Phòng tránh giảm đường huyết khi tập thể dục thế nào?

Bệnh nhân đái tháo đường cần cảnh giác đường huyết xuống thấp khi tập thể dục

Đái tháo đường không được ăn tinh bột: Xưa như Diễm!

Biến chứng da đái tháo đường: Bạn đã biết?

Xét nghiệm A1C: Cách tầm soát đái tháo đường

Khi nào bệnh nhân đái tháo đường được chẩn đoán là type 1?

TS. Clifton Jackness - Khoa nội tiết, Đái tháo đường và Chuyển hóa Bệnh viện Lenox Hill, Trung tâm Y tế Mount Sinai (New York, Hoa Kỳ) trả lời:

Bạn thân mến!

Trong quá trình tập thể dục, việc quản lý đường trong máu sẽ gặp phải nhiều khó khăn hơn, đặc biệt là khi bạn mới sử dụng insulin để điều trị đái tháo đường.

Tập thể dục là một phương pháp tự nhiên giúp làm giảm mức đường huyết, vì đường trở thành nhiên liệu cho cơ bắp hoạt động. Đó là lý do tại sao hoạt động thể chất có thể ngăn ngừa đái tháo đường, cũng như thừa cân/béo phì. Tuy nhiên, đối với những người đang dùng insulin, tập thể dục có thể khiến lượng đường trong máu xuống quá thấp, từ đó dẫn đến các triệu chứng làm ảnh hưởng tới việc tập luyện, thậm chí gây nguy hiểm tới tính mạng.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn không được tập thể dục khi bắt đầu điều trị bằng isulin. Lời khuyên tốt nhất cho bạn là cẩn theo dõi lượng đường trong máu thường xuyên. Chỉ số đường huyết theo khuyến cáo thông thường là 120 - 180 mg/dl trước khi tập thể dục.

Bạn cũng nên điều chỉnh thói quen tập thể dục cho phù hợp. Ví dụ, nếu đường huyết của bạn hay tăng cao vào buổi chiều, bạn có thể tập thể dục vào thời gian này mà không sợ bị hạ đường huyết. Ngược lại, trong trường hợp lượng đường lại thường thấp tại thời điểm đó, bạn có thể cần phải giảm liều insulin hoặc ăn nhẹ một cái gì đó trước khi tập thể dục như rau, hoa quả, các loại hạt… Chỉ nên uống nước lọc, tránh dùng nước chứa nhiều đường hoặc thức uống thể thao.

Lưu ý, luôn chia sẻ với bác sỹ trước khi bắt đầu một chương trình tập thể dục hoặc có sự thay đổi các bài tập trong quá trình tập luyện.

Chúc bạn nhiều sức khỏe!

Minh Hiếu H+ (Theo Everyday)

Thực phẩm chức năng TĐCARE với thành phần từ các loại thảo dược như Khổ qua, Dây thìa canh, Thương truật, Linh chi, Sinh địa, Hoài sơn, tảo Spirulina có tác dụng hạ đường huyết, hạ cholesterol và lipid máu. Giúp giảm chỉ số HbA1c, hỗ trợ điều trị bệnh đái tháo đường, giúp ngăn ngăn ngừa biến chứng về tim mạch, thần kinh ngoại biên do bệnh đái tháo đường gây ra. Đối tượng: Dùng cho người bị bệnh đường huyết, người có cholesterol và lipid trong máu cao và người có nguy cơ cao mắc bệnh đái tháo đường.

Giấy xác nhận nội dung quảng cáo: 1102/2015/XNQC-ATTP
* Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
* Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị