Dự báo thời tiết: Chênh lệch nhiệt ngày đêm lớn ảnh hưởng tới sức khỏe

Trước sự thay đổi của thời tiết, phụ huynh cần chuẩn bị trang phục cho con đủ ấm nhưng vẫn đảm bảo thoáng, thoát mồ hôi

Dự báo thời tiết: Không khí lạnh tràn về, miền Bắc giảm nhiệt mạnh

Việc giao nhận người cách ly tập trung phải có 3 bên giám sát

Chỉ số không khí 18/1: Hà Nội kết thúc chuỗi ngày ô nhiễm

Vòng 1 V.League 2021: Những cú sốc đầu tiên

Sáng sớm nay (18/1), miền Bắc rét buốt (khu vực đồng bằng như Hà Nội, Hải Phòng nhiệt độ đo được lúc 4 giờ là 12-14 độ). Nhưng do nằm sâu trong khối không khí lạnh ổn định nên trưa, chiều khu vực này lại chuyển sang trạng thái nắng ấm. Nhiệt độ cao nhất tại thủ đô Hà Nội và các thành phố khác từ 17-19 độ. Trạng thái chênh lệch nhiệt nhiệt độ giữa ngày và đêm lớn sẽ còn kéo dài khoảng 3-4 ngày nữa. Như tại Hà Nội, nhiệt độ sẽ chênh lệch khoảng 10 độ là mức cao nhất trong đêm nay, đến cuối tuần mức độ này có thể sẽ thu hẹp lại khi nhiệt độ dần tăng lên. 

Chuyên gia y tế khuyến cáo để phòng ngừa mắc bệnh, người cao tuổi cần tránh thay đổi nhiệt độ đột ngột, như từ trong nhà ấm chạy ra ngoài lạnh. Vì điều này sẽ gây thay đổi về huyết áp, làm tăng nguy cơ đột quỵ. Hơn nữa, người lớn cũng cần tránh uống rượu trước khi ra ngoài trời lạnh, bởi rượu làm giãn nở các mạch máu gây giảm thân nhiệt, nên khi ra trời lạnh sẽ rất nguy hiểm.

Đối với trẻ nhỏ, đôi khi lại ở tình trạng ngược lại, buổi tối cho con mặc quá ấm đến khi đi ngủ trẻ dễ toát mồ hôi, dẫn tới ướt quần áo. Khi quần áo ướt sẽ thấm ngược lại cơ thể trẻ có thể gây bệnh viêm phổi. Vì vậy, cha mẹ nên kiểm soát nhiệt độ phòng và mặc quần áo cho trẻ vừa phải, lớp áo trong cùng nên chọn loại vải mỏng nhẹ, thoát mồ hôi tốt... Thường xuyên kiểm tra xem trẻ có bị toát mồ hôi không, nếu khi trẻ bị ướt áo thì cần thay áo ngay. 

Chuyển sang thời tiết biển, ở vùng biển từ Đà Nẵng đến Quảng Ngãi có gió đông bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7, biển động; sóng biển cao từ 2,0-3,0m. Vùng biển từ Bình Định đến Cà Mau có gió đông bắc mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9, biển động mạnh; sóng biển cao từ 3,0-5,0m. Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa), giữa Biển Đông và vùng biển phía Tây khu vực Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía Tây quần đảo Trường Sa) có gió đông bắc mạnh cấp 7, giật cấp 8-9, biển động mạnh; sóng biển cao từ 3,0-5,0m.

Dự báo thời tiết các vùng miền cụ thể trên cả nước đêm 18/1 và ngày 19/1: 

Phía Tây Bắc Bộ
Ít mây, đêm không mưa, ngày nắng. Gió nhẹ. Trời rét đậm, có nơi rét hại. Vùng núi cao có khả năng xảy ra băng giá, sương muối.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 8-11 độ, có nơi dưới 5 độ, vùng núi cao có nơi dưới 0 độ
Nhiệt độ cao nhất từ: 19-22 độ, có nơi trên 22 độ

Phía Đông Bắc Bộ
Ít mây, đêm không mưa, ngày nắng. Gió đông bắc cấp 2-3. Trời rét đậm, vùng núi có nơi rét hại. Vùng núi cao có khả năng xảy ra băng giá, sương muối.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 8-11 độ; vùng núi 5-7 độ, vùng núi cao có nơi dưới 0 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ: 18-21 độ, có nơi trên 21 độ

Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế
Nhiều mây, có mưa vài nơi; riêng phía Bắc trưa chiều giảm mây trời nắng. Gió bắc đến tây bắc cấp 2-3, vùng ven biển cấp 3-4. Trời rét; phía Bắc rét đậm.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 9-12 độ, phía Nam có nơi trên 12 độ
Nhiệt độ cao nhất từ: 16-19 độ, có nơi trên 19 độ

Đà Nẵng - Bình Thuận
Nhiều mây, có mưa rào vài nơi; riêng Ninh Thuận-Bình Thuận có mây, đêm không mưa, ngày nắng. Gió đông bắc cấp 3; vùng ven biển cấp 4, có nơi giật cấp 6. Phía Bắc trời rét, phía Nam đêm và sáng sớm trời lạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 16-19 độ; phía Nam 19-22 độ, có nơi trên 22 độ
Nhiệt độ cao nhất từ: 20-23 độ, phía Nam 24-27 độ, có nơi trên 27 độ

Tây Nguyên
Có mây, có mưa vài nơi. Gió đông bắc cấp 3. Đêm và sáng trời rét.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 13-16 độ, có nơi dưới 13 độ
Nhiệt độ cao nhất từ: 22-25 độ, có nơi trên 25 độ

Nam Bộ
Có mây, đêm không mưa, ngày nắng. Gió đông bắc cấp 3. Đêm và sáng sớm trời lạnh, có nơi trời rét.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 19-22 độ, miền Đông có nơi dưới 19 độ
Nhiệt độ cao nhất từ: 28-31 độ

Hà Nội
Ít mây, đêm không mưa, ngày nắng. Gió đông bắc cấp 2-3. Trời rét đậm.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 8-11 độ
Nhiệt độ cao nhất từ: 19-21 độ, có nơi trên 21 độ.

***Cập nhật lúc 17h00 ngày 18/1/2021 theo Bản tin dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia. Tham khảo thêm tại website của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia để có thông tin dự báo thời tiết cập nhật nhất.

Phạm Quỳnh H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn