Tăng cường miễn dịch nhờ 9 thực phẩm quen thuộc

Thực phẩm trong chế độ ăn ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như khả năng miễn dịch của cơ thể

Những thói quen xấu đang ngầm hủy hoại hệ miễn dịch của bạn

Liệu pháp mới mở ra hy vọng điều trị bệnh tự miễn ngoài da

Cách tăng cường miễn dịch để ít ốm hơn trong mùa Đông

Vitamin và khoáng chất nên bổ sung trong mùa Đông

Ớt chuông

Ớt chuông là nguồn vitamin C và E dồi dào. Bạn có thể thêm ớt chuông vào các món xào, salad hoặc gỏi trộn. Chỉ 100gr ớt chuông đã cung cấp 80mg vitamin C, nhiều hơn cả nhu cầu vitamin C khuyến nghị mỗi ngày cho phụ nữ (75mg).

Bông cải xanh

Bông cải xanh thuộc họ Cải, chứa nhiều chất xơ hòa tan và hàm lượng vitamin A, B6 và C dồi dào. Đây đều là các hoạt chất tự nhiên cần thiết cho hệ miễn dịch khỏe mạnh. Trong đó, chất xơ hòa tan giúp duy trì cân bằng hệ vi sinh đường ruột, giữ hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Tương tự ớt chuông, có vô vàn công thức nấu ăn sử dụng nguyên liệu bông cải xanh và cho hương vị hấp dẫn.

Bưởi

Bưởi chứa nhiều vitamin C đóng vai trò quan trọng đối với hệ thống miễn dịch

Bưởi chứa nhiều vitamin C đóng vai trò quan trọng đối với hệ thống miễn dịch

Tất cả các loại trái cây có múi đều lọt “top” thực phẩm tốt cho hệ miễn dịch. Trong đó, quả bưởi chứa nhiều vitamin C nhất, cùng hàm lượng nước, chất xơ hòa tan và vitamin A cao. Lượng nước dồi dào trong trái cây như bưởi hỗ trợ quá trình thải độc tự nhiên của cơ thể, duy trì độ ẩm trên niêm mạc da, mắt, mũi – hàng rào phòng thủ đầu tiên của cơ thể.

Rau cải bó xôi

Cải bó xôi (hay rau chân vịt) chứa nhiều chất chống oxy hóa như vitamin C, A, E và lượng sắt đáng kể. Bổ sung loại rau này vào chế độ ăn hàng ngày cũng giúp bổ sung chất xơ và hợp chất thực vật cần thiết cho sức đề kháng khỏe mạnh.

Quả mâm xôi đen

Các loại quả mọng được coi là trái cây giúp tăng cường miễn dịch hiệu quả. Trong đó, không thể không nhắc tới quả mâm xôi đen giàu vitamin C, K, mangan. Đây đều là những vi chất cần thiết cho sức đề kháng khỏe mạnh. Ngoài ra, màu đen đậm của mâm xôi tới từ chất chống oxy hóa anthocyanin giúp kiểm soát tình trạng viêm hiệu quả.

Quả bơ

Quả bơ là một trong những nguồn chất xơ hòa tan tốt nhất trong thực phẩm, cùng các vitamin C, E. Bổ sung quả bơ vào chế độ ăn giúp bảo vệ hệ miễn dịch lẫn sức khỏe đường ruột. Bạn có thể dùng loại quả thơm ngon này trong các món salad, sinh tố, sandwich…

Gừng

Gừng là gia vị giúp tăng cường khả năng miễn dịch tự nhiên

Gừng là gia vị giúp tăng cường khả năng miễn dịch tự nhiên

Củ gừng chứa nhiều chất chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp giảm viêm, kháng khuẩn và đẩy lùi bệnh tật tự nhiên. Nhiều người sử dụng nước cốt gừng để cải thiện hệ miễn dịch, nhưng đây là thức uống không dễ uống. Thay vào đó, bạn có thể dùng gừng như gia vị khi nấu ăn, thậm chí làm kẹo, pha chế đồ uống.

Kiwi

Đằng sau lớp vỏ xù xì của quả kiwi là phần ruột thơm ngon, giàu vitamin C, E và K. Ngoài ra, còn có nhiều chất chống oxy hóa và chất xơ. Đây là những dưỡng chất thiết yếu giúp tăng sức đề kháng, cải thiện chức năng miễn dịch của cơ thể.

Tỏi

Tỏi chứa các hợp chất giúp hệ thống miễn dịch hoạt động hiệu quả, đặc biệt là allicin. Hợp chất này được tạo ra khi tỏi được nghiền nát hoặc nhai, tạo cho tỏi có mùi vị đặc biệt và đặc tính tốt cho sức khỏe. Allicin có thể kích thích cơ thể sản sinh tế bào bạch cầu, giúp hệ miễn dịch chống chọi mầm bệnh hiệu quả hơn. 

 
Quỳnh Trang (Theo Real Simple)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng