Làm thế nào để giảm hiện tượng tĩnh điện vào mùa Đông?

Hiện tượng tĩnh điện khiến vô tình chạm vào nắm cửa cũng "giật mình"

Làm sao để tóc không bị tĩnh điện trong mùa Đông?

Mách nhỏ 8 lưu ý khi chăm sóc tóc mùa Đông

Sữa nghệ: Thức uống "vàng" cho sức khỏe mùa Đông

Lạnh chân trong mùa đông do đâu?

Với những người sống ở phía Bắc nước ta, hiện tượng tĩnh điện khi mùa Đông đến không quá xa lạ. Bạn sẽ phải giật thót khi chạm vào nắm cửa, khi vỗ về thú cưng, thậm chí là mở cửa xe hơi. Đồ dùng bằng vải lông, sợi len cũng có thể "giật tanh tách" do tĩnh điện.

Tĩnh điện là hiện tượng xảy ra do mất cân bằng điện tích trên bề mặt của vật liệu. Theo Discovery, những chất liệu khác nhau sẽ mang những điện tích khác nhau: Một vật mang điện tích âm khi vật được nhận thêm electron, một vật mang điện tích dương khi vật đó bị mất đi bớt electron. Ví dụ, khi bạn dùng một quả bóng bay và chà chà lên tóc, tóc bạn sẽ "nhường" các electron cho chất liệu cao su của quả bóng bay.

Trên thực tế, điện tích tích tụ trên bề mặt của một đối tượng cùng sự cộng hưởng của quá trình ma sát. Khi 2 vật tiếp xúc nhau, điện tích sẽ chuyển từ vật này qua vật kia, dẫn tới thừa điện tích âm ở vật còn lại. Điện tích trái dấu thì hút nhau, vì thế, tóc bạn sẽ dính vào quả bóng bay.

Thí nghiệm đơn giản cho thấy hiện tượng tĩnh điện

Thí nghiệm đơn giản cho thấy hiện tượng tĩnh điện

Nếu điện tích này đủ lớn, các electron cần được giải phóng tới một nơi nào đó. Ví dụ, nếu bạn đi đôi giày cao su trên một tấm thảm bằng nylon, đôi giày sẽ tích tụ nhiều electron. Và đến khi bạn chạm vào tay nắm cửa làm bằng sắt, hiện tượng giật điện sẽ xảy ra, làm bạn đứng hình và thậm chí còn hơi tê tay.

Khi có hành động ma sát như mặc quần áo, chải tóc... bạn sẽ cảm nhận được rõ nét hiện tượng tĩnh điện: Những tiếng nổ tanh tách, hay tóc sẽ dựng đứng lên, quần áo dính chặt vào nhau một cách kém duyên.

Hiện tượng tĩnh điện xảy ra mạnh mẽ nhất vào mùa Đông, trong thời tiết hanh khô. Hơi nước vốn giúp electron di chuyển tự do hơn, giảm nguy cơ tích tụ lại một chỗ dẫn tới mất cân bằng điện tích.

Hiện tượng tĩnh điện không ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Tuy nhiên, để tránh tình trạng liên tục "phóng điện" với các vật dụng, thú cưng hoặc khi chạm vào những người xung quanh, hãy cân nhắc một số biện pháp sau:

Chọn chất liệu trang phục phù hợp

Tĩnh điện khiến váy áo dính vào người một cách không thoải mái và mất thẩm mỹ

Tĩnh điện khiến váy áo dính vào người một cách không thoải mái và mất thẩm mỹ

Bạn hãy tránh đi hoặc đeo những vật dụng làm bằng len, da và cao su trên chân. Đây là những vật liệu cách điện khá mạnh, điều này dẫn tới tích tụ electron dư thừa. Khi lượng điện tích ngày càng được giữ lại nhiều hơn trên cơ thể, chúng ta dễ gặp phải tình trạng bị sốc điện khi chạm vào các vật dẫn điện như kim loại. Bạn có thể đổi sang dùng các dạng vải sợi tự nhiên như cotton.

Quần áo trong máy sấy cũng có nguy cơ tĩnh điện cao hơn, bởi chuyển động của máy sấy khiến chúng ma sát liên tục. Nước xả làm mềm vải, hoặc các miếng giấy thơm sấy quần áo có thể giúp giảm tĩnh điện khi dùng máy sấy. Ngoài ra, bạn có thể cài ghim băng lên vải, treo quần áo trên mắc bằng kim loại để giải phóng các điện tích dư thừa.

Tăng độ ẩm trong nhà

Bạn có thể sử dụng máy tạo độ ẩm, máy phun sương để cân bằng không khí trong nhà, giảm bớt phần nào hiện tượng tĩnh điện.

Dưỡng ẩm cho da

Duy trì và tăng cường độ ẩm cho làn da là một cách tuyệt vời để tránh gây tĩnh điện trong điều kiện thời tiết hanh khô. Mọi người có thể thoa kem dưỡng ẩm thường xuyên, đặc biệt là khi mặc quần áo có chất liệu như polyester, nylon.

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp