5 cách tự nhiên giúp cải thiện đời sống tình dục

Đời sống tình dục viên mãn giúp các cặp vợ chồng gắn bó với nhau hơn

Quan hệ tình dục có phải là tập thể dục không?

7 lý do nên “yêu” thường xuyên

7 thay đổi của cơ thể khi ngừng “yêu”

Tỷ lệ trẻ quan hệ tình dục trước 14 tuổi tăng gấp đôi

Có nhiều yếu tố có thể làm thay đổi ham muốn tình dục, điển hình như: Chất lượng mối quan hệ tình cảm, tuổi tác, căng thẳng, thay đổi nội tiết tố, trầm cảm, lười vận động, mệt mỏi... Trong đó, tuổi tác có thể là một lý do được nhắc đến nhiều nhất. Khi ở độ tuổi 20, lúc này các hormone sinh dục đang ở lúc tràn trề, hàm lượng progesterone (hormone sinh dục nữ), estrogen (nội tiết tố nữ quan trọng) và testosterone (hormone sinh dục nam) ở mức cao nhất, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động tình dục. Thêm vào đó, đây là độ tuổi tìm bạn đời, ham muốn thường mạnh nhất trong một mối quan hệ mới. Tuy nhiên, khi bước vào độ tuổi 40 và 50, sự ham muốn có thể giảm đi. Nhưng đừng lo lắng, bạn vẫn có thể áp dụng một số cách tự nhiên dưới đây để cải thiện đời sống tình dục của mình:

1. Quan tâm đến chế độ ăn uống

Cách an toàn nhất để tăng ham muốn tình dục là thông qua chế độ ăn uống của bạn. Một số loại thực phẩm và trái cây có chứa các chất dinh dưỡng giúp duy trì sức khỏe tổng thể, bao gồm cả sức khỏe tình dục.

Bạn nên thêm vào chế độ ăn các thực phẩm như chuối, bơ, hàu, các loại hạt, dâu tây, chocolate, dưa hấu... Được biết, những thực phẩm này có thể giúp tăng lưu lượng máu đến cơ quan sinh dục, từ đó cải thiện đời sống tình dục hiệu quả.

Dâu tây là thực phẩm kích thích ham muốn cho cả nam giới và nữ giới

Dâu tây là thực phẩm kích thích ham muốn cho cả nam giới và nữ giới

2. Các loại thảo dược

Các loại thảo mộc như húng quế hoặc tỏi không chỉ có thể cải thiện mùi vị món ăn mà nó còn có thể kích thích các giác quan.

Một số nghiên cứu cho thấy, hợp chất allicin trong tỏi có tác dụng làm giãn mạch máu, giúp tăng lưu lượng máu đến các cơ quan sinh dục. Thường xuyên ăn tỏi có thể giúp kích thích tuần hoàn và lưu lượng máu đến các cơ quan ở cả nam giới và phụ nữ.

Với húng quế, loại thảo dược lá xanh đậm này chứa rất nhiều flavonoid. Một nghiên cứu từ Đại học Harvard (Mỹ) cho thấy, những người đàn ông ăn thực phẩm có hàm lượng flavonoid cao ít nhất 3 lần/tuần sẽ ít bị rối loạn cương dương hơn khi họ già đi. Một nghiên cứu khác cho thấy, uống nước ép húng quế thường xuyên có thể cải thiện khả năng sinh sản do nó tăng cường lưu thông máu trong cơ thể. Mùi hương tuyệt vời của húng quế có liên quan đến việc nâng cao ham muốn tình dục. Tinh dầu trong húng quế cũng giúp nam giới giải tỏa bớt stress, giảm căng thẳng để có thể nhập cuộc “yêu” một cách nồng cháy hơn.

3. Giảm căng thẳng

Việc quản lý tình trạng căng thẳng và lo lắng rất quan trọng trong việc tăng ham muốn và cải thiện đời sống tình dục. Theo Time of India, các nghiên cứu chỉ ra rằng thực hiện bài tập yoga và thiền định có thể làm giảm đáng kể mức độ căng thẳng.

Như chúng ta đã biết, nồng độ cortisol cao có liên quan đến lo lắng, căng thẳng. Những chất này ức chế testosterone, hormone sinh dục nam, chịu trách nhiệm về ham muốn tình dục. Vì vậy, để có một đời sống tình dục viên mãn điều quan trọng bạn cần kiểm soát tốt tình trạng căng thẳng và lo lắng.

Bạn nên kiểm soát căng thẳng, lo lắng để cải thiện chất lượng đời sống tình dục

Bạn nên kiểm soát căng thẳng, lo lắng để cải thiện chất lượng đời sống tình dục

4. Ngủ đủ giấc

Ngủ không đủ giấc rất không tốt cho sức khỏe tổng thể. Nó cũng có thể dẫn đến các vấn đề tình dục như giảm ham muốn tình dục, vô sinh và rối loạn cương dương. Cuộc sống bận rộn, căng thẳng và mệt mỏi thường liên quan đến việc giảm ham muốn tình dục, đó là lý do nghỉ ngơi và ngủ đủ giấc là điều cần thiết. Bạn nên ngủ đủ 7-8 tiếng mỗi đêm.

5. Cải thiện mối quan hệ tình cảm

Không ít người từng trải qua tình trạng suy giảm ham muốn tình dục và tần suất quan hệ thấp tại một số thời điểm nhất định. Bên cạnh việc duy trì lối sống lành mạnh, bạn cũng nên quan tâm đến mối quan hệ của mình với bạn đời. Và giao tiếp chính là chìa khóa. Hãy thường xuyên nói chuyện cởi mở với nhau, ngay cả khi 2 bạn đang giận dỗi cũng không nên im lặng, thay vào đó hãy cố gắng trò chuyện để tìm ra một giải pháp chung.

 
Lê Tuyết (Theo Times of India)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn