Điều gì xảy ra khi không đậy nắp kem đánh răng?

Không đóng nắp tuýp kem đánh răng tưởng chừng như vô hại

Thần thái cực hút của siêu mẫu 91 tuổi trên bìa tạp chí

Nên đánh răng trước hay sau bữa sáng?

Cách bảo quản và vệ sinh bàn chải đánh răng

Bàn chải đánh răng dùng bao lâu thì nên thay mới?

Nơi thu hút vi khuẩn

Theo nha sĩ nổi tiếng người Mỹ - Bill Dorfman, đồng thời tác giả có sách bán chạy nhất của New York Times cho biết: Khi tuýp kem đánh răng để mở, đây sẽ là nơi sinh sản của vi khuẩn. Đều đã tìm thấy cả vi khuẩn và nấm phát triển trong kem đánh răng để hở, trong môi trường ấm và ẩm ướt.

Theo nha sĩ Lauren Becker (làm việc tại Lauren Becker Dentistry, New York) giải thích: Nhìn chung, việc để kem đánh răng lộ ra ngoài, không có nắp đậy hoặc nắp lỏng lẻo có thể thu hút vi trùng, gây ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể. Ví dụ, vi khuẩn giải phóng khi bạn xả nước bồn cầu có thể xâm nhập vào tuýp kem đánh răng đang mở nắp.

Bill Dorfman cho biết thêm: Sự phát triển của vi khuẩn có thể dẫn đến các vấn đề về sức khỏe răng miệng như sâu răng, viêm nướu và chứng hôi miệng (hơi thở có mùi). Những vấn đề này, gồm cả mảng bám có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn như bệnh tim.

Kém hiệu quả

Tiếp xúc lâu dài với không khí có thể làm vô hiệu hóa một số thành phần trong kem đánh răng

Tiếp xúc lâu dài với không khí có thể làm vô hiệu hóa một số thành phần trong kem đánh răng

Nha sĩ Lior Tamir (có trụ sở tại San Francisco, California) cho biết: Khi mở nắp, kem đánh răng sẽ khô và oxy hóa. Điều này có thể làm cho các thành phần hoạt chất kém hiệu quả hơn. Về cơ bản sẽ làm cho kem đánh răng kém hiệu quả hơn trong việc loại bỏ mảng bám, phục hồi và tái khoáng hóa răng (remineralizing) để giảm sâu răng.

Điều này cần lưu ý hơn nếu bạn dùng kem đánh răng chứa fluoride. Fluoride có thể bị phân hủy khi tiếp xúc với không khí, ánh sáng hoặc nhiệt, khiến kem đánh răng không thể bảo vệ khỏi sâu răng và các vấn đề sức khỏe răng miệng khác.

Ngoài ra, việc không đậy nắp tuýp kem đánh răng có thể khiến kem đánh răng bị khô đi, gây cảm giác cứng và dính khi sử dụng, gây khó chịu.

Vì vậy, các nha sĩ khuyên bạn nên đóng nắp kem đánh răng sau mỗi lần sử dụng giúp ngăn ngừa những tác nhân ảnh hưởng đến chất lượng kem đánh răng gây hại cho sức khỏe răng miệng và sức khỏe tổng thể.

 
Nguyễn Thanh (Theo Best Life)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Răng hàm mặt