"Điểm mặt" 6 căn bệnh nam giới cần tầm soát sau tuổi 30

Ngoài 30 tuổi, nam giới thường phải đối mặt với nhiều rủi ro sức khỏe

7 bệnh nam giới có nguy cơ mắc cao hơn nữ giới

7 bệnh nam giới dễ mắc nhất

Món ăn bài thuốc trị bệnh nam giới

Nam giới “bụng bia” tăng nguy cơ tử vong vì ung thư tuyến tiền liệt

Theo thông tin từ The Health site, một số cuộc khảo sát và nghiên cứu cho thấy phụ nữ có ít nguy cơ mắc các bệnh hơn nam giới. Hơn nữa, nguy cơ tử vong sớm ở nam giới cao hơn nhiều so với nữ giới do sự khác biệt về lối sống.

Theo Mạng lưới Sức khỏe Nam giới (The Men's Health Network), tỷ lệ tử vong ở nam cao hơn nữ do mắc các bệnh tim mạch, ung thư, đột quỵ, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính… Nhiều nam giới thường không phát hiện sớm các triệu chứng bệnh để có thể được điều trị hoặc ngăn chặn kịp thời.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng nam giới thường ít quan tâm đến việc chăm sóc sức khỏe và theo dõi tình trạng sức khỏe của mình. Do đó, họ dễ bị tử vong ở độ tuổi còn trẻ. Hiện nay, số liệu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) cho thấy khoảng cách tuổi thọ giữa nam và nữ đã tăng hơn 5 năm.

Dưới đây là một số bệnh nam giới cần tầm soát sau tuổi 30:

Bệnh tim

Mặc dù bệnh tim là căn bệnh nguy hiểm đối với cả nam và nữ, nhưng các báo cáo của Mạng lưới Sức khỏe Nam giới cho thấy số nam giới tử vong vì các bệnh lý ảnh hưởng đến hệ tim mạch cao gần gấp đôi so với nữ giới.

Theo cuộc khảo sát của CDC, cứ 4 nam giới thì có 1 người mắc một số dạng bệnh tim. Thực tế, đây là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu đối với họ.

Bệnh tim cũng phổ biến ở phụ nữ, nhưng nó ảnh hưởng đến nam giới ở độ tuổi sớm hơn so với nữ giới. Tuổi trung bình của một người bị đau tim lần đầu là 65,8 đối với nam và 70,4 đối với nữ. Nam giới có thể mắc các bệnh về tim sớm hơn nữ giới 10 năm.

Đột quỵ

Đột quỵ là nguyên nhân gây tử vong đứng thứ 3, sau bệnh tim và tất cả các dạng bệnh ung thư. Tỷ lệ mắc bệnh đột quỵ ở nam giới nhiều hơn nữ giới là 1,25 lần.

Trầm cảm

Theo các nghiên cứu, đàn ông có nguy cơ tự tử cao hơn gấp 4 lần so với phụ nữ. Điều này cho thấy một phần nguyên nhân là do chứng trầm cảm. Ở Mỹ, có hơn 6 triệu đàn ông được chẩn đoán mắc chứng trầm cảm mỗi năm.

Ung thư tuyến tiền liệt

Ung thư tuyến tiền liệt là bệnh ung thư phổ biến nhất và là nguyên nhân thứ 2 gây tử vong do ung thư ở nam giới. Căn bệnh này có thể điều trị được nếu được phát hiện ở giai đoạn đầu, nhưng ung thư tuyến tiền liệt có thể không phát triệu chứng cho đến khi nó di căn sang các bộ phận khác của cơ thể. Do đó, điều quan trọng là nên đi khám thường xuyên và tầm soát bệnh để được phát hiện kịp thời.

Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính hoặc bệnh về phổi

Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) là một thuật ngữ mà các bác sỹ dùng để chỉ 2 bệnh phổi là viêm phế quản mãn tính và khí thũng. Cả 2 bệnh này đều là tình trạng gây ra tắc nghẽn luồng không khí làm cản trở quá trình hô hấp bình thường.

Bệnh đái tháo đường

Bệnh đái tháo đường liên quan đến sự thiếu hụt insulin hoặc giảm khả năng sử dụng insulin của cơ thể. Có 2 loại bệnh tiểu đường chính: Không phụ thuộc insulin (type 2) và phụ thuộc insulin (type 1). Bệnh đái tháo đường type 2 thường xuất hiện sau 40 tuổi và là loại phổ biến nhất. Được biết, gần 20% dân số có tình trạng này là nam giới.

 
Lê Tuyết
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nam khoa