Những lưu ý để phòng ngừa đột quỵ khi trời lạnh ở người bệnh xơ vữa động mạch

Những lưu ý cho người xơ vữa động mạch kèm huyết áp cao, mỡ máu cao, tim mạch khi trời chuyển lạnh.

Tai biến, đột quỵ do đâu, biểu hiện và cách phòng như thế nào?

Nguy cơ đột quỵ ở người xơ vữa động mạch khi thời tiết thay đổi

Người hoạt động trí não nhiều cần lưu ý gì để phòng nguy cơ xơ vữa động mạch, đột quỵ?

Người bệnh tim mạch cần làm gì để hạn chế nguy cơ xơ vữa động mạch?

Vì sao thời tiết lạnh nguy hiểm đối với người bệnh xơ vữa động mạch kèm tăng huyết áp, mỡ máu cao, tim mạch?

Khi nhiệt độ thay đổi đột ngột đòi hỏi hệ thống mạch máu sẽ phải có các phản xạ để thích nghi với sự thay đổi đó. Trời lạnh khiến cho mạch máu co lại, gây tăng huyết áp, sức cản ngoại vi tăng cao dễ gây đứt, vỡ mạch máu não và dẫn đến xuất huyết não, đột quỵ.

Đột quỵ (còn gọi là tai biến mạch máu não, xuất huyết não) xảy ra khi dòng máu cung cấp cho một phần của não bộ đột nhiên bị chặn lại, hoặc khi có một mạch máu trong não bộ bị vỡ khiến máu tràn vào những khoảng không xung quanh các tế bào não. Các bác sỹ cho rằng sự co giãn mạch quá mức khi thời tiết đột ngột thay đổi có thể gây đứt, vỡ mạch máu não dẫn đến xuất huyết não, đột quỵ. Nhiệt độ lạnh cũng có thể khiến nhịp tim tăng lên, làm tăng huyết áp, bắt trái tim của bạn làm việc vất vả hơn.

Một nguyên nhân khác khiến dễ bị bệnh đột quỵ vào mùa lạnh là do số lượng hồng cầu, tiểu cầu tăng lên, dẫn đến làm tăng độ cô đặc của máu, từ đó làm tăng nguy cơ bị tắc nghẽn mạch máu. Hơn nữa, vào mùa lạnh chúng ta thường lười vận động và ăn uống không lành mạnh. Đặc biệt, điều này càng nguy hiểm đối với người bệnh xơ vữa động mạch kèm theo các bệnh lý nền như: Tăng huyết áp, mỡ máu cao, tim mạch, khiến lượng mỡ máu càng tăng lên, làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông và gây tắc nghẽn mạch máu.

Những người trên 65 tuổi hoặc mắc bệnh tim mạch thường dễ bị đột quỵ hơn vào mùa lạnh. Đối với người lớn tuổi, hệ thống miễn dịch và khả năng chịu đựng suy giảm, đồng thời mạch máu không còn đàn hồi, trở nên cứng hơn và độ cô đặc của máu cũng tăng. Điều này khiến máu dễ bị đông và lưu lượng máu đến não giảm.

Những lưu ý để phòng ngừa đột quỵ khi trời lạnh ở người bệnh xơ vữa động mạch

Phòng ngừa đột quỵ não ở người xơ vữa động mạch khi trời lạnh

Phòng ngừa đột quỵ não ở người xơ vữa động mạch khi trời lạnh

Trước các tháng mùa Đông kéo dài sắp đến, để giảm nguy cơ hình thành mảng xơ vữa, người bệnh tăng huyết áp, mỡ máu cao, tim mạch… cần chủ động thực hiện biện pháp dự phòng như:

- Luôn giữ ấm cơ thể: Vào mùa lạnh, bạn hãy nghỉ ngơi, sinh hoạt, làm việc trong một không gian ấm áp, tránh tiếp xúc đột ngột với gió lạnh. Thường xuyên uống nước ấm, ăn những đồ ăn ấm nóng. Trường hợp phải ra ngoài trời, hãy trang bị bằng những bộ đồ ấm áp, đội mũ len, đeo khăn, găng tay, đặc biệt giữ ấm đầu và cổ. 

- Ăn uống khoa học, lành mạnh: Tăng cường bổ sung các loại rau, trái cây nhiều chất xơ (bơ, cam, táo, chà là, chuối,...), sử dụng thực phẩm giàu chất béo chưa bão hòa như omega 3, omega 6 ít nhất 2 ngày trong tuần (cá hồi, cá trích, cá thu,...). Hạn chế ăn đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ, đồ ăn chiên xào. Không uống rượu, bia, đồ uống có gas, hút thuốc lá.

