Cách kiểm soát hội chứng ruột kích thích khi đi du lịch

Làm thế nào để tránh bị đau bụng hay tiêu chảy khi đi du lịch?

4 cách thông minh giúp phụ nữ chăm sóc sức khỏe

Người bị viêm ruột nên lựa chọn rau củ nào?

Hội chứng rò rỉ ruột: Ăn gì, bổ sung gì mới tốt?

Cải thiện đường ruột sau khi uống kháng sinh

Uống đủ nước

Đi du lịch đường dài có thể khiến bạn mất nước. Ngoài việc uống đủ nước, bạn cũng cần lưu ý hạn chế lượng caffeine, nước tăng lực và rượu vì những đồ uống này có thể làm mất nước, caffeine còn có khả năng kích thích ruột.

Nhìn chung, một người trưởng thành được khuyến nghị uống từ 1,8 - 2 lít nước mỗi ngày, tuy nhiên bạn có thể cần uống nhiều hơn vào những ngày di chuyển nhiều, khi đang trên máy bay, thay đổi độ cao hoặc ở dưới trời nóng trong thời gian dài. Ngoài ra, bổ sung chất điện giải cũng hữu ích để giữ cho bạn đủ nước, thay thế các chất dinh dưỡng bị mất khi đổ mồ hôi và giữ cho quá trình tiêu hóa diễn ra bình thường khi bạn đi du lịch.

Ăn nhiều chất xơ, trái cây và rau xanh

Nếu nước là thành phần giữ cho quá trình tiêu hóa hoạt động, thì chất xơ tạo thành một dạng gel mềm và dính khi đi vào trong đường ruột, có tác dụng làm chậm quá trình tiêu hóa, vừa giúp duy trì cân nặng hợp lý, vừa giúp giảm tiêu chảy hay táo bón có thể xảy ra khi đi du lịch. Chất xơ có nhiều trong ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau, các loại hạt.

Chất xơ mất nhiều thời gian để tiêu hóa và là thức ăn của những vi khuẩn sống có lợi cho sức khỏe sống trong đường ruột. Các lợi khuẩn này ăn chất xơ trong nhiều giờ hoặc nhiều ngày và góp phần giúp nhu động ruột khỏe mạnh.

Ngoài ra, chất xơ giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, đặc biệt có lợi với những ngày bạn cần nhiều năng lượng cho các hoạt động khi đi du lịch.

Ăn những bữa ăn nhỏ và chú ý thời gian

Chú ý đến khẩu phần trong bữa ăn

Chú ý đến khẩu phần trong bữa ăn

Khi đi du lịch, bạn có thể bỏ bữa hoặc thay đổi thời gian ăn uống. Việc nhịn ăn trong thời gian dài gây rối loạn tiêu hóa và có thể khiến bạn ăn quá nhiều vào bữa ăn sau đó do quá đói, cả 2 đều tác động tiêu cực đến hệ tiêu hóa. Do đó, hãy cố gắng giữ thói quen cho một lịch trình ăn uống nhất quán.

Bạn nên mang theo đồ ăn vặt để không bị gián đoạn bữa ăn trong lúc di chuyển. Tránh gây "quá tải" đường tiêu hóa với những bữa ăn lớn. Đặt mục tiêu ăn một bữa chính hoặc bữa ăn nhẹ khoảng vài giờ một lần trong ngày.

Thận trọng với những chất bổ sung đường ruột

Nếu có các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích hoặc các vấn đề tiêu hóa khác khi đi du lịch, đừng ngại tham khảo ý kiến bác sĩ để sử dụng thuốc khi thực sự cần. Tuy nhiên, thuốc hoàn toàn khác với các chất bổ sung sức khỏe đường ruột. Bạn có thể thấy các chất bổ sung này được bán tràn lan trên các trang mạng và nhiều quảng cáo "nổ" về công dụng của chúng. Hãy cảnh giác với những quảng cáo này vì có thể gây hại nhiều hơn lợi. Tốt nhất, bạn nên tham khảo ý kiến chuyên gia y tế đáng tin cậy trước khi sử dụng chất bổ sung.

 
Nguyễn Thanh (Theo Wellandgood)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa