Nên dùng chỉ nha khoa trước hay sau khi đánh răng?

Dùng chỉ nha khoa đã trở thành thói quen vệ sinh răng miệng của nhiều gia đình

Mỗi lần đánh răng sử dụng bao nhiêu kem là đủ?

Điều gì xảy ra nếu bạn chỉ đánh răng 1 lần mỗi ngày?

4 lý do bạn nên dùng chỉ nha khoa đều đặn

Bất ngờ với những lợi ích của chỉ nha khoa

Vì sao nên dùng chỉ nha khoa trước khi đánh răng?

Qua tham khảo các nghiên cứu về tác động của việc dùng chỉ nha khoa trước và sau khi đánh răng đối với sức khỏe răng miệng, ThS.BS nha khoa Sasha Ross (Phòng khám Cleveland, Hoa Kỳ) cho biết, việc dùng chỉ nha khoa trước giúp làm giảm một số loại mảng bám trên răng tốt hơn.

Điều này là do khi dùng chỉ nha khoa trước, bạn đã "mở đường" cho fluoride trong kem đánh răng phát huy tác dụng tốt hơn trên răng, đặc biệt là trong các kẽ răng, từ đó giúp lại bỏ thức ăn thừa, các mảng bám, làm sạch răng miệng hiệu quả hơn.

Mặc dù dùng chỉ nha khoa trước khi đánh răng có thể đem lại nhiều lợi ích so với dùng sau khi đánh răng. Nhưng chuyên gia nhấn mạnh: Bạn nên thực hiện cả hai:  Dùng chỉ nha khoa và đánh răng, thay vì chỉ chọn một. Nhiều người không có thói quen dùng chỉ nha khoa, trong khi đó, chỉ nha khoa không chỉ chăm sóc sức khỏe răng miệng tốt hơn mà còn tốt cho sức khỏe tổng thể của bạn, ngăn ngừa các bệnh do vệ sinh răng miệng kém gây ra.

Một số lưu ý khác khi làm sạch răng miệng

Máy tăm nước giúp làm sạch răng miệng nhưng không thể thay thế việc đánh răng

Máy tăm nước giúp làm sạch răng miệng nhưng không thể thay thế việc đánh răng

Bên cạnh gợi ý nên dùng chỉ nha khoa trước khi đánh răng, chuyên gia cũng đưa ra một số hướng dẫn trong quá trình vệ sinh răng miệng sau:

- Số lần đánh răng: Để vệ sinh răng miệng tối ưu, bạn nên đánh răng ít nhất 2 lần/ngày và đánh răng trong 2 phút. Nếu bạn ăn bữa nhỏ trong ngày, bạn cũng nên đánh răng sau lần ăn đó để ngăn ngừa sâu răng.

- Nước súc miệng: Bạn có thể sử dụng nước súc miệng sau khi đánh răng. Một số người cho rằng súc miệng sẽ không cần dùng chỉ nha khoa, thậm chí là không cần đánh răng, nhưng về bản chất, 3 việc này là khác nhau và không thể thay thế.

- Máy tăm nước: Có thể giúp đánh bật các mảnh vụn thức ăn mắc kẹt giữa các kẽ răng mà chỉ nha khoa hay đánh răng thông thường có thể đã bỏ sót. Tuy nhiên, máy tăm nước không hiệu quả trong việc loại bỏ mảng bám trên răng, nên chúng không thể thay thế vai trò của chỉ nha khoa.

 
Nguyễn Thanh (Theo Health.clevelandclinic)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp