Bất ngờ với những lợi ích của chỉ nha khoa

Chỉ nha khoa được nhiều chuyên gia khuyên dùng

Mách bạn cách tẩy trắng răng đơn giản tại nhà

Làm sạch răng đúng cách

Viêm chân răng có mủ: Biến chứng nghiêm trọng với răng miệng

Những sai lầm phổ biến gây hại cho răng miệng trong mùa Hè

Cải thiện sức khỏe răng miệng

Chế độ ăn uống là yếu tố chính ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng. Nếu bạn ăn nhiều carbohydrate tinh chế (như (bánh sinh nhật, bánh quy, khoai tây chiên…), không sử dụng các công cụ vệ sinh răng miệng, sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển ở nướu răng. Về lâu dài, điều này có thể làm hỏng các mạch máu trong nướu của bạn gây viêm nướu răng mãn tính.

Chỉ nha khoa giúp loại bỏ mảng bám và vi khuẩn hiệu quả mà bàn chải đánh răng không thể thực hiện được. Nhiều chuyên gia cho biết, ngoài công dụng làm sạch răng miệng, dùng chỉ nha khoa cũng giúp massage nướu để tăng lưu thông.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, dùng chỉ nha khoa không chỉ có lợi cho sức khỏe răng miệng của bạn mà còn mối liên hệ đáng kể với việc giảm nguy cơ hoặc ngăn ngừa một số bệnh mãn tính.

Có thể giúp giảm viêm

Không chỉ giúp giảm viêm nướu răng, chỉ nha khoa cũng giúp giảm viêm mãn tính ở các bộ phận khác của cơ thể. Nghiên cứu cho thấy viêm nướu, viêm nha chu (hiện tượng nhiễm trùng khiến cho xương quanh răng và nướu bị viêm) có liên quan đến tình trạng viêm toàn thân.

Ngăn ngừa viêm nướu có thể giúp giảm các hợp chất gây viêm như protein phản ứng C (viết tắt CRP, là một loại protein có 224 acid amin, chất này xuất hiện khi cơ thể có tình trạng viêm cấp hay viêm mạn tính) lưu thông khắp cơ thể và gây ra tình trạng viêm mãn tính trên các bộ phận khác.

Có thể ngăn ngừa chứng mất trí nhớ

Nhiêm trùng nướu răng có thể ảnh hưởng đến tế bào thần kinh

Nhiêm trùng nướu răng có thể ảnh hưởng đến tế bào thần kinh

Một nghiên cứu lớn khảo sát hơn 4.000 người công bố năm 2020 cho thấy những người lớn tuổi có dấu hiệu của bệnh viêm nướu răng và nhiễm trùng miệng có nhiều khả năng phát triển bệnh Alzheimer. Các chuyên gia cho rằng vi khuẩn gây viêm trên răng miệng có thể ảnh hưởng đến sự suy giảm nhận thức. Vì vậy, dùng chỉ nha khoa không chỉ giúp hạn chế nguy cơ viêm nướu, nhiễm trùng mà còn giúp giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

Có thể cải thiện sức khỏe tim mạch

Tuy chưa có nhiều nghiên cứu rõ ràng nhưng một số dữ liệu cho thấy rằng bệnh viêm nha chu, viêm nướu thực sự có thể làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch. Vì những vi khuẩn đường miệng này có thể xâm nhập vào máu, gây viêm tạo tiền đề cho sự hình thành hoặc làm tồi tệ hơn nữa chứng xơ vữa động mạch, lâu dài có thể dẫn đến tắc nghẽn mạch máu não, là tác nhân có thể gây đột quỵ.

Có thể hỗ trợ tăng khả năng mang thai

 

Một nghiên cứu trên 256 phụ nữ cho thấy những người bị viêm nướu, viêm nha chu có nguy cơ có khả năng mang thai thấp hơn gần 4 lần so với những phụ nữ không có loại vi khuẩn gây viêm này. Tuy cần thêm nhiều nghiên cứu về mối liên quan giữa sức khỏe răng miệng và khả năng sinh sản của phụ nữ, các tác giả nghiên cứu cho rằng việc duy trì sức khỏe răng miệng tốt và đi khám răng định kỳ có thể giúp tối đa hóa cơ hội mang thai.

Có thể giảm nguy cơ sinh non

Theo một phân tích tổng hợp thử nghiệm lâm sàng trên 1000 phụ nữ, cho thấy phụ nữ mang thai bị viêm lợi được điều trị có nguy cơ sinh non thấp hơn 56% và có nhiều khả năng sinh con có trọng lượng cao hơn so với những người không được điều trị. Các nhà nghiên cứu tin rằng chính tình trạng viêm nha chu, viêm nướu răng có thể gây sinh non và ảnh hưởng đến thai nhi, nhau thai. phụ nữ muốn mang thai hoặc đang mang thai vì thế cần đến gặp nha sĩ để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và .

Nguyễn Thanh (Theo Eating Well)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp