Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể khi bạn xem phim kinh dị?

Khác với phim tình cảm hay viễn tưởng, thể loại kinh dị có một cơ chế khác để lôi kéo chúng ta.

Gợi ý phim: Bạn thích phim kinh dị hay phim hành động?

Phim kinh dị có tác động gì đến não, tại sao nhiều người thích xem?

Xem phim kinh dị một mình coi chừng mất mạng

Giảm lo lắng, căng thẳng không hề khó nếu thực hiện những điều sau

Theo Tiến sĩ Coltan Scrivner, một nhà khoa học hành vi tại Recreational Fear Lab - Phòng thí nghiệm nghiên cứu về tác động của nỗi sợ hãi giải trí tại Đại học Aarhus ở Đan Mạch, phim kinh dị mang đến một không gian có kiểm soát và có thể dự đoán được để trải nghiệm nỗi sợ hãi và sự lo lắng. Điều này có thể đặc biệt hữu ích cho những người cảm thấy bị áp lực phải che giấu cảm xúc của mình trong cuộc sống thực.

Scrivner cho biết: “Không giống như sự lo lắng bắt nguồn từ thế giới thực, sự lo lắng do đọc sách hoặc xem phim kinh dị gây ra bắt nguồn từ một nguồn rõ ràng, dễ quản lý hơn và có khung thời gian rõ ràng”.

Khi bạn xem một bộ phim kinh dị, cơ thể bạn sẽ trải qua một loạt các phản ứng sinh lý, bao gồm: tăng nhịp tim và nhịp thở; toát mồ hôi; co thắt cơ bắp; nổi da gà;…

Harold Hong, bác sĩ tâm thần và giám đốc y tế của New Waters Recovery ở Bắc Carolina (Mỹ), cho biết: “Phản ứng căng thẳng cấp tính này có thể mang lại cảm giác hồi hộp, giúp chúng ta cảm thấy sống động hơn và gắn kết hơn với môi trường của mình”.

Sự sợ hãi có thể kích hoạt giải phóng adrenaline và cortisol, những hormone gây căng thẳng của cơ thể. Não của bạn cũng giải phóng endorphin và dopamine do bị kích thích. Endorphin là hormone làm giảm đau và căng thẳng, trong khi dopamine là chất dẫn truyền thần kinh "cảm thấy dễ chịu" có vai trò điều chỉnh tâm trạng.

Sau một bộ phim kinh dị, những hormone này có thể khiến bạn cảm thấy nhẹ nhõm và thậm chí được khen thưởng vì đã "sống sót" sau trải nghiệm, khiến nó trở thành tác nhân gây căng thẳng tích cực.

Tuy nhiên, nếu bạn có nỗi sợ hãi mãnh liệt về phim kinh dị, bạn có thể cảm thấy căng thẳng hoặc lo lắng kéo dài. Harold Hong cho biết, bạn có thể khó quên đi phản ứng sợ hãi, dẫn đến khó ngủ hoặc cảm giác lo lắng dai dẳng, mặc dù điều này không kéo dài quá lâu.

Ryan Sultan - trợ lý riêng của giáo sư Phụ trách chuyên khoa tâm thần tại Đại học Columbia (Mỹ), cho biết: “Đối với những người có vấn đề về tim mạch tiềm ẩn, phản ứng sinh lý tăng cao trước nỗi sợ hãi trong phim kinh dị có thể là một mối lo ngại”.

Nhưng phản ứng tạm thời trước nỗi sợ hãi sẽ không gây ra mối đe dọa đối với sức khỏe tim mạch đối với hầu hết mọi người, Sultan nói thêm. Khi cơn sợ hãi giải phóng adrenaline qua đi, cảm xúc sẽ lắng xuống.

Ngoài tính giải trí và cảm giác hưng phấn, phim kinh dị còn có thể đóng vai trò như một cách có kiểm soát để đối mặt với nỗi sợ hãi và lo lắng. Sultan cho biết, nếu bạn sợ nhện, bạn có thể thấy dễ dàng hơn để đối phó với sự hiện diện của nhện trong đời thực sau khi xem một bộ phim về loài nhện khổng lồ. “Nó giống như nhấn nút khởi động lại cảm xúc của bạn vậy,” Sultan nói.

Những lưu ý khi xem phim kinh dị

Nếu bạn thích xem phim kinh dị, có một số điều bạn nên lưu ý để đảm bảo trải nghiệm an toàn và thú vị:

- Chọn những bộ phim kinh dị phù hợp với khả năng chịu đựng của bạn: Nếu bạn dễ bị sợ hãi, hãy bắt đầu với những bộ phim kinh dị nhẹ nhàng.

- Xem phim với người khác: Điều này có thể giúp bạn đỡ sợ hơn.

 
Việt An (Theo VerywellHealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp