19h00 ĐT Việt Nam - ĐT Afghanistan: Xem thầy Park có bài gì mới

ĐT Việt Nam không khó để đánh bại Afghanistan

HLV Park Hang-seo bất ngờ gọi tiền đạo Anh Đức trở lại ĐT Việt Nam

ĐT Việt Nam xứng đáng được vui và tận hưởng thành quả

Hà Nội và… Quang Hải: Chia tay thần tượng

Rõ ràng Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã rất tâm lý khi lựa chọn một đội bóng chỉ ở mức khá của châu Á để ĐT Việt Nam thi đấu giao hữu. Bên cạnh đó, chuyện thành tích thắng hay bại cũng không bị đặt nặng. Đó sẽ là cơ hội tốt để HLV Park Hang-seo có thể thực hiện những sự thay đổi, thử nghiệm nhằm làm mới lại ĐT Việt Nam.

Sau 5 năm vắng bóng, ĐT Việt Nam sẽ trở lại thi đấu trên sân Thống Nhất, TP.HCM, người hâm mộ rất kỳ HLV Park Hang-seo sẽ mang đến một bữa đại tiệc thực sự với một chiến thắng tưng bừng. Tuy nhiên điều đó xem ra không dễ thành hiện thực mà khả năng cao vẫn sẽ chỉ là một bữa cơm bình dân.

Sau thất bại tại AFF Cup vừa qua, có rất nhiều bình luận về lối chơi của ĐT Việt Nam và khả năng cầm quân của HLV Park Hang-seo. Không ít người cho rằng ĐT Việt Nam của HLV Park Hang-seo hiện tại đá không đa dạng, kém khi đá ở thế cửa trên, dồn ép đối thủ và HLV người Hàn Quốc có vẻ như cũng đã hết bài. Như đã nói ở trên, về lý thuyết, ĐT Việt Nam hoàn toàn có thể chơi một trận tưng bừng khi đối thủ chỉ ở mức khá của châu lục, đứng kém hơn mình tới hơn 50 bậc trên BXH mới nhất của FIFA. Chiến thắng, đó là điều mà chúng ta hoàn toàn có thể làm được, chỉ là chưa biết có đẹp, có cách biệt lớn hay không mà thôi.

Vấn đề ở đây là người hâm mộ và các nhà chuyên môn đang chờ xem ông Park Hang-seo cùng ĐT Việt Nam sẽ mang điều mới mẻ gì như đã hứa từ lâu. Thời gian quan, trong nỗ lực thay đổi làm mới ĐTQG, nhà cầm quân này từng có những cải cách về con người, nhiệm vụ cụ thể trên ban cán sự như gọi triệu tập nhiều gương mặt mới, lấy băng đội trưởng của Quế Ngọc Hải để trao lại cho Đỗ Hùng Dũng…

Nhưng ngần đó chẳng đủ để nói lên điều gì, cách chơi của ĐT Việt Nam về cơ bản cũng chưa có gì mới mẻ. Vẫn là sơ đồ 3 trung vệ, đội hình chính vẫn là những gương mặt đã quá quen thuộc với chỉ 1 sự đổi mới là việc Tuấn Hải được trao suất chính trên hàng công. Cách chơi của đội thì vẫn thế, dùng nhiều đòn tấn công biên dựa trên sự cơ động của 2 cầu thủ chạy cánh, vẫn lệ thuộc nhiều vào Quang Hải và hàng tiền đạo chơi kém khởi sắc.

 

 

Nhưng chuyện thay đổi đâu có dễ kiểu muốn là được, ĐT Việt Nam đang vận hành theo một công thức, để phá bỏ và ép vào một công thức mới là điều cần có thời gian. Có quá nhiều điều khiến việc đổi mới trở nên khó khăn, nhất là khi với người hâm mộ bóng đá Việt Nam, ĐTQG giành chiến thắng lại luôn là điều rất quan trọng, thế nên an toàn vẫn hơn. Để tránh thua ngay chỉ là trong một trận giao hữu như trận gặp Afghanistan này, có vẻ như ông Park sẽ lại tiếp tục thực hiện theo tiêu chí ấy.

Rất có thể ĐT Việt Nam sẽ vẫn mở đầu trận gặp Afghanistan theo công thức cũ, tức là đá an toàn và chờ thời cơ để có bàn thắng sớm trước khi chầm chậm thay đổi trong hiệp đấu thứ 2. Đội hình xuất phát sẽ gồm chủ yếu những gương mặt quen thuộc như Ngọc Hải, Văn Lâm, Hùng Dũng hay Công Phượng, Quang Hải… Những sự cải cách sẽ đến rất chậm, nhỏ giọt như việc có thể tung trung vệ Việt kiều Schmidt vào đá chính hay lựa chọn cặp tiền đạo Tuấn Hải, Công Phượng thay vì xếp Tiến Linh đá cắm.

Trong thế thắng, ĐT Việt Nam hoàn toàn có khả năng sẽ thay đổi sơ đồ chiến thuật với việc chuyển sang đá 4-4-2, hoặc đá 4-5-1. Đây sẽ là một sự khác biệt bởi kể từ khi ông Park nhận chức, các ĐT Việt Nam đều chơi với sơ đồ 3 trung vệ. Việc chuyển về đá 4-4-2 sẽ giúp lối chơi tấn công trở nên rõ ràng hơn và lượng cầu thủ cho các tuyến trên được gia tăng đồng nghĩa với việc sức ép lên đối thủ cũng nhiều hơn. Nhưng điều quan trọng vẫn là việc phải cải thiện hơn nữa khâu dứt điểm, đây là điểm yếu cố hữu của ĐT Việt Nam kể từ sau khi Công Vinh rồi Anh Đức lần lượt giải nghệ. Trước một Afghanistan không mạnh, hy vọng những sự đổi mới này sẽ được đoàn quân áo đỏ thể hiện và người hâm mộ sẽ được chứng kiến một trận đấu mãn nhãn. Đó sẽ là động lực để ĐT Việt Nam sẵn sàng cho các giải đấu sắp tới.

ĐỘI HÌNH DỰ KIẾN
ĐT Việt Nam: Văn Lâm - Văn Thanh, Quế Ngọc Hải, Đình Trọng, Schmidt, Hồng Duy, Hùng Dũng, Quang Hải, Phan Văn Đức, Công Phượng, Tuấn Hải.
ĐT Afghanistan: Azizi - Makhamad, Zurmati, Hanifi, Amiri, Najem, Zamani, Azadzoy, Askar, Musawi, Hadid.

Đức Bình
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe