Mẹo tăng "hormone hạnh phúc" endorphin tự nhiên

Tăng mức endorphin giúp đem lại cảm giác hạnh phúc, hứng khởi mỗi ngày

Mối liên hệ giữa giấc ngủ và hạnh phúc

Giúp bạn vượt qua nỗi cô đơn để hạnh phúc hơn

Quyền được Hạnh phúc!

Những điều cần biết về endorphins trong cải thiện tâm trạng và giảm đau

Endorphin là gì?

Cảm giác hạnh phúc, vui vẻ là sự kết hợp 3 hóa chất cơ bản: Serotonin, dopamine và endorphin. Trong đó, endorphin là loại hormone được giải phóng trong não khi chúng ta cảm thấy hạnh phúc, vui vẻ, giúp cơ thể thư giãn, giảm đau, giảm lo lắng và chống trầm cảm. Sự thiếu hụt endorphin có thể góp phần làm tăng mức độ lo lắng. Do đó, các chuyên gia so sánh hormone này với thuốc phiện khi nói đến tác dụng đối với cơ thể con người.

Một số thay đổi trong lối sống, chế độ ăn uống, sự vận động đều có thể giúp bạn tăng hormone endorphin tự nhiên:

Tinh dầu vanilla hoặc hoa oải hương

Một số mùi hương có thể nhanh chóng nâng cao mức tâm trạng của bạn. Theo các nghiên cứu, mùi hương của vanilla và hoa oải hương có khả năng làm giảm lo lắng. Bạn có thể thử dùng nến thơm vanilla, thêm tinh dầu vanilla vào bồn tắm hoặc thoa một chút tinh dầu hoa oải hương lên cổ tay và thái dương để kích thích tăng hormone endorphin.

Nhân sâm

Nhân sâm là thảo dược có khả năng cân bằng việc giải phóng các hormone gây căng thẳng trong cơ thể, đồng thời giúp tăng cường sản xuất endorphin, từ đó làm giảm mệt mỏi, căng thẳng, cũng như giúp người bệnh phục hồi dần về lâu dài. Bạn có thể thử trà nhân sâm mỗi ngày.

Cười mỗi ngày

Tiếng cười giúp lan tỏa niềm vui không chỉ với bản thân mà còn với mọi người xung quanh

Tiếng cười giúp lan tỏa niềm vui không chỉ với bản thân mà còn với mọi người xung quanh

Nghiên cứu cho thấy việc cười mỗi ngày có thể hỗ trợ hạ huyết áp, giảm hormone gây căng thẳng, cải thiện khả năng miễn dịch, tăng lượng tế bào có khả năng chống lại sự nhiễm trùng và giúp kích hoạt giải phóng hormone endorphin.

Tập thể dục

Dành thời gian tập thể dục mỗi ngày không chỉ đem lại lợi ích cho sức khỏe thể chất mà cả về tinh thần. Nghiên cứu cho thấy ngay cả khi bạn không thể tập thể dục đều đặn thường xuyên, ở mức độ nào đó việc vận động thể chất đều có khả năng kích hoạt "hormone hạnh phúc" endorphin.

Chocolate 

Chocolate giàu các chất chống oxy hóa, điển hình là polyphenol, có khả năng giảm viêm, hạ huyết áp, kiểm soát mức cholesterol và bảo vệ sức khỏe động mạch của bạn. Ngoài ra, Chocolate có lượng phenylethylalanine (PEA) dồi dào mà sau khi cơ thể hấp thụ sẽ kích thích não bộ sản sinh ra endorphin - một hormone hạnh phúc. Chocolate cũng chứa các hóa chất giúp giải phóng endorphin.

Thử món cay

Capsaicin là hợp chất hóa học tạo nên vị cay của ớt, có khả năng liên kết với protein và các cơ quan thụ cảm trên các tế bào thần kinh ở mũi và miệng để kích thích tăng mức hormone endorphin của bạn một cách tự nhiên.

 
Nguyễn Thanh (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh