Mách bạn các biện pháp kiểm soát triệu chứng của bệnh viêm gan

Một số biện pháp kiểm soát triệu chứng các loại bệnh viêm gan tại nhà

8 dấu hiệu cho thấy gan đang "kêu cứu"

Tại sao bạn cần cảnh giác với viêm gan, viêm túi mật?

Video: Người bệnh viêm gan có nguy cơ cao mắc bệnh Parkinson

Nên dùng thảo dược nào để hỗ trợ điều trị bệnh gan?

Viêm gan là tình trạng gan chịu tổn thương bởi sự hiện diện của những tế bào bị viêm thường do virus gây ra, nhưng cũng có thể do tác dụng phụ của thuốc, chất độc, rượu bia… Hiện nay, có tất cả 5 loại viêm gan: Viêm gan A, viêm gan B, viêm gan C, viêm gan D và viêm gan E, trong đó viêm gan A, B và C là phổ biến nhất.

Viêm gan A là bệnh nhiễm trùng cấp tính, có thể chữa lành trong thời gian ngắn. Trong khi viêm gan B, C và D dễ tiến triển thành bệnh mạn tính với nhiều nguy cơ phát sinh biến chứng phức tạp làm hạn chế các chức năng thể chất và tinh thần, giảm chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Đối với viêm gan E thường xảy ra ở dạng cấp tính như viêm gan A. Dạng này đặc biệt nguy hiểm đối với phụ nữ mang thai.

Khi viêm gan cấp tính xảy ra, thường có các dấu hiệu như mệt mỏi, nước tiểu sẫm màu, đau bụng, giảm cân không rõ nguyên nhân, mất khẩu vị, chán ăn… Mặt khác, những người bị viêm gan siêu vi mạn tính, chẳng hạn như viêm gan B hoặc viêm gan C, thường không bộc lộ triệu chứng ngay từ đầu. Tốc độ phát triển viêm gan mạn tính tương đối chậm nên triệu chứng viêm gan cần thời gian dài mới thể hiện rõ ràng.

Người bệnh viêm gan cần thực hiện lối sống lành mạnh để có thể kiểm soát tốt triệu chứng bệnh gây ra. Dưới đây là một số biện pháp giúp cho người bệnh có cuộc sống tốt hơn:

Chế độ ăn uống lành mạnh

Thực hiện chế độ ăn lành mạnh giúp cải thiện triệu chứng bệnh viêm gan

Chế độ ăn uống cân bằng đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát các triệu chứng của bệnh viêm gan. Nên bổ sung  các thực phẩm có lợi cho sức khỏe như trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, cá và thịt nạc. Theo nghiên cứu đã cho thấy, bệnh nhân viêm gan C tuân theo chế độ ăn ít calo và chất béo có thể giúp họ kiểm soát triệu chứng bệnh tốt hơn.

Tránh uống rượu và hút thuốc

Rượu có thành phần chính là etanol, có tính hút nước nhiều. Vì vậy, khi uống rượu các tế bào trong cơ thể sẽ bị kiệt nước, đặc biệt các tế bào gan, điều này gây ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của các tế bào gan và làm suy giảm các chức năng của gan. Vì vậy, uống nhiều rượu là nguyên nhân lớn dẫn tới viêm gan, xơ gan.

Bên cạnh đó, trong khói thuốc lá chứa nhiều hóa chất có hại cho sức khỏe, có thể gây viêm gan mạn tính, hình thành vết sẹo trên gan. Vì vậy, bệnh nhân viêm gan nên bỏ uống rượu và thuốc, đây được xem là “kẻ thù” độc hại cho gan.

Thường xuyên tập thể dục

Tập thể dục thường xuyên có rất nhiều lợi ích, bao gồm giúp giảm viêm gan

Kết hợp hoạt động thể chất vào thói quen hàng ngày giúp cải thiện thể lực và tinh thần. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tập thể dục thường xuyên có thể giúp kiểm soát các triệu chứng của bệnh viêm gan.

Giảm căng thẳng

Hầu hết các bệnh nhân viêm gan có thể căng thẳng lo sợ về căn bệnh, điều quan trọng là họ cần nhận được sự hỗ trợ về mặt tinh thần từ bạn bè và gia đình để giúp cuộc sống trở nên thoải mái hơn. Ngoài ra, người bệnh có thể giảm căng thẳng, stress bằng cách đi bộ, tập yoga hay ngâm mình trong bồn nước tắm.

Đảm bảo an toàn khi quan hệ tình dục

Bạn có thể hạn chế lây lan bệnh viêm gan mạn tính cho bạn tình của mình bằng cách thực hiện tình dục an toàn như sử dụng bao cao su, tránh quan hệ tình dục với nhiều người.

Khám sức khỏe định kỳ

Các biến chứng mới có thể phát sinh hoặc các triệu chứng có thể xấu đi theo thời gian, vì vậy, việc kiểm tra sức khỏe thường xuyên rất quan trọng đối trong việc điều trị và kiểm soát bệnh viêm gan.

Lê Tuyết H+ ( Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phòng bệnh chủ động