 

- Kiểm soát tốt các bệnh nền: Nếu những người đã có sẵn các bệnh lý nền như tăng huyết áp, đái tháo đường, mỡ máu cao thì cần kiểm soát tốt huyết áp, đường huyết và mỡ máu để bảo vệ sức khỏe của mình tốt hơn. Mùa lạnh rất dễ mắc cúm và người tim mạch khi mắc cúm sẽ có thể xảy ra nhiều biến chứng nghiêm trọng, trong đó có suy tim, đột quỵ,…

- Buổi sáng thức dậy không nên ra khỏi chăn và xuống giường quá đột ngột, cần có thời gian để cơ thể thích ứng với điều kiện bên ngoài. Không tắm quá khuya, không tắm nước quá nóng hoặc quá lạnh.

- Vào mùa Đông lạnh, nên tập thể dục trong nhà để đảm bảo sức khỏe. Nếu tập thể dục ngoài trời, tốt nhất là tránh tập vào buổi sáng sớm, chuyển sang tập vào buổi chiều.

Ngoài ra, một trong các giải pháp giúp giảm nguy cơ đột quỵ ở người xơ vữa động mạch được nhiều người lựa chọn là sử dụng thêm các sản phẩm có chứa thảo dược, ví dụ như thảo dược truyền thống có đan sâm, hoa hòe và các hoạt chất sinh học mới nghiên cứu có ImmuneSoyz.

Trong đó, hoa hòe là thảo dược rất phổ biến chứa Rutin - 1 dạng vitamin P giúp bền thành mạch, chống lại các gốc tự do trong cơ thể và hỗ trợ giảm nguy cơ tăng huyết áp, giúp củng cố thành mạch. Kết hợp với 2 dược liệu đan sâm và hoạt chất sinh học ImmuneSoyz, sản phẩm đem lại công dụng hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch; Giúp lưu thông máu tốt tới não, tới tim; Dự phòng nguy cơ đột quỵ do xơ vữa động mạch.

Đây là công thức kế thừa từ Dự án của chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13, đã được cấp chứng chỉ công nhận là Sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên an toàn bởi Liên Hiệp Hội Khoa Học và Kỹ Thuật Việt Nam.

 

Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Minh Thông Vương New là sản phẩm của Dự án thuộc Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13

Empty

Sản phẩm đã được cấp Chứng chỉ Công nhận Sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên bởi Hội Khoa học Các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VNPS) và Viện Đánh giá và Công nhận Quốc tế (IAI).

• CÔNG DỤNG:

Hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, tăng lưu lượng tuần hoàn máu não, tăng sức khỏe tim mạch. Hỗ trợ giảm các triệu chứng của thiểu năng tuần hoàn máu não và tuần hoàn ngoại vi như: đau đầu, cảm giác nặng đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, tê bì nhức mỏi chân tay

• ĐỐI TƯỢNG SỬ DỤNG:

– Người huyết áp cao, người mỡ máu cao, người có bệnh lý tim mạch

– Người suy giảm tuần hoàn máu, thiếu máu não, người hoạt động trí não nhiều.

*Khuyến cáo: Không dùng cho phụ nữ có thai, trẻ em, người đang bị xuất huyết, người chuẩn bị phẫu thuật. Tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi sử dụng sản phẩm cho người rối loạn đông máu, người đang dùng thuốc chống đông máu, tai biến mạch máu não thể xuất huyết, người sau phẫu thuật, người sau chấn thương sọ não.

• HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG:

– Uống 4 viên/ngày, chia 2 lần.

– Nên uống trước bữa ăn 30 phút. Uống nguyên viên, không nghiền nát hoặc nhai.

– Nên sử dụng liên tục 1 đợt từ 1-3 tháng để có kết quả tốt.

Chú ý:

– Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc

– Không dùng cho người bị mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm

Số XNCB là: 12449/2019/ĐKSP

Số XNQC là: 1475/2020/XNQC-ATTP

*Tư vấn chi tiết về bệnh lý huyết áp cao, mỡ máu cao, tim mạch và giải đáp thêm về Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Minh Thông Vương New, quý khách hàng xin liên hệ số tổng đài miễn cước 1800 6955 hoặc Zalo: 0988 868 465.

Hiệp Nguyễn
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch