Điểm danh những nỗi sợ mang tên Nhà vệ sinh công cộng

Nhắc đến NVSCC là nghĩ ngay đến sự xuống cấp, bốc mùi và những tiềm ẩn nguy cơ sức khỏe

Bệnh mụn rộp có lây qua… nhà vệ sinh công cộng?

Nhiều cơ quan phản đối xây 1.000 nhà vệ sinh công cộng

Sử dụng nhà vệ sinh công cộng: Coi chừng mắc những bệnh này!

Phòng ngừa và điều trị viêm gan A không cần dùng thuốc

Khi xã hội ngày càng phát triển và sự hội nhập diễn ra trên toàn cầu, nhà vệ sinh công cộng (NVSCC) ngày càng được được quan tâm hơn. Đây còn được ví như một chuẩn mực về văn minh và cũng là thước đó “phẩm chất” văn hóa của từng quốc gia. Điều đó đủ thấy tầm quan trọng của “công trình phụ” này như thế nào! Việc xếp gần như cuối bảng đánh giá về chất lượng NVSCC cho thấy thực trạng đáng báo động của loại công trình này, gây ảnh hưởng không chỉ đến phát triển du lịch nói riêng và còn tiềm ẩn nhiều vấn đề ảnh hưởng đến phát triển xã hội nói chung. Hãy cùng Sức khỏe+ điểm danh những nỗi sợ mang tên NVSCC tại Việt Nam sau:

1. Thiếu chất lượng

Đây là thực trạng chính tại hầu hết các NVSCC khắp cả nước. Theo ông Lê Văn Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội Nhà vệ sinh Việt Nam: Có một thực trạng là NVSCC tại nhiều nơi trên cả nước chưa đạt chất lượng. Một số nơi nhà vệ sinh rất bẩn, người dân chưa có ý thức trong việc giữ gìn vệ sinh chung.

Dạo qua các NVSCC, không chỉ ở địa phương mà ngay cả 2 thành phố lớn là Hà Nội và Tp.HCM, chắc hẳn bạn không còn lạ lẫm với các cảnh tượng dơ bẩn, mất vệ sinh và bốc mùi. Và điều này dẫn đến phần đông người dân cùng du khách rất ngại khi nghĩ đến việc sử dụng NVSCC. Thực tế, rất nhiều du khách bị “ám ảnh” về sự mất vệ sinh sau khi sử dụng “toilet công cộng” ở Việt Nam.

Ngoài vấn đề vệ sinh, sự xuống cấp (nhiều nơi còn ở tình trạng xuống cấp trầm trọng), thiết kế thiếu thân thiện và chưa đạt chuẩn (chật hẹp, nhiều điểm không có lối riêng dành cho người khuyết tật, thiếu trang thiết bị,...) cũng là các điểm khiến cho chất lượng các NVSCC nước ta luôn ở trong mức yếu kém.

Bảng xếp hạng thực trạng NVSCC các thành phố lớn trên thế giới do Nikkei Asia đăng tải

Bảng xếp hạng thực trạng NVSCC các thành phố lớn trên thế giới do Nikkei Asia đăng tải

2. Thiếu số lượng

Việc nằm trong Top cuối của danh sách đánh giá chất lượng NVSCC có yếu tố liên quan đến số lượng. Trong thang điểm đánh giá, ngoài vấn đề chất lượng và vệ sinh, số lượng để đảm bảo thuận tiện cho du khách cũng là 1 thang điểm quan trọng. Từ đó cho thấy, số lượng các NVSCC là chưa đủ đáp ứng nhu cầu của người dân cũng như du khách.

Rất nhiều bài báo, phóng sự đã nói đến vấn đề nhức nhối này khi các du khách không thể tìm được NVSCC quanh điểm du lịch hoặc số lượng quá ít khiến họ phải xếp hàng dài chờ lâu... Thêm vào đó, nhiều NVSCC thuộc yêu cầu mở cửa 24/7, nhưng thực tế lại đóng cửa rất sớm (khoảng 21h tối đã đóng cửa) hoặc đóng mở tùy hứng, dẫn đến người dân và du khách không thể sử dụng khi cần. Điều này đã gây ấn tượng xấu không nhỏ trong lòng du khách nói riêng, ảnh hưởng đến tiềm năng phát triển du lịch nói chung.

Theo luật sư Trần Minh Hùng (Trưởng Văn phòng Luật sư Gia Đình, Đoàn Luật sư TP HCM), cần nhìn nhận số lượng NVSCC hiện nay tại TP.HCM là chưa đủ đáp ứng nhu cầu của người dân nói riêng, chứ đùng nói đến cả khách du lịch nước ngoài.

Nhiều NVSCC nước ta đã ở tình trạng xuống cấp trầm trọng - Ảnh: Internet

Nhiều NVSCC nước ta đã ở tình trạng xuống cấp trầm trọng - Ảnh: Internet

3. Thiếu quản lý

Bạn đã bao giờ rơi vào tình cảnh trớ trêu khi có nhu cầu sử dụng NVSCC lại không thể mở cửa, không tìm được người phụ trách mở cửa quanh đó? Vâng, vấn đề quản lý chính là ở đây. Nhiều khảo sát thực tế cho thấy, nhiều điểm VSCC mang tiếng phục vụ 24/7 nhưng lại đóng cửa sớm (trước 21h tối) và đôi khi còn trong tình trạng “cửa đóng then cài” ... bất cứ lúc nào.

Tình trạng thu phí vô tội vạ cũng không phải ngoại lệ. Du khách hay người dân sẽ mất khoảng 3.000-5.000 đồng/lượt đi vệ sinh, và con số này là không cố định cũng như không tương xứng với chất lượng mà họ nhận được. Nhiều điểm VSCC treo biển “free” nhưng vẫn có người chầu trực thu phí bên ngoài!

Như đã nói ở đầu, vấn đề vệ sinh kém tại các “toilet công cộng” cũng không nằm ngoài lý do quản lý kém. Việc không đảm bảo người dọn vệ sinh thường xuyên dẫn đến chất lượng các nơi này ngày càng xuống cấp.

Đặc biệt, 1 điểm nhức nhối rất lâu mà đến nay vẫn còn tồn đọng: 1 số NVSCC trở thành điểm tụ tập hút chích của các đối tượng nghiện, tình trạng kim tiêm vương vãi xung quanh không được dọn dẹp, gây ám ảnh không hề nhỏ cho người dân.

Hình ảnh NVSCC nhếch nhác, cửa đóng then cài ngay cả ban ngày ở trung tâm thủ đô Hà Nội

Hình ảnh NVSCC nhếch nhác, cửa đóng then cài ngay cả ban ngày ở trung tâm thủ đô Hà Nội

4. Tiềm ẩn nhiều nguy cơ Sức khỏe

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, nhà vệ sinh vốn là nơi trú ngụ và phát tán của nhiều loại mầm bệnh. Nhà vệ sinh công cộng lại càng nguy hiểm hơn nữa, khi nó quy tụ chất thải của nhiều người, đến từ nhiều nơi và với đủ các tình trạng sức khỏe khác nhau. Có một số loại bệnh tật mà chúng ta dễ mắc khi sử dụng các NVSCC thiếu vệ sinh, như:

Nhiều vấn đề về vệ sinh, quản lý kém,... dẫn đến người dân e ngại khi sử dụng NVSCC

Nhiều vấn đề về vệ sinh, quản lý kém,... dẫn đến người dân e ngại khi sử dụng NVSCC

 
Link (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phòng bệnh chủ động