12 khám phá lớn nhất về dinh dưỡng năm 2016

Những hiểu biết về dinh dưỡng mới nhất trong năm 2016

Thói quen tồi của người mẹ ảnh hưởng xấu tới con khi chúng trưởng thành

Hướng dẫn xây dựng thực đơn dinh dưỡng cho bệnh đái tháo đường

Sự thật của những tin đồn về sức khỏe

​Coi trọng dinh dưỡng để phòng và trị bệnh

Chất béo bão hòa không tốt cho sức khỏe

Các nhà khoa học đã chứng nhận chất béo bão hòa thực sự không tốt cho sức khỏe. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí The British Medical (Anh) cho thấy cắt giảm lượng chất béo bão hòa có thể làm giảm nguy cơ phát triển bệnh tim mạch vành, trong khi đó tiêu thụ các chất béo không bão hòa lành mạnh (từ các loại dầu thực vật, các loại hạt, quả bơ, hải sản) lại có thể giúp tăng cường sức khỏe tim mạch.

Một số loại chất béo giúp giảm cân

Các nhà hoa học từ Đại học Barcelona (Tây Ban Nha) đã tiến hành nghiên cứu trên 7.400 tình nguyện viên mắc đái tháo đường type 2 hoặc có nguy cơ bệnh tim cao. Những người tham gia được chia thành 3 nhóm: 1 nhóm ăn chế độ ăn Địa Trung Hải giàu dầu olive, 1 nhóm ăn chế độ ăn Địa Trung Hải giàu các loại hạt và nhóm cuối cùng ăn chế độ ít chất béo, gần như loại bỏ hoàn toàn chất béo khỏi các bữa ăn.

Chất béo lành mạnh như dầu olive có thể giúp giảm cân

Các nhà khoa học nhận thấy những người ăn nhiều dầu olive giảm cân nhiều nhất sau 5 năm nghiên cứu, giảm nhiều hơn cả những người ăn chế độ ăn ít chất béo.

Chế độ ăn của người Nhật được khuyến khích

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí The British Medical cho thấy những người ăn theo chế độ ăn của người Nhật: Ăn nhiều gạo, rau, cá, thịt và các sản phẩm từ đậu tương có tỷ lệ tử vong thấp hơn 15% so với những người ăn các chế độ ăn thông thường.

Các loại đậu giúp giảm cân

Theo một nghiên cứu được công bố trên The American Journal of Clinical Nutrition, những người ăn thêm 3/4 cốc (115gr) các loại đậu trong chế độ ăn hàng ngày trong vòng 6 tuần đã giảm được 340gr khối lượng dư thừa.  

Carbohydrate có thể liên quan tới một số bệnh mạn tính

Một nghiên cứu gần đây cho thấy chế độ ăn nhiều các loại carbohydrate tinh chế có thể khiến lượng đường huyết tăng cao, liên quan tới nguy cơ gây ung thư phổi ở cả những người không hút thuốc. Các nhà khoa học khuyến cáo ăn các loại thực phẩm carbohydrate tinh chế trong bữa sáng vài ngày một tuần có thể làm tăng cao nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi và một số bệnh mạn tính như đái tháo đường type 2 và bệnh tim.

Thay vào đó, hãy tiêu thụ các nguồn carb lành mạnh như các loại đậu, thực phẩm giàu chất xơ, ngũ cốc nguyên hạt.

Cẩn thận với các thực phẩm xung quanh

Bạn sẽ có xu hướng tiêu thụ những thực phẩm bạn hay nhìn thấy. Một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Mỹ, những Phụ nữ giữ các loại thực phẩm đóng gói sẵn và đồ ngọt quanh phòng bếp có thể có cân nặng cao hơn 11,8kg so với những người bình thường. Những phụ nữ giữ hoa quả xung quanh nhà có thể có cân nặng nhẹ hơn 5,9kg so với những người khác.


Mật ong có thể gây hại

Từ lâu mật ong đã được coi là một thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, tốt hơn so với đường truyền thống. Tuy nhiên một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nutrition cho thấy mật ong cũng giống như đường trắng và siro ngô giàu fructose, có thể làm tăng đường huyết, insulin, cân nặng, cholesterol và làm tăng huyết áp.

Nên nhớ mật ong cũng là một dạng đường, chính vì vậy không nên lạm dụng quá nhiều loại thực phẩm này.

Các loại hạt tốt cho sức khỏe

Một nghiên cứu tổng hợp từ 29 nghiên cứu khác cho thấy các loại hạt (quả óc chó, quả hồ đào, hạnh nhân, đậu phộng) chứa nhiều chất béo tốt. Tiêu thụ các loại hạt thường xuyên có thể giúp làm giảm 30% nguy cơ mắc các bệnh tim mạch; làm giảm 15% nguy cơ các bệnh ung thư và giảm 22% nguy cơ tử vong sớm.

Các loại hạt có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính

Các loại côn trùng cũng có lợi cho sức khỏe

Các nhà nghiên cứu từ Anh và Trung Quốc đã hợp tác để tìm hiểu các giá trị dinh dưỡng của côn trùng. Họ nhận thấy các loại côn trùng có thể cung cấp dinh dưỡng nhiều hơn cả thịt bò. Các loại côn trùng như châu chấu, dế, ấu trùng bọ,… đều có hàm lượng calci, đồng, kẽm, sắt, magne cao hơn so với cùng lượng thịt bò.

Bạn không cần phải uống đủ 8 cốc nước/ngày

Một nghiên cứu mới từ các nhà khoa học Mỹ cho thấy, lượng nước chúng ta cần hàng ngày phụ thuộc vào nhiều yếu tố trong cơ thể. Việc uống thêm nước cũng trở nên khó khăn hơn khi bạn không thực sự cảm thấy khát.

Cơ thể có thể tự biết mình cần bao nhiêu nước, nên bạn không cần đặt mục tiêu mỗi ngày.

Cẩn trọng hơn nữa với muối

Một nghiên cứu kéo dài 25 năm mới được công bố vào tháng 10 năm nay cho thấy bổ sung muối (dù chỉ ít hơn nửa thìa cà phê mỗi ngày) cũng có thể làm tăng nguy cơ tử vong sớm lên 12%. Tốt hơn hết, thay thế muối ăn bằng các loại thảo mộc, gia vị để đảm bảo sức khỏe.

Ăn nhiều protein thực vật để sống lâu hơn

Nghiên cứu từ Bệnh viện Đa khoa Massachusetts (Mỹ) cho thấy tiêu thụ nhiều đạm động vật (đặc biệt là thịt đỏ, thịt chế biến sẵn) cùng các thói quen không lành mạnh như uống rượu bia, ít hoạt động thể chất có thể làm tăng cao nguy cơ tử vong sớm. Ngược lại, những người ăn nhiều đạm thực vật (từ các loại thực phẩm như bánh mì, ngũ cốc, mì, các loại hạt và các loại đậu) có nguy cơ tử vong thấp hơn so với những người bình thường. 

Vi Bùi H+ (Theo Health.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng