Ăn trái cây trước khi đi ngủ có lợi không?

Liệu ăn trái cây vào ban đêm có thực sự là lựa chọn lành mạnh?

Loại trái cây giúp chế ngự cơn thèm đồ ngọt hiệu quả

Ăn trái cây thời điểm nào trong ngày là tốt nhất?

Loại trái cây tốt cho sức khỏe đường ruột

"Điểm danh" 5 loại trái cây mùa Hè nên ăn để giảm cân

Việc ăn trái cây trước khi ngủ không phải là lựa chọn quá tệ, bởi chúng chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất và dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể hoạt động hiệu quả. Tuy nhiên, ăn trái cây không đúng cách trước khi đi ngủ cũng gây ra một số nguy cơ về sức khỏe.

Ăn trái cây trước khi đi ngủ là một ý tưởng tốt hay tệ?

Tăng lượng đường trong máu

Hầu hết, các loại trái cây đều chứa một lượng đường cao và khiến nồng độ đường huyết bạn gia tăng, điều này có thể được xem như là nguyên nhân gây ra bệnh đái tháo đường hoặc tiền đái tháo đường. Do đó, nên tránh ăn một số loại trái cây có lượng đường cao ngay trước khi đi ngủ. Nên chọn trái cây ít đường nhưng nhiều chất xơ như quả lê, táo, chuối, nho...

Có thể làm rối loạn giấc ngủ của bạn

Ăn trái cây vào bữa tối, ngay trước khi đi ngủ, có thể giúp bạn cảm thấy tràn đầy năng lượng hơn. Điều này có thể gây khó chịu vì bạn sẽ không thể chìm vào giấc ngủ sâu. Trái cây được khuyến cáo là nên ăn vào bữa sáng vì chúng làm tăng mức năng lượng của cơ thể mà không cảm thấy kiệt sức.

Nên tránh ăn trái cây ngọt rồi đi ngủ ngay, nên nghỉ ngơi một lúc trước khi ngủ

Nên tránh ăn trái cây ngọt rồi đi ngủ ngay, nên nghỉ ngơi một lúc trước khi ngủ

Tuy nhiên, việc ăn trái cây trước khi đi ngủ không phải là xấu, nhưng bạn nên giới hạn số lượng ăn trong một khẩu phần, hoặc ăn một vài giờ trước khi đi ngủ để không làm gián đoạn giấc ngủ.

Có thể gây tăng cân

Trái cây thường ít calo, vì vậy ăn điều độ sẽ không làm tăng cân đáng kể. Tuy nhiên, nếu bạn ăn đủ lượng calo khuyến nghị mỗi ngày và sau đó ăn thêm một quả chuối cỡ vừa trước khi đi ngủ, bạn sẽ nhận được thêm 100 calo. Do đó bạn chỉ nên giới hạn một số loại quả, đặc biệt là các loại trái cây chứa ít calo nếu bạn đang giảm cân, để không ảnh hưởng đến giấc ngủ lẫn cân nặng của mình.

Trong đó, kiwi, cherry, dâu, đu đủ, các loại hạt như hạnh nhân là một ví dụ điển hình dành cho bữa tối nhẹ nhàng trước khi đi ngủ để có giấc ngủ ngon.

Thời điểm tốt nhất để ăn trái cây

Vào buổi sáng/giữa các bữa ăn

Trái cây tốt nhất nên ăn khi bụng đói vào buổi sáng và giữa các bữa ăn. Bởi khi đó, trái cây được tiêu hóa ngay lập tức, cho phép hấp thụ tối đa chất dinh dưỡng, chất xơ, vitamin và đường đơn.

Trái cây trước/sau tập luyện

Trái cây cũng có thể được tiêu thụ trước hoặc sau khi tập thể dục. Khi bạn ăn trái cây trước khi tập thể dục, đường đơn trong trái cây sẽ được cơ thể hấp thụ để sử dụng ngay lập tức. Khi bạn ăn trái cây sau khi tập luyện, các chất dinh dưỡng sẽ nhanh chóng bổ sung năng lượng đã tiêu hao trong quá trình tập luyện cho cơ thể.

 
Nguyễn An (Theo India)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng