Đồ uống nóng và lạnh ảnh hưởng đến răng thế nào?

Uống nước đá ảnh hưởng thế nào đến men răng?

Mẹo dùng dầu dừa hỗ trợ làm trắng răng

Điều gì xảy ra khi không đậy nắp kem đánh răng?

Súc miệng bằng dầu cải thiện sức khỏe răng miệng thế nào?

Sức khỏe răng miệng kém có thể làm suy giảm não bộ

Ảnh hưởng của đồ uống nóng và lạnh lên răng

Mòn men răng

Sử dụng các loại đồ uống nóng như cà phê, trà, chocolate nóng khiến răng của bạn tiếp xúc với nhiệt độ cao, có thể làm suy yếu men răng - lớp bảo vệ bên ngoài của răng. Tiếp xúc nhiều lần với thức uống nóng tăng nguy cơ làm mòn men răng, khiến răng dễ bị sâu, trở nên nhạy cảm và đổi màu.

Men răng co lại

Nhiệt độ lạnh làm cho men răng co lại. Khi uống đồ uống có đá, quá trình co lại và sau đó giãn nở nhanh chóng của men răng có thể làm yếu men theo thời gian, làm phá vỡ cấu trúc lớp men, khiến răng dễ bị nứt gãy và tăng nguy cơ sâu răng.

Răng nhạy cảm

Sử dụng thức uống nóng hoặc lạnh có thể làm trầm trọng thêm tình trạng nhạy cảm của răng. Với người có răng nhạy cảm, độ nóng của đồ uống sẽ kích thích các dây thần kinh ở răng, gây khó chịu hoặc đau nhức, đôi khi có cảm giác ngứa ran.

Làm ố răng

Đồ uống nóng như cà phê, trà có thể chứa chất tạo màu, sẽ bám vào men răng, nếu không vệ sinh răng đúng cách có thể làm răng ố và ngả màu theo thời gian.

Mẹo ngăn ngừa răng nhạy cảm với nhiệt độ

Sử dụng ống hút

Khi uống đồ uống nóng hoặc lạnh, sử dụng ống hút có thể giúp giảm thiểu sự tiếp xúc giữa chất lỏng và răng của bạn. Điều này làm giảm nguy cơ men răng bị mòn và ố màu.

Súc miệng

Sau khi thưởng thức đồ uống nóng hoặc lạnh, bạn nên súc miệng bằng nước để giúp trung hòa độ pH và rửa sạch acid hoặc đường còn sót lại trên răng. Bước đơn giản này sẽ giúp duy trì môi trường răng miệng khỏe mạnh.

Hạn chế sử dụng

Mặc dù sẽ khó để loại bỏ hoàn toàn, nhưng để tốt cho răng miệng, bạn nên hạn chế sử dụng đồ uống quá nóng hoặc quá lạnh.

Vệ sinh răng miệng tốt

Đánh răng ít nhất hai lần một ngày, dùng chỉ nha khoa thường xuyên và sử dụng kem đánh răng có chứa florua có thể giúp củng cố men răng và bảo vệ răng khỏi sâu và ê buốt.

Khám nha khoa

Khám răng định kỳ là rất quan trọng để duy trì sức khỏe răng miệng tối ưu. Điều này giúp phát hiện sớm những vấn đề về răng và có biện pháp kiểm soát phù hợp.

 
Nguyễn Thanh (Theo Doctor NDTV)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Răng hàm mặt