Cải thiện sức khỏe với trà bạc hà spearmint

Uống trà bạc hà spearmint vừa giúp bổ sung nước, vừa đem lại nhiều lợi ích sức khỏe

Biện pháp cần thiết để phòng bệnh mùa Đông

Lợi ích sức khỏe tuyệt vời khi uống trà gừng đúng lúc

4 tác dụng phụ ít biết của trà bạc hà

Điểm danh 4 loại trà và những lợi ích sức khỏe không ngờ

Bạc hà spearmint (tên khoa học Mentha spicata) còn được biết đến với tên gọi như bạc hà vườn, bạc hà châu Á... Lá cây bạc hà này có hình ngọn giáo đặc trưng. Khác với bạc hà Âu peppermint, bạc hà spearmint có vị ngọt và mùi thơm dễ chịu hơn.   

Theo chuyên gia dinh dưỡng Natalie Romito – Hệ thống Cleveland Clinic, thưởng thức trà bạc hà spearmint đem lại những tác dụng sau:

Thức uống không đường và giàu chất chống oxy hóa

Nếu bạn muốn tìm kiếm thức uống không chứa caffeine, không đường, hãy pha trà bạc hà spearmint. Trà spearmint bổ sung nước cho cơ thể hiệu quả, hấp dẫn hơn nước lọc, đồng thời còn cung cấp các vi chất có lợi cho sức khỏe.

Trong bạc hà spearmint chứa các flavanone và flavone – là các chất chống oxy hóa từ thực vật mạnh mẽ. Ngoài ra, còn có acid rosmarinic, hoạt chất có khả năng chống viêm, chống oxy hóa mạnh mẽ.

Cải thiện tình trạng mất cân bằng hormone

Trà bạc hà spearmint giúp phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang cân bằng hormone

Trà bạc hà spearmint giúp phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang cân bằng hormone

Chị em mắc hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) thường bị mất cân bằng hormone với các biểu hiện như: Tăng hormone sinh dục nam androgen, giảm hormone luteinizing (LH) và FSH có nhiệm vụ kích thích buồng trứng, bị rậm lông.

Theo BS Romito, nhiều nghiên cứu cho thấy trà bạc hà spearmint có thể giúp chị em cải thiện tình trạng mất cân bằng hormone do PCOS. Sau 1 tháng uống trà bạc hà đều đặn 2 lần/ngày, mức độ testosterone đã giảm, LH và FSH tăng lên.

Cải thiện tình trạng rậm lông ở phụ nữ

Có khoảng 5-10% chị em ở độ tuổi sinh sản mắc chứng rậm lông, lông mọc nhiều ở mặt, ngực và bụng. Đây cũng có thể là tác dụng phụ khi dùng một số loại thuốc điều trị, hoặc hormone nam trong cơ thể tăng cao quá mức. Nhờ khả năng cân bằng hormone, giảm testosterone, trà bạc hà spearmint có thể giúp chị em cải thiện tình trạng rậm lông.

Giảm cứng khớp

Acid rosmarinic trong bạc hà spearmint có công dụng cải thiện đau khớp, cứng khớp hiệu quả. Nghiên cứu cho thấy, người bị thoái hóa khớp uống trà bạc hà đều đặn có nồng độ acid rosmarinic cao hơn đáng kể.

Ngoài dạng trà, tinh dầu và dạng chiết xuất từ bạc hà spearmint cũng có nhiều công dụng với sức khỏe như: Hỗ trợ chống nhiễm trùng; Giảm buồn nôn; Cải thiện trí nhớ; Hỗ trợ ổn định huyết áp và đường huyết.

Cách tận dụng lợi ích từ trà bạc hà spearmint

Trà pha từ lá bạc hà spearmint có mùi thơm ngọt dễ chịu

Trà pha từ lá bạc hà spearmint có mùi thơm ngọt dễ chịu

Theo BS Romito, bạn cần uống đủ lượng trà bạc hà spearmint với có thể nhận thấy lợi ích sức khỏe rõ rệt. Rất nhiều nghiên cứu sử dụng lượng trà khoảng 5gr/ngày, tương đương 3-4 gói trà túi lọc. Cây bạc hà spearmint khá dễ trồng ở khí hậu Việt Nam, bạn có thể dùng lá tươi, lá khô để pha trà thưởng thức hàng ngày.

Người khỏe mạnh có thể uống trà bạc hà spearmint vài lần trong ngày. Riêng những đối tượng sau nên thận trọng, tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng thức uống này:

- Trẻ em và phụ nữ mang thai.

- Người bị trào ngược dạ dày thực quản.

- Người gặp các vấn đề với chức năng gan, thận. 

 
Quỳnh Trang (Theo Cleveland Clinic)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng