đi bộ giảm cân chỉ với 30 phút luyện tập?

Chỉ đi bộ mỗi ngày có đủ để giúp bạn khỏe mạnh?

Chỉ ra 5 thói quen đi bộ giúp làm chậm quá trình lão hóa

Cần bao nhiêu bước mỗi ngày để ngăn ngừa tăng cân?

Hai nghiên cứu gần đây được công bố trên Tạp chí JAMA Neurology và JAMA Internal Medicine (Mỹ) vào tháng 9 năm nay, đã chỉ ra mối liên hệ giữa số bước đi hàng ngày, cường độ của số bước và lợi ích sức khỏe mà nó mang lại. Cả hai nghiên cứu, được thực hiện ở Vương quốc Anh, đã thu thập dữ liệu sức khỏe từ hơn 75.000 người từ năm 2013 đến năm 2015 và xem xét lại dữ liệu khoảng 7 năm sau đó. Các cá nhân tham gia nghiên cứu không mắc bệnh tim mạch, ung thư hay mất trí nhớ khi nghiên cứu mới bắt đầu.

Cho dù bạn đã có thói quen đi bộ hàng ngày hay đang muốn bắt đầu, thì đây là những điều bạn cần biết về tần suất và tốc độ đi đạt hiệu quả tốt nhất.

Tần suất: Đi bộ ít nhất 30 phút/ngày

Đi bộ ít nhất 30 phút/ngày được khuyến khích trong cả hai nghiên cứu trên. Matthew Ahmadi, tác giả của hai nghiên cứu nói với The New York Times: "Không nhất thiết phải là một lần kéo dài 30 phút liên tục. Bạn có thể phân bổ nó trong suốt cả ngày".

Số bước: Mục tiêu 9.800 - 10.000 bước/ngày

Nghiên cứu cho thấy, cứ 2.000 bước, nguy cơ mắc bệnh tim, ung thư và tử vong sớm giảm 10%, cao nhất là 10.000 bước/ngày. Ngoài ra, đi dưới 10.000 bước/ngày (9.800 bước) có thể giảm 50% nguy cơ sa sút trí tuệ, nguy cơ cũng thấp hơn 25% đối với những người đi bộ khoảng 3.800 bước/ngày.

Theo Viện Y tế quốc gia (Mỹ), những người trưởng thành đi 8.000 bước trở lên/ngày có nguy cơ tử vong thấp hơn so với những người chỉ đi 4.000 bước/ngày.

Tốc độ: Đi 80 - 112 bước/phút

Để so sánh tốc độ đi bộ, các nhà nghiên cứu đã chia ra 2 nhóm:

- Những người đi bộ ít hơn 40 bước/phút, đó là tốc độ điển hình mà mọi người duy trì khi di chuyển từ nơi này sang nơi khác.

- Những người đã đi bộ hơn 40 bước/phút hoặc họ đi bộ "có mục đích".

Sau khi xem xét dữ liệu của những người tham gia gần 7 năm sau đó, các lợi ích sức khỏe tốt nhất được tìm thấy ở nhóm người đi bộ nhanh hơn. Theo các tác giả của nghiên cứu, nhóm này bao gồm những người đi bộ khoảng 80 bước/phút, điều này giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, ung thư và tử vong sớm hơn các nhóm khác.

Đi bộ với tốc độ nhanh hơn cũng được chứng minh là có lợi cho việc giảm nguy cơ sa sút trí tuệ. Với 112 bước/phút, các cá nhân có thể giảm 38% nguy cơ mắc bệnh.

 
Lê Tuyết (Theo CNBC)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp