Dùng chất tạo ngọt thay đường như thế nào cho an toàn?

Chất tạo ngọt đang được sử dụng thay thế cho đường trong nhiều sản phẩm

7 lý do nên ăn chuối hàng ngày

Mách bạn 3 mẹo hay giảm đau lưng dưới tại nhà hiệu quả

Podcast: Cách phòng nước ăn chân trong mùa mưa

Triệu chứng ngầm báo hiệu giai đoạn mãn kinh

Chúng ta sẽ tìm hiểu về ba chất làm ngọt thay cho đường phổ biến: Aspartame, Sucralose và Neotame và chất tiêu biểu là Saccharin.

Aspartame là một chất làm ngọt nhân tạo phổ biến, được sử dụng rộng rãi trong các sản phẩm thực phẩm và đồ uống có hương vị ngọt. Nó được tạo thành từ hai amino acid là phenylalanine và acid aspartic, được liên kết bởi một liên kết peptid.

Aspartame đã được nghiên cứu kỹ lưỡng bởi các cơ quan quản lý thực phẩm trên toàn thế giới, bao gồm Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) và Cơ quan An toàn thực phẩm Châu Âu (EFSA). Các tổ chức này đã công bố kết luận rằng Aspartame là an toàn khi sử dụng ở mức tiêu thụ hàng ngày thường gặp. Tuy nhiên, đối với những người bị di truyền chuyển hóa phenylalanine không bình thường, như người mắc bệnh PKU (phenylketonuria), aspartame có thể gây hại và không nên sử dụng.

Sucralose là một chất làm ngọt tổng hợp, được sản xuất bằng cách thay thế ba nhóm hydro từ đường bằng ba nguyên tử clo. Sucralose không được cơ thể chuyển hóa và được thải ra khỏi cơ thể thông qua quá trình trục xuất.

Sucralose đã trải qua nhiều nghiên cứu đánh giá tính an toàn. Các cơ quan quản lý thực phẩm đã chứng nhận rằng sucralose an toàn khi sử dụng theo liều lượng thường gặp. Một số nghiên cứu trên động vật cũng không cho thấy bất kỳ dấu hiệu nào về độc tính hoặc tác động không mong muốn đáng kể của sucralose.

Các chất tạo ngọt thay thế đường đã được các cơ quan quản lý thực phẩm trên thế giới nghiên cứu, đánh giá và cho phép sử dụng

Các chất tạo ngọt thay thế đường đã được các cơ quan quản lý thực phẩm trên thế giới nghiên cứu, đánh giá và cho phép sử dụng

Neotame là một dạng chất làm ngọt tổng hợp từ aspartame. Nó được tạo ra bằng cách thay thế một phần của phân tử aspartame bằng các nhóm hydroxyl và amino mới. Neotame đã được kiểm tra tính an toàn của nó thông qua nhiều nghiên cứu và thử nghiệm trên động vật và con người.

Các cơ quan quản lý thực phẩm, như FDA Hoa Kỳ và EFSA, đã đưa ra kết luận rằng neotame an toàn để sử dụng trong thực phẩm và đồ uống theo liều lượng thường gặp.

Aspartame, Sucralose và Neotame là các chất làm ngọt thay thế được chấp nhận rộng rãi và được coi là an toàn khi sử dụng ở mức tiêu thụ hàng ngày thường gặp. Tuy nhiên, như với bất kỳ chất phụ gia nào, việc tiêu thụ vừa phải và đúng cách là quan trọng.

 

Saccharin là một chất làm ngọt tổng hợp đầu tiên được phát hiện vào năm 1879 bởi các nhà khoa học Constantin Fahlberg và Ira Remsen. Nó đã trở thành chất làm ngọt phổ biến trong thế kỷ 20, đặc biệt trong thời kỳ chiến tranh thế giới khi đường và các nguồn ngọt tự nhiên khó tìm thấy. Trước đây, có một số lo ngại về tính an toàn của Saccharin, đặc biệt là sau khi nghiên cứu trên động vật cho thấy nó gây ung thư tiền liệt tuyến ở chuột. Tuy nhiên, những nghiên cứu sau đó đã chỉ ra rằng các cơ chế gây ung thư này không tương tự ở người, và do đó, kết luận về nguy cơ ung thư do Saccharin ở con người đã được chỉnh sửa.

Các cơ quan quản lý thực phẩm trên toàn thế giới, bao gồm FDA và EFSA, đã xem xét lại tính an toàn của Saccharin và đưa ra kết luận rằng nó là an toàn để sử dụng trong thực phẩm và đồ uống ở mức tiêu thụ thông thường. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng nhóm người có nguy cơ mắc bệnh đái thạo đường hoặc có lịch sử dị ứng với chất làm ngọt có thể cần hạn chế sử dụng Saccharin hoặc các chất làm ngọt khác.

Như bất kỳ loại chất làm ngọt nào, việc sử dụng một cách vừa phải và đúng cách là quan trọng. Saccharin vẫn được sử dụng rộng rãi trong ngành thực phẩm và đồ uống như một chất làm ngọt nhân tạo. Nó có ưu điểm là ít calo và có độ ngọt gấp khoảng 300-400 lần so với đường kính thông thường, do đó, người dùng thường sử dụng lượng ít hơn để đạt được mức ngọt mong muốn.

Như vậy, Saccharin vẫn tồn tại và được sử dụng như một chất làm ngọt nhân tạo an toàn khi sử dụng ở mức tiêu thụ hàng ngày thường gặp, và những lo ngại về tiềm năng gây ung thư đã được hạn chế và chỉnh sửa qua nhiều nghiên cứu và đánh giá khác nhau.

GS.NGND Nguyễn Lân Dũng
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng