Điều gì xảy ra với cơ thể khi uống trà bạc hà mỗi ngày?

Nhâm nhi cốc trà bạc hà giúp giảm khó tiêu, tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể

Cải thiện sức khỏe với trà bạc hà spearmint

5 quan niệm sai lầm về trà bạn nên ngừng tin

Điểm danh 4 loại trà và những lợi ích sức khỏe không ngờ

Trà bạc hà: Thức uống xoa dịu cơn đau dạ dày hiệu quả

Dinh dưỡng của trà bạc hà

Trà bạc hà hầu như không chứa calorie. Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, lá bạc hà cũng là nguồn tự nhiên cung cấp nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu như vitamin A và C. Theo bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng Melissa Azzaro tại New York (Mỹ), bạc hà cũng có nhiều chất chống oxy hóa. Tuy nhiên, ăn lá bạc hà sẽ chứa nhiều chất chống oxy hóa hơn so với uống trà bạc hà.

Ngoài ra, điểm đặc biệt về dinh dưỡng của trà bạc hà là hàm lượng tinh dầu bạc hà (menthol). Hợp chất này có liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe như làm dịu các vấn đề về tiêu hóa và giúp giảm đau đầu.

Điều gì xảy ra với cơ thể khi uống trà bạc hà mỗi ngày?

Giảm khó tiêu

Nhâm nhi trà bạc hà có lợi cho hoạt động của hệ tiêu hóa. Do tinh dầu bạc hà có thể có tác dụng chống co thắt, sẽ giúp thư giãn các cơ của đường tiêu hóa và tạo điều kiện cho thức ăn di chuyển dễ dàng và nhanh hơn qua hệ thống tiêu hóa. Liên quan đến cơ chế này, một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Current Pharmaceutical Design năm 2023 đã báo cáo, các thành phần của bạc hà có khả năng giúp giảm bớt tình trạng khó tiêu ở những người mắc hội chứng ruột kích thích (IBS).

Làm thông thoáng đường hô hấp

Theo hệ thống bệnh viện Mount Sinai (Mỹ), tuy hiện còn ít bằng chứng về tác dụng của trà bạc hà đối với sức khỏe hệ hô hấp, nhưng hít tinh dầu bạc hà có thể đóng vai trò như thuốc thông mũi tự nhiên, có khả năng làm tan đờm và chất nhầy. Hơn nữa, đặc tính ấm, giàu độ ẩm của trà bạc hà còn giúp giảm ho khan và giảm đau họng, tạm thời mang lại cảm giác dễ chịu.

Thúc đẩy sự tỉnh táo và tập trung

Trà bạc hà đem lại một tinh thần sảng khoái và tích cực

Trà bạc hà đem lại một tinh thần sảng khoái và tích cực

Nghiên cứu được đăng trên Journal of Pharmacy & Pharmacology năm 2021 cho thấy, tinh dầu bạc hà có trong trà bạc hà được cho là có tác dụng làm dịu, giúp giảm căng thẳng và thư giãn. Trà bạc hà còn giúp kích thích não, cải thiện khả năng tập trung và chức năng nhận thức. Đây là đồ uống tự nhiên, không chứa caffeine để duy trì tinh thần tỉnh táo mà không gây ra các tác dụng phụ như uống caffeine.

Hơi thở thơm mát

BS Melissa Azzaro cho biết, uống trà bạc hà giúp hơi thở thơm mát. Bạc hà có tác dụng kháng khuẩn và kháng nấm, nên hỗ trợ sức khỏe răng miệng. Lưu ý, trà bạc hà vẫn không thể thay thế cho việc đánh răng, dùng chỉ nha khoa và khám nha khoa định kỳ.

Kháng khuẩn và kháng virus

Theo một nghiên cứu năm 2022 trên tạp chí BMC Biology, có một số bằng chứng ống nghiệm ban đầu cho thấy trà bạc hà có hoạt tính kháng virus, có hiệu quả chống lại virus gây ra COVID. Tuy nhiên, trà bạc hà không nên được coi là phương pháp đơn nhất để điều trị nhiễm trùng. Chỉ nên xem đây là biện pháp hỗ trợ khả năng "phòng vệ" tự nhiên của cơ thể.

Hỗ trợ kiểm soát vấn đề về nội tiết tố

Bài đăng trên Journal of Ovarian Research năm 2020 cho biết, bạc hà đã được tìm hiểu về đặc tính kháng androgen (là những hormone như testosterone), có thể có lợi trong kiểm soát các vấn đề liên quan đến nội tiết tố như hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS). Nghiên cứu trong lĩnh vực này chưa nhiều và vẫn đang tiếp tục, vì thế không nên dùng trà bạc hà để thay thế cho các phác đồ điều trị.

Cách pha trà bạc hà thơm ngon

Cách pha trà bạc hà vừa dễ làm tại nhà vừa tốt cho sức khỏe

Cách pha trà bạc hà vừa dễ làm tại nhà vừa tốt cho sức khỏe

Để có tách trà bạc hà ngon tại nhà, bạn thực hiện theo các bước sau:

- Đun sôi nước: Lượng nước tùy thích, hướng dẫn chung là một cốc nước cho mỗi khẩu phần trà.

- Chuẩn bị bạc hà: Trong khi nước đang sôi, lấy một nắm lá bạc hà tươi và rửa kỹ lá dưới vòi nước lạnh. Để hương vị bạc hà đậm đà hơn, có thể vò nhẹ lá giúp tiết ra nhiều tinh dầu hơn. Bạn cũng có thể sử dụng lá bạc hà khô hoặc trà đóng túi sẵn.

- Ngâm trà: Khi nước đã sôi thì tắt bếp. Cho lá bạc hà vào máy pha trà hoặc cho trực tiếp vào nước sôi. Để lá ngâm trong khoảng 5 đến 10 phút. Nếu sử dụng bạc hà khô, hãy ngâm theo hướng dẫn trên bao bì.

- Lọc trà và thưởng thức: Nếu bạn cho lá trực tiếp vào nước, hãy lọc trà vào cốc. Bạn có thể làm ngọt trà bạc hà bằng một chút mật ong hoặc chất tạo ngọt thay đường nếu muốn, sau đó thưởng thức trà bạc hà nóng hoặc để nguội và thêm đá lạnh.

Lưu ý, trà bạc hà nhìn chung đem lại nhiều lợi ích khi bạn thưởng thức mỗi ngày, nhưng lưu ý chỉ nên uống với lượng vừa phải, không uống quá nhiều và tránh uống trong suốt cả ngày. Trà bạc hà tự nhiên không chứa caffeine nên bạn có thể uống bất cứ lúc nào trong ngày mà không lo sẽ cản trở giấc ngủ.

 
Nguyễn Thanh (Theo MSN)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp